Anh lại gặp khó khi Brexit

11/07/2018 | 08:57 GMT+7

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Anh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung cho việc Anh rời khỏi EU thì mới đây Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit David Davis lại từ chức làm cho tiến trình này càng thêm khó khăn.

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis. Nguồn: AFP/TXVN

Việc ông David Davis đưa ra quyết định trên chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May giành được sự ủng hộ của Nội các đối với kế hoạch Brexit của bà, bất chấp việc những người ủng hộ Brexit cho rằng kế hoạch này là quá “mềm mỏng”.

Hãng tin Reuters cho biết, Thủ tướng Anh Theresa May đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông David Davis. Trong bức thư gửi cho ông Davis, bà May nêu rõ: “Tôi lấy làm tiếc là ông đã lựa chọn rời khỏi chính phủ khi chúng ta đã đạt được rất nhiều tiến triển hướng tới việc thực hiện một Brexit suôn sẻ và thành công và khi chúng ta chỉ còn 8 tháng nữa là tới thời hạn được ấn định theo luật, khi Anh sẽ rời EU”.

Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng ông Davis đã bất đồng với những kế hoạch của bà May về những thỏa thuận hải quan tương lai với EU. Theo thỏa thuận này thì Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, đồng thời cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.

Ông David Davis đặc biệt chỉ trích đề xuất về một “quy tắc chung” cho phép tự do hóa thương mại hàng hóa, cho rằng đề xuất này “nắm giữ sự kiểm soát dòng chảy kinh tế từ Anh sang EU và chắc chắn sẽ không trả lại quyền kiểm soát luật theo bất kỳ nghĩa nào”. Ông David Davis cho rằng, hướng đi chủ đạo của chính sách trên sẽ đặt Anh vào vị trí đàm phán yếu nhất, với những nhượng bộ cao hơn.

Được bổ nhiệm cương vị Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit vào năm 2016, và phụ trách đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, ông David Davis có vai trò quan trọng trong đàm phán với EU. Với vai trò của mình, ông David Davis đã đạt được nhiều nội dung trong tiến trình thương thuyết với EU. Sự ra đi của người dẫn đầu đàm phán Brexit của Anh là một đòn giáng vào chính quyền của Thủ tướng May trong bối cảnh bà đang cố gắng đoàn kết đảng của mình cho kế hoạch hậu Brexit. Đồng thời cho thấy sự chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi EU.

Trong một động thái liên quan, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Ngoại trưởng nước này Boris Johnson cũng đã từ chức. Trước đó, theo một số nguồn tin khác, ông Steve Baker, một Thứ trưởng Brexit cũng đã đệ đơn từ chức.

Mới đây, EU cũng thừa nhận các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU từ tháng 3 vừa qua đã không đạt được bước tiến đáng kể nào. Theo kế hoạch, đến tháng 10 năm nay một số vấn đề liên quan đến thỏa thuận Brexit cần phải được giải quyết nhưng chưa được các bên liên quan đồng thuận. Điều này càng làm cho tiến trình đàm phán Brexit đang đối mặt với nhiều khó khăn do bất đồng về tương lai của đường biên giới giữa Anh và Ireland. Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tháng trước cảnh báo nguy cơ EU không thể đạt được một thỏa thuận về Brexit trước thời hạn chót vào tháng 10 tới.

Đồng quan điểm trên, nhà đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier cho rằng, thời gian không còn nhiều. Anh và EU cần đưa ra các quyết định quan trọng cho tiến trình Brexit theo lịch trình. Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đức, Áo và Hà Lan cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự, kêu gọi Anh cần đưa ra chi tiết lập trường về một số vấn đề trong đàm phán Brexit.

Trong khi đó, tại Anh nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối việc Brexit liên tục diễn ra. Hệ lụy của nó làm cho những bất đồng tại Anh càng trở nên sâu sắc và là trở lực khiến cho thời hạn chót Brexit vào tháng 3-2019 khó thành hiện thực.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>