Xem chuyện của dân như chuyện nhà mình

10/02/2019 | 09:00 GMT+7

Mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân là chủ đề chưa bao giờ cũ và nó luôn được vun đắp qua từng năm tháng. Nhắc đến chuyện này, người ta kể ở Hậu Giang có nhiều chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ dân. Rồi nhấn mạnh, nhờ như vậy mà Đảng với dân gắn bó keo sơn hơn. Ngày tết, chuyện ấy như được nhắc nhiều để khẳng định Đảng với dân không thể tách rời...

Được đảng viên trong Chi bộ ấp vận động nên bà Phan Thị Phấn, ở ấp 7, xã Long Trị A, rất có ý thức xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Dưới cái nắng dịu nhẹ, ấm áp của mùa xuân, căn nhà nhỏ của ông Nguyễn Minh Trị, ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, rộn tiếng cười. Năm nay, gia đình ông đón xuân sung túc hơn mấy xuân qua.

Bàn chuyện khó của dân

Thấy đảng viên Nguyễn Văn Quân đến thăm, ông Trị mừng rỡ, bắt tay và hỏi thăm không ngớt lời. Ông Trị coi ông Quân là hàng xóm thân thiết và cũng là ân nhân của gia đình.

Hộ ông Trị từng thuộc diện nghèo do không đất canh tác, lại nuôi con nhỏ. Vợ chồng cứ cật lực làm thuê nhưng cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày, căn nhà cũ xiêu vẹo gần sập cũng không có tiền sửa. Thấy vậy, ông Quân - đảng viên được Chi bộ ấp phân công phụ trách hộ ông Trị, nêu khó khăn của gia đình này để tổ chức có hướng giúp đỡ.

Vậy là Chi bộ ấp 7 họp, rồi giải pháp được đưa ra là vận động xã hội hóa để giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho hộ ông Trị. Không lâu sau, nhà mới của ông Trị mọc lên, nó không lớn lắm nhưng ấm áp tình người...

Đảng viên trong Chi bộ ấp 7, xã Vị Trung, luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân.

Ngày bàn giao nhà, ông Trị đứng ngồi không yên. Mãi suy nghĩ một lời cảm ơn sâu sắc, chân thành để nói với từng người. Hôm ấy, hộ ông tổ chức ăn tân gia lớn như tết.

Biết đây là cơ hội để gia đình đổi đời nên vợ chồng ông bàn với nhau phải cố gắng làm ăn, tích góp, tiết kiệm trong chi tiêu.

Riêng ông Quân, không phải như vậy là hoàn thành nhiệm vụ mà ông còn thường tới lui nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi và động viên ông Trị. Mỗi lần xã, huyện có đợt trao quà cho hộ nghèo thì đề nghị để gia đình này được nhận.

Gần tết năm 2018, hộ ông Trị thoát nghèo, ông Quân cũng vì thế mà vui lây. Đến đây, coi nhiệm vụ đảng viên phụ trách hộ của ông cơ bản hoàn thành.

Đáng trân trọng là từng đảng viên của Chi bộ ấp 7 khi được phân công phụ trách hộ đều nỗ lực làm tròn vai trò, trách nhiệm. Với họ, hộ nghèo ở ấp được giúp đỡ vươn lên khấm khá là niềm vui, là động lực để từng đảng viên cống hiến hơn nữa cho quê hương.

Tương tự, khi thấy một vài hộ dân do mình phụ trách còn canh tác trên đất vườn tạp cho hiệu quả kinh tế không cao, nên đảng viên Nguyễn Văn Xum đã vận động cải tạo, trồng các loại cây ăn trái thị trường đang có nhu cầu cao. Vốn là “lão làng” ở ấp nên khi ông Xum mở lời, không ít hộ dân đã đồng tình làm ngay.

Như hộ ông Dương Văn Phước, ở ấp 7, đã thuê xáng cạp về cải tạo gần 1 công đất vườn tạp sau nhà để trồng dừa, mít, chuối… Đến nay, các loại cây này phát triển tốt và không lâu sẽ cho trái.

Đường làng ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

“Gần 1 công đất vườn tạp phía sau nhà trước đây bị bỏ hoang nay đã được phủ xanh hứa hẹn hoa lợi cao. Ông Hai Xum nói rất có lý”, ông Phước chia sẻ.

Nhà ở ven Quốc lộ 61, ông Xum làm hàng rào cây xanh, trồng hoa trước cửa trông bắt mắt. Thấy vậy, xóm giềng cũng làm theo. Ông Xum chia sẻ: “Mình nói với hàng xóm rằng, nên dành chút công sức, thời gian để trồng hàng rào cây xanh, hoa dại trước cửa. Việc làm này tuy nhỏ nhưng góp phần giúp diện mạo ở khu dân cư được sạch, đẹp hơn. Bà con thấy chí lý nên bây giờ hoa ở dọc lộ ấp này đẹp lắm!”.

Chi bộ ấp 7 có 24 đảng viên, được phân công phụ trách 264 hộ (mỗi đảng viên phụ trách 10-15 hộ). Họ có trách nhiệm thường xuyên đến từng hộ động viên, đôn đốc, định hướng từng hộ thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả, tích cực tham gia chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống tệ nạn xã hội, khuyến học, khuyến tài…

Định kỳ hàng tháng, những vấn đề mới phát sinh từ trong khu dân cư, như: mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, tình hình trộm cắp, vi phạm trật tự an toàn giao thông… sẽ được các đảng viên tổng hợp, báo cáo cụ thể. Qua đó, giúp cho chi ủy chi bộ nắm rõ và đề ra biện pháp giải quyết kịp thời.

Về mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ, ông Nguyễn Văn Luông, Bí thư Chi bộ ấp 7, cho rằng hiệu quả rất nhiều. Trong đó, đảng viên sẽ tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, từ đó, hạn chế được các cuộc họp dân.

Đặc biệt, qua công tác này, mỗi đảng viên có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc chính đáng của từng gia đình, từng người dân để phản ánh lên chi bộ tìm cách tháo gỡ ngay từ cơ sở…

Rút ra bài học từ đảng viên phụ trách hộ, ông Luông nhắc lại lời dạy của Bác: “Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được”, và Chi bộ ấp 7 coi đây là phương châm hoạt động từ nhiều năm qua.

“Tôi luôn nhắc nhở từng đảng viên khi được phân công phụ trách hộ phải cố gắng làm tròn trách nhiệm. Trong đó, mỗi người phải coi những khó khăn hay niềm vui của người dân như của mình để suy nghĩ và hành động phù hợp. Nhân dân cần Đảng lãnh đạo, chăm lo để có cuộc sống tốt hơn; Đảng cần Nhân dân ủng hộ để tồn tại và trưởng thành…”, ông Bảy Luông tâm sự.

Chăm lo cuộc sống, hỏi han tết nhứt

Nhờ chăm chút tỉ mỉ của con người mà các loài hoa mai, huyết rồng, cúc, vạn thọ… được trồng dọc trên các tuyến đường của xã nông thôn mới Long Trị A, thị xã Long Mỹ luôn căng tràn nhựa sống, đua nhau khoe sắc đón chào xuân mới.

Giữa buổi trưa, khi việc cơm nước của gia đình xong, bà Phan Thị Phấn, ở ấp 7, qua nhà người hàng xóm thân thiết là ông Hồ Văn Xum để bàn chuyện làm sao cho hàng rào cây xanh thật đẹp để đón tết.

Cách đây mấy năm, khi đảng viên của chi bộ ấp này đến vận động làm hàng rào cây xanh để xây dựng nông thôn mới thì gia đình bà Phấn, ông Xum là những người tiên phong. Đến nay, hàng rào cây xanh ở đây được đánh giá đẹp nhất xóm.

“Buổi chiều rảnh rỗi là gia đình tôi đi nhổ cỏ dại quanh nhà, rác cũng có nơi để bỏ đàng hoàng. Môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát sẽ rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình”, bà Phấn chia sẻ.

Đem chuyện người dân trên địa bàn có ý thức cao trong làm đẹp cảnh quan môi trường nói với ông Phạm Văn Bi thì Bí thư Chi bộ ấp 7 không quá bất ngờ và nhấn mạnh, kết quả đó là do đảng viên của chi bộ đã ra sức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân.

Ông Bi nhớ lại, khi xã Long Trị A xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí môi trường khá đáng lo. Cho nên, Chi bộ ấp đã phân công đảng viên phụ trách từng khu dân cư nơi mình sinh sống tuyên truyền, hướng dẫn bà con làm hàng rào, cột cờ, phát quang bụi rậm quanh nhà.

Ba đảng viên kết hợp thành 1 tổ và được giao phụ trách 100 hộ. Bản thân ông Bi cùng tổ với 2 đảng viên: Hồ Văn Thể và Trần Thanh Muôl. Từng là Bí thư Chi bộ ấp liên tiếp mấy nhiệm kỳ nên tính nết của từng người dân ông Bi hiểu khá rõ. Ấy vậy mà việc tuyên truyền đôi lúc gặp trở ngại bởi một vài hộ dù gật đầu đồng ý, nhưng chưa chịu làm. Từ đó, ông Bi phải đến vận động nhiều lần đến khi nào đồng thuận mới thôi.

Không chỉ ông Bi, các đảng viên còn lại khi được phân công nhiệm vụ này đều nỗ lực cao. Nhờ vậy, diện mạo ấp ngày càng khang trang, sạch, đẹp, góp phần chung cho xã nhà được công nhận danh hiệu nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Không chỉ vậy, đảng viên được phân công còn đảm nhận nắm bắt và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng và bức xúc chính đáng của người dân để chi bộ tìm cách tháo gỡ, giúp đỡ. Nhất là hướng dẫn, hỗ trợ bà con thực hiện có hiệu quả các mô hình làm ăn như trồng lúa lai, lúa giống, vườn rau, ao cá... Kết quả, đến nay toàn ấp 7 chỉ còn 13 hộ nghèo.

Ông Phạm Văn Bi chia sẻ: “Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nhất là phụ trách hộ gia đình giúp lượng hóa được công việc, dễ thực hiện, dễ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đảng viên vào cuối năm. Cách thức này cũng giúp đảng viên có điều kiện gần gũi, sâu sát hơn với các hộ dân do mình phụ trách”.

Tết cổ truyền của dân tộc đang tới gần, ông Bi và đảng viên trong chi bộ lại đến từng hộ dân được phân công phụ trách để hỏi han ăn tết thế nào. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền để họ tránh xa các tệ nạn đá gà, đánh bài ăn thua bằng tiền. Đối với những hộ nghèo, Chi bộ ấp đã hoàn tất chuyện vận động quà hỗ trợ để giúp bà con đón tết được sung túc.

Chuyện kể tại ấp 7, xã Vị Trung và ấp 7, xã Long Trị A cho thấy, khi chuyện cơm áo gạo tiền của dân mà đảng viên xem như của mình thì dân ngày càng tin tưởng hơn đối với những gì chi bộ nói, đảng viên làm.

Đảng viên đi trước, tiên phong là điều đã rõ, ở đây, có thể thấy đảng viên đã song hành với đời sống của dân. Song hành là đồng cam cộng khổ, để cùng nhau xây dựng cuộc sống thêm sung túc, quê hương thêm đổi khác.

***

Tết về, bên mâm cơm đủ đầy cúng tổ tiên, những hộ được giúp đỡ không quên đảng viên đã sớm hôm gần gũi mình. Họ - những đảng viên biết lo lắng cho dân sẽ làm khắng khít thêm quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân từ bấy lâu nay.

Ông Nguyễn Văn Luông, Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy: “Phụ trách hộ giúp đảng viên thường xuyên gần dân, hiểu dân và quan tâm, chăm lo đến cuộc sống người dân. Đổi lại, bà con cũng sẽ tin tưởng, hết lòng ủng hộ cho phong trào, hoạt động ở xóm ấp. Đảng với dân đoàn kết, đồng lòng đã tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của ấp thời gian qua. Nổi bật là trên địa bàn chỉ còn 2 hộ nghèo; hơn 90% dân số trên địa bàn ấp tham gia bảo hiểm y tế. Chi bộ ấp cũng được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu mấy năm liền”.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>