Ai chịu trách nhiệm về khủng hoảng ở Venezuela ?

17/04/2019 | 07:49 GMT+7

Các cường quốc Mỹ, Nga, Trung Quốc đã và đang tăng tốc can thiệp vào chính trường Venezuela làm cho quốc gia Nam Mỹ này càng lâm vào cảnh khốn khó. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Prensa Latina

Mới đây, Mỹ lại tiếp tục cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng Venezuela, đồng thời khẳng định Cuba và Nga sẽ phải trả giá vì hành động chống lưng cho ông Maduro. Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, “Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi biện pháp kinh tế và chính trị hiện có để hỗ trợ người dân Venezuela. Với việc sử dụng các lệnh trừng phạt và các biện pháp khác, chúng tôi cam kết buộc chế độ này và những người ủng hộ nó phải chịu trách nhiệm về tình trạng tham nhũng và sự đàn áp của họ đối với nền dân chủ”.

Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra bình luận trên trong chuyến thăm thành phố biên giới Cucuta của Colombia, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm 3 ngày của ông tới Chile, Paraguay và Peru - nhóm quốc gia phát triển mạnh mẽ trong một khu vực nơi những quan ngại của Washington tập trung vào cuộc khủng hoảng Venezuela và sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm trên, Ngoại trưởng Mỹ đã hối thúc Tổng thống Maduro rời bỏ quyền lực và Venezuela để đất nước quay trở lại trạng thái bình thường. Ngoài ra, ông Pompeo cũng nhắc lại những chỉ trích trước đây của Mỹ đối với sự hiện diện ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực Mỹ Latinh, cảnh báo về các khoản cho vay “mang tính bóc lột” và những hành động “thâm hiểm hoặc bất chính”.

Từ lâu nay, Mỹ xem Tổng thống Nicolas Maduro và chính phủ của ông là “cái gai” trong mắt nên muốn nhổ bỏ. Đặc biệt, từ khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong tổng thống lâm thời, Mỹ càng gia tăng sức ép lên ông Maduro. Tuy nhiên, mọi toan tính thay đổi chế độ ở Venezuela của Mỹ vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn mà còn có tác dụng ngược lại. Sau nhiều tháng chờ đợi trong tình cảnh cúp điện và mất nước kéo dài, những người ủng hộ phe đối lập ở Venezuela trở nên hoài nghi. Người dân bắt đầu quay sang đổ lỗi phe đối lập và Mỹ vì đã khiến cuộc sống của họ rơi vào hoàn cảnh khốn cùng.

Trong khi đó, cả Nga và Trung Quốc và nhiều quốc gia khác như Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Nicolas Maduro. Nga hiện đã điều 100 binh sĩ sang thủ đô Caracas - một hành động thể hiện sự ủng hộ của Matxcơva dành cho Chính phủ Venezuela.

Trong một động thái liên quan, Trung Quốc đã cử 1 máy bay chở 65 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến Venezuela. Trước đó, Trung Quốc đã cùng với Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Mỹ và phương Tây về việc không công nhận kết quả thắng cử hồi tháng 5-2018 của Tổng thống Maduro.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Nga - Trung Quốc trong vấn đề Venezuela đang gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng, bất kỳ hành động quân sự nào chống Venezuela cũng cần tính tới phản ứng của hai cường quốc này. Mỹ khó có thể cô lập hoàn toàn Venezuela chừng nào Caracas còn nhận sự ủng hộ của Nga - đồng minh hàng đầu của ông Maduro và Trung Quốc - quốc gia đang rất muốn khẳng định dấu ấn trên sân khấu chính trị quốc tế.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa Mỹ can thiệp thô bạo vào Venezuela không phải vì nhân dân Venezuela mà vì quốc gia Nam Mỹ này có trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Một khi Venezuela xảy ra khủng hoảng sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho thị trường năng lượng Mỹ Latinh và toàn cầu. Nghiêm trọng hơn, đối đầu quân sự tại Venezuela sẽ là một kịch bản thảm họa với tất cả các bên.

Dù vậy, tình hình khó khăn hiện nay tại Venezuela cũng là điều không người dân nào mong muốn, bởi họ đã quá mệt mỏi với việc thiếu thốn mọi thứ trong thời gian kéo dài. Mong muốn của họ là Venezuela quay trở lại thời kỳ hưng thịnh như trước đây. Chính điều này nên các nhà phân tích có cơ sở để tin rằng, sự đối đầu giữa một bên là Mỹ và phương Tây, bên kia là Nga và Trung Quốc, sẽ khó bùng phát thành chiến tranh “nóng” tại Venezuela.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>