Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh nền tảng để phát triển

18/02/2018 | 08:17 GMT+7

Một mùa xuân mới lại về, Đảng bộ, dân và quân thành phố Vị Thanh đón chào Xuân Mậu Tuất trong niềm hân hoan vì tất cả các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị đều đạt và vượt nghị quyết Thành ủy đề ra. Nhân dịp đầu xuân mới 2018, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Minh Tâm (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh về những kinh nghiệm đúc kết được trong năm 2017 và những định hướng mang tính đột phá của địa phương trong năm 2018.

Xin chúc mừng Bí thư và Đảng bộ thành phố Vị Thanh năm 2017 đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ đề ra, trong đó có nhiều lĩnh vực dẫn đầu cả tỉnh. Theo ông, đâu là tác nhân để Đảng bộ thành phố Vị Thanh đạt được thành tích trên ?

- Có nhiều tác nhân dẫn đến những thành tựu trên, tuy nhiên trong đó có những tác nhân quan trọng mang tính quyết định sau:

Trước tiên, Thành ủy Vị Thanh có sự chỉ đạo sát sao của tỉnh gắn với lợi thế được đầu tư từ nhiều công trình xây dựng cơ bản trọng điểm trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Đảng bộ thành phố đã xây dựng và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Điểm nổi bật trong năm 2017 là Thành ủy Vị Thanh đã triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên đã làm chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và từng cá nhân.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và tận dụng mọi nguồn lực, Thành ủy Vị Thanh đã đề ra Nghị quyết phù hợp; tuyên truyền và triển khai sâu rộng từ nội bộ đảng đến Nhân dân tạo sự đồng thuận cao nên việc thực hiện đạt kết quả khả quan.

Cuối cùng là phát huy hiệu quả đoàn kết nội bộ để tạo thành sức mạnh tổng hợp hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thưa ông, sau 2 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với học tập và làm theo Bác, Đảng bộ thành phố Vị Thanh đã có những chuyển biến tích cực trong nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, góp phần hoàn thành Nghị quyết đề ra, ông tâm đắc nhất là những chuyển biến nào ?

- Thực hiện mục tiêu năm 2017 đề ra: “Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, trong xây dựng Đảng, chính quyền, Thành ủy Vị Thanh đã cụ thể hóa, thực hiện đạt và vượt 04 chỉ tiêu, cụ thể:

Với tiêu chí “Mỗi chi bộ thực hiện 01 cuộc kiểm tra, 01 giám sát chuyên đề”, 173/173 chi bộ đã thực hiện hoàn thành 346/346 cuộc kiểm tra, giám sát, đạt 100%. Toàn Đảng bộ không để xảy ra tham nhũng, lãng phí dẫn đến bị xử lý kỷ luật. Qua đánh giá phân loại, có 10/21 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 47,62%; 2.821/3.261 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 86,50%, đạt 108% (trong đó có 258 đảng viên miễn sinh hoạt); không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Tỷ lệ tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở vững mạnh  đạt 100% (NQ 85%), đạt 117,6%. Tỷ lệ hộ có người tham gia vào tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội 76,95% (NQ 75,73%), đạt 101,6%.

Một góc thành phố Vị Thanh với Trung tâm thương mại Vincom plaza.

Về học tập và làm theo gương Bác, Thành ủy Vị Thanh đã quan tâm triển khai sâu rộng, học thực chất, làm theo hiệu quả; tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng các mô hình sát thực tế. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp, sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện. Tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều viết cam kết thực hiện...

Quy trách nhiệm người đứng đầu, gắn với đó là kiểm tra, giám sát,  đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong phục vụ Nhân dân, và xử lý nếu vi phạm. Vì vậy, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức nâng lên rõ nét.

Từ thực tiễn năm 2017, chúng tôi đúc kết được kinh nghiệm nơi nào, tổ chức cơ sở đảng nào làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh thì nơi đó phong trào cách mạng sẽ chất lượng hơn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Ông đánh giá thế nào về nhân lực của Đảng bộ thành phố Vị Thanh, nhất là sau khi triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với học tập và làm theo Bác ?

- Trước nhất phải khẳng định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo Bác, Thành ủy Vị Thanh đã làm rất tốt từ trong tổ chức, cơ sở đảng đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Từ đó làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của từng cán bộ đảng viên và Nhân dân. Đối với cán bộ, đảng viên phải xem mình là “đầy tớ Nhân dân” như Bác dạy. Trong công việc phải thật sự “cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”, làm việc phải tận tụy, hết mình với tinh thần phục vụ Nhân dân. Kiên quyết bài trừ tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực. Mặt khác, để nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những tồn tại, hạn chế của cá nhân đơn vị; Đồng thời cũng biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt. Từ đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, nguồn nhân lực của Đảng bộ thành phố Vị Thanh đã được đào tạo cơ bản cả chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ thành phố Vị Thanh đến năm 2020, thành phố Vị Thanh sẽ đạt đô thị loại II xứng tầm là trung tâm tỉnh, theo ông lĩnh vực nào Thành ủy Vị Thanh cần tập trung đột phá trong năm 2018 và những năm tiếp theo ?

- Năm 2018, với mục tiêu tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát triển kinh tế bền vững; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh, kỷ luật, kỷ cương; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thành ủy Vị Thanh sẽ tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Chúng tôi sẽ nỗ lực huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, du lịch; ưu đãi, khuyến khích kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, tập trung xây dựng, mở rộng và chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại để làm nền tảng đến năm 2020 được công nhận đô thị loại II.

Quan tâm hơn nữa đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền trong sạch, năng động, hoạt động có hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính một cách đồng bộ, thống nhất từ thành phố đến phường, xã.

Đặc biệt, Thành ủy sẽ tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động chất lượng, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Tiếp tục nâng chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội... theo hướng chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu phục vụ công cuộc đổi mới của Đảng hiện nay.

Mục tiêu là hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị hoàn thành cơ bản Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020).

Năm 2017, bằng nhiều nguồn kinh phí, Đảng bộ thành phố Vị Thanh đã đầu tư đào tạo lý luận chính trị lẫn chuyên môn nghiệp vụ cho nhiều đồng chí. Trong đó,  đảng bộ đã đưa đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị được 08 đồng chí và trung cấp lý luận chính trị 10 đồng chí. Đồng thời đào tạo chuyên môn nghiệp vụ đại học: 01 đồng chí và sau đại học: 02. Đến nay, thành phố Vị Thanh có 1.445 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, về trình độ chuyên môn đại học: 158, sau đại học: 02; về trình độ chính trị: cao cấp, cử nhân lý luận chính trị: 110 và trung cấp: 410 đồng chí.                     

 

Năm 2017, nhiều phong trào thi đua do tỉnh phát động thành phố Vị Thanh đạt được thứ hạng cao:

- Hạng nhất: Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Hạng nhì gồm 04 phong trào: Tuyển quân; Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây; Chiến dịch truyền thông dân số; Quy chế dân chủ.

- Hạng ba: phong trào Tổng điều tra kinh tế.

 

Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn ! 

HN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>