Bao giờ ngừng bắn hoàn toàn tại Dải Gaza ?

15/08/2018 | 10:20 GMT+7

Gần 6 tháng giao tranh ác liệt, mới đây Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng yêu cầu ngừng bắn tại Dải Gaza. Động thái này làm cho nhiều người bất ngờ.

Cảnh đổ nát tại Dải Gaza. Nguồn: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp Nội các, ông Netanyahu khẳng định, cho đến nay Israel đã phá hủy hàng trăm mục tiêu quân sự của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Dải Gaza. Đồng thời, ông Netanyahu cũng tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục chiến đấu chống Hamas cho đến khi đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Đồng thời nhấn mạnh, quân đội Israel luôn sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào.

Trong những tháng gần đây, Dải Gaza, vùng lãnh thổ Palestine hiện do Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát và từ nhiều năm nay chịu sự bao vây cấm vận của Israel và Ai Cập, đã hứng chịu tình trạng căng thẳng leo thang, với các vụ đụng độ giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel. Hamas và Israel đã trải qua 3 cuộc xung đột kể từ năm 2008 và các cuộc đụng độ mới nhất này, bùng phát từ cuối tháng 3 vừa qua cũng đã làm ít nhất 160 người biểu tình Palestine đã bị thiệt mạng và hơn 17.000 người khác bị thương trong các vụ xung đột với binh sĩ Israel tại Gaza. Kể từ đó đến nay, người Palestine đã liên tục tiến hành biểu tình dọc biên giới nhằm đòi quyền hồi hương cho người tị nạn Palestine, sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Thủ tướng Netanyahu đang chịu sức ép chính trị về việc phải hành động mạnh mẽ hơn đối với Hamas, sau khi căng thẳng leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát. Mục tiêu của Israel là khôi phục sự yên bình cho cư dân ở phía Nam và khu vực tiếp giáp Dải Gaza.

Trước đó, Chính phủ Israel đặt điều kiện cho các cuộc đàm phán với Phong trào Hamas về một lệnh ngừng bắn tại Gaza, theo đó yêu cầu giảm căng thẳng tại khu vực biên giới để đổi lại Israel sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa đối với vùng lãnh thổ Palestine này. Tuyên bố đưa ra vài giờ trước khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập cuộc họp nội các để thảo luận về vấn đề này, cũng như có thể thông qua các sáng kiến của Liên Hiệp Quốc và Ai Cập nhằm tránh nguy cơ tái diễn xung đột tại Gaza. Dù không công bố chi tiết các sáng kiến, song cả Liên Hiệp Quốc và Ai Cập đều khẳng định mong muốn cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, ngăn chặn các hành vi thù địch dọc biên giới với Israel và hòa giải Palestine.

Hiện Chính phủ Israel và Phong trào Hamas đã đạt được một lệnh ngừng bắn không chính thức vào tối 9-8 sau các cuộc giao tranh ác liệt. Tuy nhiên, phía Israel không công nhận điều này.

Trong một động thái liên quan, trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi đã có một cuộc gặp bí mật tại Cairo nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình tại Dải Gaza, bao gồm việc khôi phục quyền quản lý của chính quyền Palestine tại Gaza, cùng với đó là một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas. Đổi lại, Israel và Ai Cập sẽ nới lỏng sự bao vây kéo dài 11 năm qua đối với vùng đất này.

Mặc dù có nhiều nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho Dải Gaza của các bên liên quan nhưng các cuộc xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel tại miền Đông Dải Gaza gần biên giới Israel vẫn liên tục diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn.

Trước những diễn biến trên, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Israel và Dải Gaza tiến gần tới một cuộc xung đột nguy hiểm mới, đồng thời cho rằng các bên cần hạ nhiệt căng thẳng để không gây nguy hiểm cho tính mạng dân thường.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>