Xây dựng các mô hình đọc báo Đảng

16/06/2020 | 18:44 GMT+7

Mới đây, phòng nghiệp vụ của Báo Hậu Giang phối hợp xây dựng 2 mô hình “Báo mới miền Hậu Giang” tại phường I, thành phố Vị Thanh và “Đọc báo quán cà phê” tại xã Vị Bình, huyện Vị Thủy. Với nhiều đầu báo phong phú, bước đầu mô hình thu hút khá đông người đến xem...

Mô hình “Đọc báo quán cà phê” ở xã Vị Bình thu hút nhiều độc giả.

Trên Báo Hậu Giang vừa rồi có bài viết “Chiến công đầu trong tháng cao điểm phòng, chống ma túy”, nói về những thủ đoạn tinh vi của đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy với trang bị roi điện, dao bấm để phòng thân, được nhiều độc giả quan tâm, đến quán cà phê Ấn Tượng - nơi hoạt động của mô hình “Báo mới miền Hậu Giang”, tìm đọc.

“Nghe nhiều người nói Báo Hậu Giang phản ánh vấn đề trên và quán cà phê này (quán cà phê Ấn Tượng - PV) có báo đọc miễn phí nên tôi đến đây đọc xem tội phạm vi thế nào, từ đó vận động, tuyên truyền người thân tránh xa và cùng phòng, chống ma túy”, anh Nguyễn Văn Khả, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết.

Anh Khả hành nghề chạy xe tải mấy năm nay. Những lúc rảnh, anh tìm một số loại báo điện tử hay báo in để đọc như: Báo Hậu Giang, Báo Công an Nhân dân, Báo Pháp luật... Nhưng những năm gần đây anh “ưa” Báo Hậu Giang hơn, bởi đây là kênh thông tin chính thống, phản ánh đầy đủ các mặt của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đọc báo tại mô hình “Báo mới miền Hậu Giang”.

Anh Khả còn giới thiệu bạn bè, người thân tìm Báo Hậu Giang đọc, từ đó vận dụng kiến thức, cách làm đăng trên báo để phát triển kinh tế, phòng, chống tội phạm. “Nhờ đọc Báo Hậu Giang mà tôi và nhiều bạn bè xây dựng được mô hình trồng bắp trên vườn tạp của mình, thu nhập khá ổn định; đồng thời hiểu thêm về một số quy định của pháp luật, từ đó thực hiện cho đúng”, anh Khả cho biết thêm.

Mô hình “Báo mới miền Hậu Giang” được Đảng ủy phường I, thành phố Vị Thanh phối hợp với Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Báo Hậu Giang thành lập vào đầu tháng 6-2020 tại 2 điểm là quán cà phê Xưa và quán cà phê Ấn Tượng. Mỗi điểm có khoảng 15 đầu báo như: Báo Hậu Giang, Báo Công an Nhân dân, Báo Pháp luật, Báo Nhân dân, Báo An ninh thế giới… Để hoạt động hiệu quả, hàng ngày Đảng ủy phường I cử lực lượng đến 2 điểm trên để cập nhật báo mới; thường xuyên vệ sinh, sắp xếp kệ báo cho gọn gàng; lắng nghe những góp ý chính đáng của độc giả để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Theo nhiều độc giả, tuy mô hình thành lập chưa lâu nhưng rất bổ ích cho nhiều người khi cần những thông tin chính thống, chất lượng liên quan đến Hậu Giang bởi hiện nay có khá nhiều đầu báo nhưng một số thông tin thiếu chính xác, chất lượng.

Còn mô hình “Đọc báo quán cà phê” ở ấp 4, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, thành lập vào tháng 10-2019 cũng thu hút nhiều độc giả.

Mô hình này thành lập tại quán cà phê của hộ bà Nguyễn Thị Thu. Theo Đảng ủy xã Vị Bình, sở dĩ địa phương chọn quán cà phê này để thành lập mô hình vì gần bến đò, nhiều người đến giải khát... Từ đây tạo điều kiện cho họ nâng cao kiến thức, hiểu biết các vấn đề cuộc sống thông qua đọc Báo Hậu Giang, Báo Nhân dân, Báo Công an Nhân dân...

Nhằm tạo điều kiện cho mô hình hoạt động hiệu quả, chất lượng, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Báo Hậu Giang phối hợp với mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để địa phương mua kệ báo; cung cấp một số đầu báo, tạp chí để thông tin đến độc giả...

Chạy xe ôm gần 20 năm qua nên ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp 2, xã Vị Bình thường xuyên đến quán cà phê này để tìm khách. Từ khi xã thành lập mô hình này ông thường xem Báo Hậu Giang hơn và thích nhất chuyên mục pháp luật. Bởi qua đây ông hiểu hơn về các quy định của pháp luật mà áp dụng vào cuộc sống. “Không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp và người dân tìm đến đây để vừa thư giãn, vừa đọc báo nhằm bổ sung kiến thức của mình và ứng xử đúng pháp luật”, ông Bình nói.

Việc Báo Hậu Giang lên sạp đánh dấu sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mình vào các mặt đời sống của địa phương, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều độc giả. Hai mô hình trên bước đầu thu hút nhiều độc giả quan tâm, theo dõi, song vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Theo lãnh đạo Báo Hậu Giang, về lâu dài, đơn vị sẽ yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, phóng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ để “bút sắc” hơn, có những tin, bài “nóng”, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc; quan tâm củng cố, nâng chất hai mô hình trên để thu hút bạn đọc nhiều hơn.

Ông Đào Văn Liêm, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá: “Việc thành lập mô hình “Báo mới miền Hậu Giang” tại 2 quán cà phê trên là rất hay bởi hiện nay, thông tin bùng nổ nhưng rất cần những tin chính thống, sớm, chất lượng, đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Mô hình này đã đáp ứng được vấn đề trên. Theo tôi về lâu dài, kệ báo tại mô hình này cần trang trí, thiết kế cho bắt mắt; bổ sung một số đầu báo chất lượng khác như nông nghiệp, một số tạp chí... để thu hút bạn đọc.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>