Yêu nước thì phải thi đua

09/06/2017 | 09:31 GMT+7

Thấm nhuần lời dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” của Bác Hồ, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã hiện thực hóa phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm, hành động cụ thể; coi đây là sức mạnh tổng hợp để tạo ra bước phát triển đột phá của tỉnh nhà những năm qua.

Nhờ sự nhiệt tình của những cộng tác viên dân số như bà Nguyễn Thị Tường (phải) đã góp phần giúp huyện Long Mỹ đạt hạng nhì trong chiến dịch năm 2016.

Ít ai ngờ, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị xã Long Mỹ vào tháng 9-2015, huyện Long Mỹ với bộn bề khó khăn đã tạo ra sự bứt phá ngoạn mục khi dẫn đầu phong trào thi đua khối các huyện, thị, thành năm 2016. Bên cạnh đó, địa phương này còn đạt nhiều thứ hạng cao trong các phong trào thi đua do tỉnh phát động, như: giải nhất thu ngân sách nhà nước; giải nhì Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; giải nhì thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Để đạt thứ hạng cao trong thi đua của tỉnh, trước hết huyện Long Mỹ đã thực hiện sáng tạo phong trào thi đua ở đơn vị mình.

Đơn cử như trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (chiến dịch), huyện đã phát động hẳn một phong trào thi đua để các xã trên địa bàn ra sức lập thành tích. Vậy là xã nào cũng cố gắng nhiều hơn, tìm ra cách làm mới đạt hiệu quả cao để không thua kém đơn vị bạn. Từ đó, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, đầy khí thế.

Ông Huỳnh Văn Kỷ, cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Vĩnh Viễn, cho rằng: “Trong chiến dịch năm rồi, đơn vị thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu. Đó là thành quả từ sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, trong đó công lớn nhất phải kể đến lực lượng cộng tác viên dân số ở các ấp. Suốt thời gian diễn ra chiến dịch, cộng tác viên đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai”.

Toàn xã Vĩnh Viễn có 24 cộng tác viên dân số, phân bố đều khắp trong cộng đồng dân cư. Người kỳ cựu nhất đã làm công việc này hàng chục năm, còn “lính mới” cũng có thâm niên vài năm. Ở họ có điểm chung là tận tụy với công việc dù chế độ không cao.

Là Phó Bí thư Chi bộ ấp 2 kiêm cộng tác viên dân số của ấp, bà Nguyễn Thị Tường thường lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các biện pháp tránh thai trong các buổi họp dân hay sinh hoạt chi, tổ hội hàng tháng.

Đã 17 năm làm cộng tác viên dân số nên bà không nhớ rõ vận động, tư vấn cho bao nhiêu người tham gia chiến dịch. “Nhận thức của người dân ngày càng nâng lên nên việc vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai không phải khó. Mặc dù vậy, cộng tác viên dân số cần nắm chắc đối tượng ở khu vực mình quản lý để chủ động khi chiến dịch diễn ra”, bà Tường chia sẻ.

Sự quyết tâm từ tuyến cơ sở đã tạo nền tảng để huyện Long Mỹ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu trong chiến dịch, còn thành tích xếp hạng nhì thi đua trong 8 huyện, thị, thành là phần thưởng xứng đáng cho địa phương này. Ngoài chiến dịch, huyện Long Mỹ còn phát động nhiều phong trào thi đua gắn với phong trào của tỉnh và các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện đã trao tặng giấy khen cho 640 tập thể và 2.380 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016. Nhờ công tác khen thưởng được thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc, công khai, minh bạch đã trở thành “chất xúc tác” giúp phong trào thi đua trên địa bàn huyện ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, đánh giá: “Trong phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình, nhân tố mới, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao. Phong trào thi đua còn là cơ sở giúp lãnh đạo huyện đánh giá năng lực quản lý, công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Các mô hình có hiệu quả kinh tế cao cũng được nhân rộng, như: trồng tiêu dưới tán rừng tràm; mô hình trồng bưởi da xanh ở xã Thuận Hưng, xã Vĩnh Viễn; mô hình cải tạo vườn tạp trồng mãng cầu xiêm ở xã Thuận Hòa, xã Vĩnh Viễn A…”.

Ở thành phố Vị Thanh, phong trào thi đua luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện. Tất cả tạo nên nền tảng giúp thành phố thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển trong năm 2016. Đáng nói là thành phố còn đạt thứ hạng cao 5/8 phong trào thi đua do tỉnh phát động.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Các phong trào thi đua đều hướng vào trọng tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhất là nhiều phong trào thi đua thiết thực, được phát động kịp thời, có chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Riêng công tác khen thưởng cũng được chúng tôi thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng”.

Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước đã lan tỏa rộng khắp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, nhờ triển khai tốt phong trào thi đua yêu nước đã tạo động lực quan trọng giúp tỉnh nhà thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra trong năm 2016. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện chính trị quan trọng, như: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Hậu Giang năm 2016 (MDEC - Hậu Giang 2016)… cũng được triển khai thực hiện tốt. Ngoài ra, trong phong trào thi đua cũng xuất hiện nhiều mô hình, tập thể, cá nhân có cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2016, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Các phong trào thi đua được chỉ đạo khá phong phú và đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực, được Trung ương đánh giá cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thu ngân sách, chính sách giảm nghèo. Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến lao động sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, an sinh xã hội; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để phong trào thi đua yêu nước đạt được bước đột phá mới trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về tầm quan trọng của thi đua và khen thưởng, trong đó thi đua là mục tiêu, là động lực để phát triển. Tập trung nhiều hơn nữa cho công tác thi đua, phải xây dựng được các phong trào thi đua thiết thực và bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở trong phong trào thi đua. Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đã và đang thực hiện tốt lời dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” của Bác Hồ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>