Anh quyết tâm Brexit bằng mọi cách

15/08/2019 | 17:35 GMT+7

Đa số người dân Anh quyết tâm ủng hộ Brexit bằng mọi cách. Điều này đã xúc tiến cuộc chia tay giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sớm thành hiện thực.

Ảnh minh họa: DW

Cuộc thăm dò dư luận do tờ báo “Thư tín hàng ngày” (Daily Telegraph) của Anh thực hiện hồi đầu tuần này cho kết quả, 54% số người dân Anh ủng hộ quan điểm của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng Vương quốc Anh cần phải rời khỏi EU vào ngày 31-10-2019 bằng mọi cách.

Trong đó, bao gồm cả việc tạm treo Nghị viện Anh để ngăn các nghị sĩ nước này cản trở việc thực thi Brexit không thỏa thuận nếu cần thiết. Đây là kịch bản đã được Chính phủ Anh tính đến bởi cho đến nay, Nghị viện Anh vẫn kiên quyết bác bỏ mọi kịch bản rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận Brexit, do lo ngại các tác động nghiêm trọng về kinh tế - chính trị đối với Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có một số động thái xoa dịu các nghị sĩ Anh khi tuyên bố chính phủ của ông vẫn đang tìm kiếm một thỏa thuận Brexit mới với EU và việc đạt được một Hiệp định thương mại với EU thời hậu Brexit vẫn là điều quan trọng nhất.

Cũng theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được công bố, uy tín của đảng Bảo thủ cầm quyền cũng đã tăng lên sau khi ông Boris Johnson lên nhậm chức Thủ tướng Anh thay bà Theresa May. Cụ thể, có 31% tuyên bố ủng hộ đảng Bảo thủ, so với 27% ủng hộ Công đảng đối lập.

Hai vấn đề lớn hiện nay mà Anh và EU đang vướng mắc trong thỏa thuận Brexit là biên giới giữa Cộng hòa Ireland và lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh và thỏa thuận thương mại sau chia tay.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận gặp Thủ tướng Ireland Leo Varadkar để bàn về Brexit. Theo đó, ông Boris Johnson đã chấp nhận đề nghị của Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar về việc tổ chức một cuộc gặp cấp cao để bàn về Brexit. Đặc biệt, các bên sẽ bàn thảo điều khoản backstop liên quan đến biên giới giữa Cộng hòa Ireland và lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh.

Thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc gặp sẽ được hai bên thông báo sau nhưng truyền thông Anh cho rằng cuộc gặp này sẽ diễn ra ngay trước thềm Thượng đỉnh G7 cuối tháng này tại Pháp. Đây sẽ là lần đầu tiên tân Thủ tướng Anh Boris Johnson chấp nhận gặp một nguyên thủ quốc gia của Liên minh châu Âu để bàn về Brexit kể từ khi ông Johnson lên làm Thủ tướng Anh cách đây 3 tuần.

Cho đến nay, ông Boris Johnson vẫn giữ quan điểm không tiếp xúc và đàm phán với các lãnh đạo EU về Brexit, chừng nào phía EU chưa chấp nhận sửa đổi các nội dung trong thỏa thuận Brexit đạt được tháng 11-2018, trong đó có việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản backstop. Tuy nhiên, phía EU cũng kiên quyết giữ lập trường cứng rắn khi cho biết không có ý định đàm phán lại về Brexit.

Giới phân tích nhận định, đây là chiến thuật của ông Boris Johnson nhằm gây sức ép tối đa với phía EU, đồng thời đá quả bóng trách nhiệm về phía EU. Điều này có tác dụng kép về đối nội tránh chia rẽ; còn đối ngoại đổ lỗi cho EU chứ không phải Anh.

Trong một động thái liên quan, Anh đã bắt tay với Mỹ trong lĩnh vực thương mại để giảm thiệt hại khi Brexit diễn ra. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và người đồng cấp Anh Liz Truss hiện đã thương thảo và đạt thỏa thuận thương mại tự do vốn đang được hai nước quan tâm. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump muốn chứng kiến một Brexit thành công của Anh và Washington sẽ ủng hộ một hiệp định tự do thương mại Mỹ - Anh.

Hiện nay, cả đối nội và đối ngoại Chính phủ Anh đều thể hiện quyết tâm Brexit của mình bằng mọi cách. Do vậy, càng khẳng định Brexit sẽ diễn ra đúng với hạn định.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>