Trả lời kiến nghị của cử tri

19/11/2018 | 09:20 GMT+7

Thực hiện Công văn số 3160 ngày 10-8-2018 của UBND tỉnh về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa IX, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Cử tri kiến nghị ngành chức năng liên quan có giải pháp nâng cao giá mía trên thị trường.

Cử tri nêu ý kiến:

Hiện nay, giá mía xuống quá thấp, đề nghị UBND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) để điều chỉnh giá mía một cách hợp lý. Công ty Casuco tìm nhiều cách để “giải cứu” số lượng đường tồn kho nhưng tại sao không mở đại lý bán lẻ ở các trung tâm, chợ để người dân mua ủng hộ; đường vẫn để trong kho thì người dân không thể mua một cách dễ dàng nên đề nghị Công ty Casuco trả lời cho cử tri biết.

Sở Công thương trả lời:

Tính đến thời điểm hiện nay, Công ty Casuco đã có 11 điểm bán hàng gồm các nhà phân phối và 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh như sau:

- Nhà phân phối Mai Trang và Lê Thành Chức tại thành phố Vị Thanh;

- Nhà phân phối Huỳnh Văn Học tại phường VII, thành phố Vị Thanh;

- Nhà phân phối Dương Quốc Dũng tại thị trấn Kinh Cùng;

- Nhà phân phối Đặng Đình An tại chợ Cái Tắc;

- Nhà phân phối Phương Uyên và Phương Long tại thị xã Ngã Bảy;

- Cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Xí nghiệp đường Vị Thanh;

- Cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Nhà máy đường Phụng Hiệp;

- Siêu thị  Co.opMart Vị Thanh;

- Siêu thị Co.opMart thị xã Ngã Bảy.

Tuy nhiều nhà phân phối và điểm bán tại Hậu Giang nhưng do bị cạnh tranh với đường nhập lậu (loại cây giấy dầu 12kg) bán tràn lan trên thị trường giá thấp hơn giá đường Casuco nên việc đưa hàng đến tiêu thụ ở các điểm tạp hóa, sạp chợ của các nhà phân phối gặp khó khăn.

Đặc điểm đường ra cây giấy dầu 12kg là loại đường được pha trộn từ nhiều loại đường phẩm cấp thấp, cân không đủ ký, không phải chịu thuế VAT và phí khác nên giá bán luôn thấp hơn giá đường phân phối Casuco từ 1.500-2.000 đồng/kg. Ngoài ra, chất lượng đường loại này không được đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải bổ sung thêm hóa chất để giữ không bị ẩm (bao bì giấy dầu thô sơ không đủ tiêu chuẩn để bảo quản sản phẩm đường).

Trước thực trạng khó khăn của ngành mía đường, vào ngày 13-7-2018, Sở Công thương đã ban hành Văn bản số 921 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Casuco, Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát về việc phối hợp báo cáo, đề xuất Trung ương kéo dài thời gian nhập khẩu đường từ các nước.

Trên cơ sở ý kiến phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng kiến nghị của Công ty Casuco, vào ngày 25-7-2018, Sở Công thương đã ban hành Văn bản số 1005 gửi Bộ Công thương và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa một số vấn đề cụ thể sau:

1. Đường nhập lậu tràn lan với giá rẻ do trốn thuế nhập khẩu, thuế VAT… đề nghị Bộ Công thương, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với mặt hàng đường, đặc biệt tại các địa phương có biên giới tiếp giáp với các nước láng giềng.

2. Kiến nghị Bộ Công thương cùng các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ tạm dừng việc nhập khẩu đường, kể cả việc tạm nhập tái xuất do nguồn cung trong nước đang dư thừa và gian lận thương mại phức tạp; áp thuế nhập khẩu và kiểm soát hạn ngạch đối với các chất ngọt thay thế đường, khuyến khích sử dụng đường trong nước, miễn thuế giá trị gia tăng xuống 0% (từ mức 5% hiện nay) đối với sản phẩm đường sản xuất trong nước; xem xét điều chỉnh giá điện sinh khối, cho thành lập Quỹ phát triển mía đường, có cơ chế chính sách cụ thể hỗ trợ công tác giống và cơ giới hóa cho nông dân trồng mía; chỉ đạo các ngân hàng nới lỏng tín dụng và có lãi suất ưu đãi cho ngành sản xuất mía đường vì đặc thù của ngành là sản xuất 4-6 tháng/năm nhưng phải tồn trữ đường để tiêu thụ quanh năm.

Cử tri nêu ý kiến:

Cử tri xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh đề nghị UBND tỉnh có chính sách bồi thường hỗ trợ cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (hiện nay dự án đã hủy).

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đoạn qua địa bàn tỉnh do Công ty Điều hành đường ống Lô B - Ô Môn thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2 đợt.

Đợt 1: Được triển khai từ năm 2010, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 111,6ha, trong đó thu hồi vĩnh viễn khoảng 39,3ha, thu hồi tạm thời khoảng 72,3ha, chiều rộng khoảng 62m.

Ban Bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng tỉnh (trước đây) tiến hành kiểm kê, lập hồ sơ bồi thường và áp giá, lập xong phương án bồi thường, đã công khai ra dân biên bản kiểm kê và phần kinh phí dự kiến bồi thường.

Đợt 2: Tổng diện tích đất sau điều chỉnh khoảng 45,2ha (thu hồi tạm thời khoảng 28,8ha; thu hồi vĩnh viễn khoảng 16,4ha), chiều rộng ảnh hưởng còn khoảng 26m.

Trung tâm Phát triển quỹ đất đã kiểm kê đất đai, nhà, công trình và cây trồng cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng; tiến hành áp giá lập phương án bồi thường.

Ngày 26-6-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1102 về việc thu hồi các văn bản thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đi qua địa bàn tỉnh.

Sau khi phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức họp dân công bố các quyết định của cơ quan thẩm quyền về việc thu hồi các quyết định liên quan đến quy hoạch đất, thông báo thu hồi đất, một số hộ dân có yêu cầu được hỗ trợ cây trồng theo số lượng biên bản kiểm kê trước đây nay đã chặt phá không còn hiện trạng, hỗ trợ cây đã chết do thời gian quy hoạch quá lâu không thực hiện, hỗ trợ 1 vụ khóm/năm tính đến thời điểm hiện nay…

Ngày 25-7-2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất mời các đơn vị liên quan đến trao đổi thống nhất hướng xử lý đối với các trường hợp yêu cầu, khiếu nại của công dân. Tại cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh không xem xét bồi thường, hỗ trợ đối với dự án này vì thay đổi quy hoạch là theo quy hoạch của Bộ Công thương; các tỉnh, thành lân cận là Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau cũng không có bồi thường do thay đổi tuyến.

Hơn nữa, qua rà soát thì không có quy định nào phải bồi thường, hỗ trợ do dự án đã dừng hoặc xóa quy hoạch không thực hiện nên không có cơ sở đề xuất bồi thường hỗ trợ.

Hướng tới, Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến UBND tỉnh xem xét giải quyết theo hướng giao UBND thành phố Vị Thanh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan và địa phương vận động giải thích cho các hộ dân được biết để chia sẻ khó khăn với Nhà nước.

T.S tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>