Ý kiến của cử tri đã được ghi nhận, giải quyết

06/08/2018 | 07:39 GMT+7

Nhiều cử tri trong tỉnh tỏ ra rất phấn khởi khi những ý kiến băn khoăn, bức xúc của mình đã được đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh ghi nhận và giải quyết đến nơi đến chốn.

Sau khi cử tri có ý kiến về tình trạng hai bên dốc cầu Rạch Gốc bị sụt lún, ngành chức năng thành phố Vị Thanh đã nhanh chóng khắc phục.

Tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND 3 cấp cách đây chưa lâu, cử tri xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, bày tỏ khó khăn gặp phải về tình trạng hai bên dốc cầu Rạch Gốc (nối giữa xã Tân Tiến và phường VII) và một số dốc cầu trên tuyến đường Kênh Mới bị sụt lún khiến người dân đi lại khó khăn. Ghi nhận ý kiến này, HĐND xã Tân Tiến đã đề xuất với UBND thành phố có hướng giải quyết.

Sau đó, Phòng Quản lý đô thị thành phố xuống khảo sát và đề ra biện pháp sửa chữa. Đến nay, việc sửa chữa những điểm sụt lún tại các cây cầu mà cử tri nêu lên đã cơ bản hoàn thành.

Hàng ngày đi ngang qua cầu Rạch Gốc để lên phường III làm phụ hồ, anh Nguyễn Hải Đăng, ở ấp Thạnh Hòa 2, xã Hỏa Tiến, cho biết: “Trước đây, hai bên dốc cầu này bị sụt lún nên chạy xe qua đây khá khó khăn. Ai mà không cẩn thận té xe như chơi. Nay các điểm sụt lún đã được sửa chữa nên người dân yên tâm đi lại”.

Ông Dương Thanh Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Tiến, cho biết: “Đâu chỉ có sự việc này, hầu hết ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của Đảng ủy, UBND xã cũng được ghi nhận, giải quyết đến nơi đến chốn; đối với những ý kiến vượt thẩm quyền thì chúng tôi kịp thời phản ánh đến ngành chức năng của tỉnh, thành phố”.

“Mỗi ý kiến, kiến nghị của cử tri đều là tâm tư, nguyện vọng chính đáng nên chúng tôi cố gắng giải quyết sớm, dứt điểm để không phụ lòng mong mỏi và niềm tin cử tri gửi gắm”, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, chia sẻ.

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, từng chia sẻ: “Cử tri nêu ra thuộc trách nhiệm của cấp nào thì sẽ yêu cầu lãnh đạo cấp đó trực tiếp giải thích làm rõ và đề ra biện pháp giải quyết hợp lý. Những trường hợp nêu ý kiến thuộc về cá nhân thì tôi đề nghị gặp riêng để tìm hiểu cặn kẽ, sau đó chỉ đạo cho ngành chức năng nghiên cứu kỹ nội dung và sắp xếp thời gian để tổ chức đối thoại, giải quyết, giải thích. Nhờ vậy mà thành phố đã giải quyết dứt điểm một số vấn đề”.

Ở huyện Vị Thủy, cử tri cũng rất hài lòng khi những đại biểu dân cử đã lắng nghe và giải quyết thấu đáo các vấn đề bà con còn khó khăn, trăn trở.

Tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra cách đây chưa lâu, cử tri Nguyễn Hoàng Ngân, ở ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Tường, phản ánh có trường hợp bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy không cho người nhà (mang theo CMND người bệnh) nhận thay giấy ra viện, gây khó khăn và phiền hà cho bệnh nhân cũng như gia đình.

Ý kiến này của cử tri Ngân được chuyển đến lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện để làm rõ. Qua xác minh, việc bác sĩ không cho người nhà (mang theo CMND người bệnh) nhận giấy ra viện thay là không đúng. Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã họp để chấn chỉnh, phê bình, yêu cầu bác sĩ đó rút kinh nghiệm và cam kết không tái phạm.

Ông Huỳnh Văn Trắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, cho biết, đơn vị rất quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, trước khi tổ chức các cuộc họp định kỳ hàng tháng, Thường trực HĐND huyện sẽ xem xét kỹ lưỡng những bức xúc, kiến nghị mà người dân gửi gắm. Những bức xúc, kiến nghị thuộc lĩnh vực nào thì Thường trực HĐND huyện sẽ mời trực tiếp lãnh đạo các phòng, ban phụ trách lĩnh vực đó cùng dự họp.

Ông Trắng nói thêm, tại cuộc họp, Thường trực HĐND huyện sẽ nêu lên và yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban giải trình và tìm hướng giải quyết trong thẩm quyền. Sau cuộc họp, nếu theo dõi thấy các sự việc chưa được giải quyết triệt để thì Thường trực HĐND huyện sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở hoặc thông báo cho Thường trực UBND huyện để có hướng chỉ đạo kịp thời. Chính cách làm bài bản, quyết liệt như vậy mà nhiều vấn đề của người dân đã được giải quyết hoặc có hướng giải quyết trong thời gian qua.

HĐND tỉnh cũng có nhiều hoạt động để đáp lại sự kỳ vọng, tin tưởng mà cử tri toàn tỉnh gửi gắm.

Biểu hiện rõ nhất là các buổi tiếp xúc cử tri những năm gần đây không đơn thuần đại biểu chỉ nghe, ghi nhận rồi sẽ giải quyết, mà lãnh đạo các ngành, địa phương… tháp tùng theo để xử lý ngay vấn đề. Nhiều buổi tiếp xúc cử tri diễn ra tại nhà dân, nhà văn hóa ấp để đại biểu dân cử có thể gặp gỡ, tiếp xúc, ghi nhận được nhiều vấn đề khó khăn, bức xúc mà bà con gặp phải. Việc phân cấp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp để phục vụ tốt hơn lợi ích, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Theo đó, mỗi kỳ họp HĐND tỉnh thường đặt nặng việc thảo luận, giải trình, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, bởi khoảng phân nửa thời gian của kỳ họp dành cho việc thảo luận tổ, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn; có yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh giải trình trước đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đi vào trọng tâm và tập trung vào các vấn đề bức xúc của cử tri đặt ra.

Mặt khác, HĐND tỉnh còn thiết lập đường dây nóng tại mỗi kỳ họp để tiếp nhận và giải quyết ý kiến của cử tri. Chẳng hạn như tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa IX mới đây, đường dây nóng đã tiếp nhận 6 lượt ý kiến. HĐND tỉnh đã giải thích, hướng dẫn trực tiếp 2 ý kiến, giải đáp trên hội trường 1 ý kiến, 3 ý kiến còn lại đã chuyển cho cơ quan có thẩm quyền.

Đơn cử như cử tri ở phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy nêu ý kiến chất vấn trực tiếp lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh là: “Khi nào trả lại… tên cho chợ nổi Ngã Bảy, vì chợ nổi Ngã Bảy nổi tiếng cả nước qua bài ca “Tình anh bán chiếu”. Sắp tới chợ nổi Ngã Bảy nằm ở vị trí nào trên bảy ngã sông?”.

Không chỉ trả lời trực tiếp trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, mà sau đó, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh còn có văn bản trả lời cụ thể về những biện pháp mà tỉnh đang triển khai thực hiện để bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy.          

Theo lãnh đạo HĐND tỉnh, thời gian qua, cơ quan dân cử và đại biểu dân cử đã thực hiện tốt việc giải quyết ý kiến của cử tri. Đặc biệt là HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại ở những nơi mà người dân có ý kiến bức xúc cần đến lãnh đạo tỉnh giải quyết. Từ các buổi tiếp xúc, đối thoại đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài, qua đó củng cố thêm niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành của chính quyền các cấp.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>