Vai trò của Công an nhân dân trong chiến dịch Mậu thân 1968

13/12/2017 | 15:36 GMT+7

Chiều 12-12, Bộ Công an, Thành ủy TP.HCM tổ chức họp báo giới thiệu hội thảo khoa học lịch sử "Vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu thân 1968".

Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 16-12-2017 với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu.

Nhiều thông tin mới sẽ được công bố

Trung tướng, tiến sĩ Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cho biết hội thảo là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu thân (1968-2018).

"Thông qua hội thảo rút ra những bài học kinh nghiệm về chỉ đạo, tổ chức lực lượng đấu tranh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, vận dụng và phát huy giá trị vào công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn hiện nay"- trung tướng Nguyễn Xuân Mười nhấn mạnh.

Trung tướng – Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân Dân chủ trì buổi họp báo giới thiệu hội thảo khoa học lịch sử " vai trò của lươc lương Công an Nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968" chiều 12-12. Ảnh TỰ TRUNG.

Đến giờ này, đã có hơn 100 tham luận gửi đến hội thảo lần này. Đó là tham luận của lãnh đạo Bộ Công an; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan trực thuộc bộ, các học viện, Trường Công an nhân dân và Viện Lịch sử Công an, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam…

"Đặc biệt, tham luận của một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, tướng lĩnh, chỉ huy của lực lượng CAND qua các thời kỳ đã cung cấp thêm tư liệu, tài liệu mới với nhãn quan chính trị và tư duy mới"- trung tướng Nguyễn Xuân Mười thông tin thêm.

Trả lời các cơ quan báo chí, trung tướng Nguyễn Xuân Mười cho biết một trong trong những ý nghĩa, mục đích của hội thảo lần này là để có những sử liệu làm cơ sở đấu tranh với luận điệu của các thế lực thù địch thường dùng để xuyên tạc về đợt tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân.

Các thế lực thù địch cho rằng Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 chúng ta thất bại hoàn toàn, nhưng thực tế không phải thế. Thông qua hội thảo, chúng ta sẽ có những thông tin, sử liệu để làm rõ vấn đề này.

Ngoài ra, tại hội Hội thảo cũng sẽ có mặt các nhân chứng lịch sử để làm rõ hơn nhiều vấn đề về bài học lịch sử rút ra, đặc biệt là bài học đối với lực lượng CAND.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chia sẻ thêm với những vấn đề báo chí quan tâm, ban tổ chức sẽ chú ý để làm rõ hơn trong hội thảo. Ngoài ra, sẽ có một danh sách nhân chứng để hỗ trợ báo chí khai thác, góp phần tuyên truyền.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM và Trung tướng – Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an Nhân Dân trò chuyện bên lề tại buổi họp báo. Ảnh TỰ TRUNG

Tài liệu hội thảo sẽ được biên tập lại in thành sách, phát hành đến các trường, cơ sở giáo dục để phục vụ cho công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nội dung hội thảo sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính

Thứ nhất là đánh giá, làm rõ bản lĩnh, trí tuệ, tính sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Bộ chính trị, Trung ương cục miền Nam và Bộ Công an- nhân tố quyết định trong Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu thân năm 1968.

Thứ hai, hội thảo sẽ góp phần tiếp tục khẳng định và làm rõ vai trò, đóng góp của lực lượng Công an nhân dân, tinh thần tự chủ sáng tạo, mưu trí của lực lượng An ninh miền Nam tại mặt trận Sài Gòn- Gia Định trên các mặt công tác: trực tiếp chiến đấu, nắm tình hình, điệp báo, công tác an ninh vũ trang, trinh sát vũ trang, hậu cần kỹ thuật, sự phối hợp với các lực lượng cách mạng khác ở miền Nam.

Thứ ba, đánh giá khách quan, sâu sắc ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và rút ra những bài học kinh nghiệm của lực lượng CAND trước, trong và sau cuộc Tổng tiến công, nổi dậy Xuân Mậu thân 1968

Theo MAI HƯƠNG/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>