Vững niềm tin, thêm kỳ vọng bước vào năm mới

12/02/2018 | 07:47 GMT+7

Năm 2017 đã qua đánh dấu một bước phát triển mới của Hậu Giang trên các lĩnh vực. Kết quả đó là niềm tin, nền tảng để Hậu Giang bước sang năm 2018 vững vàng và mạnh mẽ hơn. Bước sang tuổi 14, Hậu Giang luôn cố gắng đáp ứng được kỳ vọng trong sự phát triển.

Năm của hành động và nỗ lực

Năm 2017, trong chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Tỉnh vừa chủ động triển khai những công việc trọng tâm của cả nhiệm kỳ, vừa đi sâu điều hành phát triển kinh tế - xã hội dựa trên cơ sở chung là mục tiêu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những hội nghị, những chuyến đi kêu gọi đầu tư được tổ chức đã nói lên sự quyết tâm quyết liệt của UBND tỉnh trong thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành. Điểm nhấn là Hội nghị xúc tiến đầu tư; gặp mặt với các cơ quan đại diện, hiệp hội và tổ chức nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến thăm và làm việc tại Hậu Giang; kêu gọi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh có bước phát triển, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 6,7%.

Cùng với lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có bước phát triển đồng bộ với nhiều hoạt động văn hóa thiết thực đã được tổ chức, gắn với kỷ niệm các ngày lễ, chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, đã đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được triển khai sâu rộng và đi vào thực chất; nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được kế thừa, phát huy. Đến nay toàn tỉnh đã có 25 xã văn hóa nông thôn mới, tăng 13 xã so cùng kỳ và 12 phường, thị trấn văn minh đô thị, tăng 2 phường so cùng kỳ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (đứng) phát biểu chỉ đạo tại một hội nghị nhằm tìm giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Phát huy thành quả từ nhiều năm trước, Hậu Giang thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo; nhiều chính sách phát huy hiệu quả nhanh, bền vững; đời sống, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, GRDP bình quân đầu người đã đạt 33,84 triệu đồng/người, tương đương 1.509 USD. Theo kết quả sơ bộ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 12,48% xuống còn 9,89%, biên độ giảm trong kỳ là 2,59%, đạt 128,9% kế hoạch. Các chính sách liên quan đến người có công với nước, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc được quan tâm thực hiện tốt; công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ luôn được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm... Tỉnh đã trợ cấp xã hội thường xuyên cho 335.224 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền hơn 121 tỉ đồng.

Năm qua, Hậu Giang đã tập trung nhiều nguồn lực cho sự nghiệp y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, các cơ sở y tế quan tâm đến đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo niềm tin với bệnh nhân. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản được tăng cường. Các chỉ tiêu về y tế đều đạt kế hoạch, như mức giảm sinh 0,1%o; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 12,6%; có 6,8 bác sĩ trên một vạn dân; 28,82 giường bệnh trên một vạn dân; tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ 100%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 10,76%o; tỷ lệ trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế 100%. Điều đáng mừng là toàn tỉnh có  81,16% dân số tham gia BHYT, đây chính là nền tảng để tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Tỉnh cũng đã thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, các tôn giáo.

Đối với giáo dục và đào tạo, mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được tập trung đầu tư, đã có 188/340 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 55,29% tổng số trường, tăng 18 trường so với cùng kỳ. Phương pháp dạy và học tiếp tục được đổi mới; tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh các cấp học được chú trọng và đạt rất nhiều thành quả đáng khen ngợi. Tỉnh tiếp tục tập trung đào tạo, thu hút nguồn nhân lực. Đội ngũ cán bộ có trình độ cao, năng lực thực tiễn giỏi ngày càng tăng; công chức, viên chức từng bước được chuẩn hóa, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phải nói đến chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình ngày càng được đổi mới, nâng cao, đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung; kịp thời thông tin, phản ánh tình hình, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Mảng thể thao thành tích cao đã gặt hái nhiều thành công, nhất là đối với các môn bóng chuyền, bóng rổ, Vovinam, judo,... đạt nhiều huy chương các loại của khu vực, toàn quốc. Bóng chuyền Hậu Giang đã lên hạng đội mạnh quốc gia đầy ngoạn mục.

Riêng hoạt động nghiên cứu khoa học, đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư cho khoa học và công nghệ được nâng lên. Đã chuyển giao kết quả nghiên cứu của 14 đề tài, dự án về các sở, ban, ngành tỉnh tiếp nhận triển khai ứng dụng vào thực tế. Một số mô hình được triển khai ứng dụng vào thực tế có hiệu quả, như: mô hình sử dụng chế phẩm sinh học nấm xanh để quản lý dịch hại trên lúa; mô hình trồng chuối cấy mô sạch bệnh… thực hiện lưu giữ và bảo tồn nguồn gen 2 loại nông sản của tỉnh: quýt đường Long Trị; khóm Queen Cầu Đúc.

Ông Đồng Văn Thanh (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tham dự một hoạt động với tuổi trẻ tỉnh nhà.

Còn lĩnh vực du lịch có tiến triển đáng phấn khởi. Các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch miệt vườn đang tạo nên những điểm nhấn, được du khách gần xa biết đến. Trong năm lượng du khách đến Hậu Giang tăng khá, do tổ chức được nhiều lễ hội và sự kiện, đã thu hút gần 332.000 lượt khách, tăng 41% so cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế gần 11.000 lượt, doanh thu đạt trên 121 tỉ đồng, tăng 72% so cùng kỳ. Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa Hậu Giang và Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2020.

Việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường. Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sâu sát vấn đề này, với những chỉ đạo cụ thể các ngành chức năng thực hiện các giải pháp phù hợp ở mảng nông nghiệp, cùng các nghiên cứu để kịp thời ứng phó, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả và chất lượng.

Kết quả của năm thứ hai trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã góp phần tạo tiền đề về vật chất, củng cố và giữ vững niềm tin của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh nhà trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm 2018 cũng như những năm tiếp theo. Những thành quả đạt được đó vừa là mong muốn của chúng ta, vừa là yêu cầu của thời kỳ mới, buộc Hậu Giang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để trở thành tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long vào cuối nhiệm kỳ.

Năm mới, nhiều nhiệm vụ mới

Thành quả cùng những mặt tồn tại năm qua đã giúp UBND tỉnh rút ra những bài học kinh nghiệm hay, quý báu trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, kiểm soát. Năm 2018, sẽ tiếp tục là năm của hành động và những nỗ lực theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy. Tất cả đang chờ đón những vận hội mới phục vụ sự phát triển của Hậu Giang.

Để phục vụ cho mục tiêu phát triển, việc xây dựng con người Hậu Giang “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động” sẽ tiếp tục được quan tâm. Xem nhân tố con người chính là nền tảng tạo dựng sự phát triển. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” phù hợp với đặc điểm địa phương và con người Hậu Giang, tập trung xây dựng con người phát triển toàn diện, tạo môi trường và điều kiện để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm, nghĩa vụ công dân; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, thông tin, văn học, nghệ thuật. Đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa để phục vụ giáo dục truyền thống như các di tích: Chiến thắng Chương Thiện, Chiến thắng Tầm Vu, Đền thờ Bác Hồ, Khu Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu… Đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn đầu tư, tài trợ cho phát triển văn hóa; tiếp tục thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư cả đô thị và vùng nông thôn.

Các hoạt động chăm lo gia đình chính sách được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt.

Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Xác định danh mục ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư, bao gồm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ, kỹ thuật cao. Đầu tư phát triển dịch vụ y tế và phúc lợi xã hội. Đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, khoa học - công nghệ và nâng cao năng lực quản lý, hiện đại hóa quản lý nhà nước. Song song đó, sẽ tích cực thu hút các nguồn hỗ trợ của Trung ương, vốn vay, vốn tài trợ nước ngoài (ODA) để đầu tư xây dựng mới và cải tạo hoàn chỉnh mạng lưới điện, xây dựng các khu xử lý rác thải, hệ thống cấp, thoát nước ở các đô thị trung tâm và cung cấp nước sạch cho vùng nông thôn. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm, tạo thêm việc làm mới cho lao động, chú trọng duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Tập trung đổi mới công tác giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận và thụ hưởng chính sách, dịch vụ xã hội theo quy định. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm trên 2%.

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tiếp tục vận động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, hỗ trợ đối tượng chính sách; rà soát, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ người có công, tăng cường quản lý hồ sơ người có công trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thực hiện đúng chính sách về tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ để nâng cao nhận thức của toàn xã hội.

Để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch của tỉnh. Hình thành nhiều điểm tham quan du lịch, với nhiều loại hình phong phú, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Đối với thể thao, sẽ phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thu hút ngày càng nhiều người tập luyện thường xuyên, phát triển thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa phù hợp với đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song song đó, sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình phù hợp với xu thế phát triển mới, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, định hướng dư luận xã hội. Tỉnh sẽ tiếp tục hiện đại hóa, đa dạng hóa các loại hình phục vụ, đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin.

Sang tuổi 14, Hậu Giang đang mang trên mình sức sống tràn đầy. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận vẫn còn  những thách thức, khó khăn phía trước. Do đó, công tác chỉ đạo, điều hành phải thật sự quyết liệt hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, ở các ngành, các địa phương. Chúng tôi rất mong sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân, mạnh thường quân xa gần, để năm mới Hậu Giang bừng sáng sức sống mới, đạt được nhiều thành tựu mới, là nền tảng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Với truyền thống cách mạng và những kinh nghiệm quý báu, những thành tựu đạt được hơn 14 năm qua, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nhà khoa học, doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, cùng sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, kiên quyết vượt qua khó khăn, thử thách, chung sức, chung lòng sẽ giúp xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng phát triển bền vững, Nhân dân tỉnh nhà ngày càng có cuộc sống tốt hơn về vật chất lẫn tinh thần!

Hân hoan mừng xuân Mậu Tuất, rộn ràng đón tết quê hương.

Kính chúc Xuân mới, thắng lợi mới!

ĐỒNG VĂN THANH

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>