Trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri

07/01/2019 | 08:34 GMT+7

Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX, cử tri huyện Phụng Hiệp bày tỏ lo lắng về tình trạng một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn xuống cấp, nhỏ hẹp và mong muốn ngành chức năng có hướng xây dựng, nâng cấp, sửa chữa. Những ý kiến ấy được HĐND tỉnh chuyển cho ngành chức năng liên quan trả lời.

Cử tri kiến nghị Nhà nước đầu tư mở rộng Quốc lộ 61 đoạn từ thị trấn Rạch Gòi đến thị trấn Cái Tắc.

Cụ thể, cử tri xã Hòa Mỹ kiến nghị Nhà nước đầu tư mở rộng Quốc lộ 61 đoạn từ thị trấn Rạch Gòi đến thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A), vì đoạn đường này có nhiều công ty, xí nghiệp nên vào giờ cao điểm ùn tắc và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng nhìn nhận việc đầu tư mở rộng Quốc lộ 61 đoạn từ thị trấn Rạch Gòi đến thị trấn Cái Tắc là nhu cầu cần thiết. Vì vậy, vừa qua Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư tuyến đường tránh Cái Tắc để giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa bố trí vốn thực hiện. Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét sớm đầu tư tuyến tránh này để giảm tải lộ hiện hữu.

Trong khi đó, cử tri xã Tân Long đề nghị sớm triển khai thi công Tỉnh lộ 925B phần còn lại đi qua xã Long Thạnh và xã Tân Long nối từ xã Bình Thành đến Quốc lộ 1A phục vụ việc đi lại cho Nhân dân thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, bà con còn cho biết, hiện nay đoạn lộ phần dãy phân cách trên Quốc lộ 1A từ cầu vượt Quản lộ Phụng Hiệp - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh ngập nước, ảnh hướng đến an toàn giao thông. Đề nghị Sở GTVT kiến nghị Tổng Cục đường bộ khảo sát và có biện pháp khắc phục.

Sở GTVT cho biết, đoạn từ xã Bình Thành đến Quốc lộ 1A (đi qua xã Long Thạnh, Tân Long theo đề nghị của bà con cử tri) hiện nay chưa có nguồn vốn để triển khai. Vừa qua, Sở GTVT đã lập danh mục đề xuất UBND tỉnh đầu tư tuyến này nhưng do nguồn vốn trung hạn từ Trung ương phân bổ cho địa phương hạn chế nên phải tập trung đầu tư cho các tuyến ưu tiên hơn. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh đưa vào kế hoạch trung hạn 2020-2025 hoặc tranh thủ nguồn vốn khác để triển khai.

Đối với đoạn lộ ở dãy phân cách trên Quốc lộ 1A từ cầu vượt Quản lộ Phụng Hiệp - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh ngập nước, năm 2017, Sở đã kiến nghị Tổng Cục đường bộ - Bộ GTVT về việc này và Tổng Cục đã phối hợp khảo sát thực tế. Hiện đã hoàn thành xong hồ sơ thiết kế nâng cấp, sửa chữa đoạn ngập nước và đang chờ phân bổ vốn để thực hiện.

Cử tri xã Tân Long cũng phản ánh trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn trên cầu Nàng Mao và đoạn gần điểm giao nhau với Tỉnh lộ 925B xuất hiện nhiều “ổ gà lớn” gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cho nên bà con đề nghị ngành chức năng phối hợp với đơn vị BOT sớm sửa chữa; đề nghị Sở GTVT xem xét nâng cao hai tuyến đường dân sinh nằm ở chân cầu Nàng Mao (phía cầu mới), vì hiện nay tuyến đường này sụp lún, thấp hơn nhiều so với trước nên thường xuyên ngập nước, gây khó khăn cho người dân, đặc biệt các em học sinh đi lại hàng ngày.

Thông tin đến người dân, Sở GTVT cho biết, Quốc lộ 1A (đoạn từ thành phố Cần Thơ đi thị xã Ngã Bảy) hiện do Công ty BOT quản lý, khai thác và sửa chữa. Năm 2016, 2017, đơn vị quản lý đã nhiều lần khắc phục, sửa chữa tại vị trí lún đường dẫn vào cầu, các vị trí trồi lún mặt đường, “ổ gà”. Tuy nhiên, hiện các vị trí “ổ gà” lại xuất hiện, gây ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến. Sở GTVT và Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Tổng Cục đường bộ, nhà thầu BOT sớm khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho dân khi tham gia giao thông trên tuyến. Hiện tại, Công ty BOT đã sửa chữa xong đoạn đường trên.

Đối với đường dân sinh hai bên cầu Nàng Mao trước đây do Công ty BOT triển khai thực hiện để phục vụ việc đi lại của Nhân dân hai bên cầu và đã bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác. Qua phản ánh của cử tri, Sở sẽ phối hợp với huyện Phụng Hiệp và Công ty BOT khảo sát, kiểm tra và vận động Công ty BOT hỗ trợ sửa chữa, hoặc kiến nghị UBND tỉnh có kế hoạch bố trí vốn cho huyện nâng cấp, sửa chữa đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tại đây.

Trước ý kiến bức xúc của cử tri xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp về việc Công ty Minh Trí san lấp mương lộ và nhổ cả cột mốc an toàn Quốc lộ 1A, Sở GTVT cho biết, theo quy định tại Nghị định 11 ngày 24-2-2010 của Chính phủ, tuyến Quốc lộ 1A do Bộ GTVT - Tổng Cục đường bộ Việt Nam quản lý. Điểm đấu nối đường ra/vào Công ty Minh Trí (Km2086+839) đã được Bộ GTVT thỏa thuận tại Công văn số 7151 ngày 17/6/2014 và đã được Cục Quản lý đường bộ IV - Tổng Cục đường bộ Việt Nam cấp phép thi công đấu nối tại giấy phép thi công số 82. Tuy nhiên, Công ty Minh Trí triển khai thi công không đúng với nội dung giấy phép được chấp thuận, không đảm bảo thoát nước của dòng chảy trên tuyến kênh Mương Lộ. Do đó, Sở GTVT đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra và tham mưu cho UBND tỉnh có Văn bản số 3106 ngày 3/8/2018 đề nghị Tổng Cục đường bộ kiểm tra, xử lý trường hợp thi công điểm đấu nối không đúng thỏa thuận. Hiện tại, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5706 ngày 4/9/2018 chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV đình chỉ hoạt động xây dựng điểm đấu nối tại Km2086+839 và đề nghị công ty này có trách nhiệm làm việc với địa phương để thống nhất phương án xử lý thoát nước không làm ảnh hưởng đến dòng chảy...

 

TRƯỜNG SƠN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>