Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7

17/04/2019 | 15:45 GMT+7

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội-Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp này là 19 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20-5-2019 và dự kiến bế mạc vào ngày 13-6-2019. Trong đó, Quốc hội dự kiến dành 7 ngày để thực hiện việc giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác; khoảng 9 ngày để xây dựng luật.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề nghị của Chính phủ, cơ quan hữu quan, dự kiến nội dung kỳ họp có sự điều chỉnh. Cụ thể, đề nghị bổ sung vào chương trình 4 dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

Đồng thời, 3 dự án luật được đề nghị rút khỏi chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 7 để tiếp tục hoàn thiện, gồm: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Đối với một số dự án Luật trình tại phiên họp này (Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Bộ luật Lao động (sửa đổi),...), căn cứ kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến chương trình chi tiết sẽ được điều chỉnh cho phù hợp để gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị: Mặc dù Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội nhưng vẫn còn tình trạng đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sau thời gian ngắn được Quốc hội thông qua chương trình; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao đổi để Chính phủ lưu ý khắc phục tại các kỳ họp sau.

Về tình hình chuẩn bị cho kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực phối hợp, chủ động nghiên cứu để chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn chưa nghiêm túc. Đến thời điểm hiện nay, các dự án, dự thảo trình Quốc hội xem xét, thông qua đều đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, trong đó có dự án luật được trình hai lần; có 2 dự án luật được gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội. Đối với 8 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, đã có 2 dự án trình tại phiên họp tháng 3-2019; còn 6 dự án và các nội dung về giám sát chuyên đề, Chương trình giám sát của Quốc hội được trình tại phiên họp này.

Đáng chú ý, tại phiên họp, một số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung thảo luận về việc trả lời chất vấn. Theo đó, các ý kiến đều biểu dương việc đăng đàn trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua; song đa số cho rằng, nên quay trở lại với việc gợi ý một số chuyên đề để các bộ trưởng có liên quan trả lời; thời gian chất vấn nên rút ngắn ít nhất nửa ngày; gói gọn trong 2 ngày.

Kết luận phiên thảo luận, cơ bản thống nhất với dự kiến chương trình kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu ý kiến tại phiên họp để bổ sung, hoàn thiện chương trình Kỳ họp thứ 7. Về chương trình, nội dung xây dựng luật, Chủ tịch Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật Công đoàn và đề nghị Chính phủ rà soát lại tất cả các dự án luật cần phải sửa khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong chuẩn bị các báo cáo, dự án trình ra Quốc hội bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Theo PHƯƠNG HẰNG/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>