Bảo vệ trường học hay tăng thêm bạo lực ?

21/03/2018 | 07:46 GMT+7

Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật nhằm đảm bảo an toàn trường học với sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Đây được xem là động thái mang tính pháp quy nhằm ngăn chặn bạo lực học đường nhưng cũng gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Biểu tình phản đối bạo lực súng đạn ở Mỹ.  Nguồn: Theatlantic.com

Với sự đồng thuận gần như tuyệt đối của Hạ viện, dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện Mỹ để xem xét thông qua. Dự luật này cho phép tài trợ 500 triệu USD trong 10 năm để cải thiện việc đào tạo và phối hợp giữa các trường học và cơ quan thực thi pháp luật địa phương và giúp xác định các dấu hiệu của bạo lực tiềm ẩn. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết, dự luật này sẽ “cung cấp một cách tiếp cận đa tầng” để xác định các mối đe dọa, giúp chính quyền có thể ngăn chặn bạo lực trước khi nó xảy ra. Dự luật này cũng được Nhà Trắng ca ngợi và gọi đây là một bước quan trọng để bảo vệ an toàn cho học sinh Mỹ.

Dự luật này được Hạ viện Mỹ thông qua trong bối cảnh học sinh trên khắp nước Mỹ đã đồng loạt nghỉ học và xuống đường tuần hành nhằm kêu gọi hành động chống lại bạo lực súng. Những cuộc biểu tình quy mô toàn quốc này được tổ chức đều liên quan đến vụ việc Nikolas Cruz, 19 tuổi, một học sinh cũ của trường trung học ở Parkland, bang Florida, dùng khẩu súng trường AR-15 tấn công các lớp học. Vụ tấn công của Cruz là “giọt nước tràn ly” đã thổi bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận nước Mỹ về bạo lực liên quan đến trường học đã và đang diễn ra ở nước Mỹ, đồng thời dấy lên làn sóng yêu cầu chính phủ siết chặt kiểm soát súng đạn.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Donald Trump đã nêu ý tưởng về việc xây dựng một dự luật kiểm soát súng đạn nhằm ngăn chặn các vụ xả súng tại học đường, trong đó có quy định không cấp phép sở hữu súng đạn cho những đối tượng dưới 21 tuổi, tăng cường trang bị súng đạn cho các nhân viên an ninh và giáo viên tại các trường học. Theo đó sẽ có khoảng 1/5 số giáo viên trên toàn quốc, kể cả những người là cựu chiến binh hay từng được huấn luyện về cách sử dụng vũ khí… được trang bị vũ khí.

Trước đó, Thượng viện Florida (Mỹ) đã bác bỏ dự luật đề xuất hạn chế súng đạn tại bang này và ủng hộ việc trang bị súng cho giáo viên. Theo đó, dự luật hạn chế súng đạn tại Florida kêu gọi nâng độ tuổi tối thiểu được sử dụng súng của công dân từ 18 lên 21 và cấm việc sử dụng, mua bán hoặc sở hữu bump stock (thiết bị giúp chuyển đổi những khẩu súng bán tự động thành súng trường hoàn toàn tự động). Bump stock đã từng được sử dụng trong vụ xả súng ngày 1-10-2017 khiến 58 người thiệt mạng tại Las Vegas.

Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc đã không tán thành việc trang bị súng đạn trong trường học. Kết quả 3 cuộc thăm dò trong tuần qua của Viện Gallup, Hiệp hội Giáo dục quốc gia và tổ chức giáo dục Teach Plus, cho thấy đa số giáo viên ở Mỹ đều không muốn được trang bị vũ khí khi lên lớp. Theo đó, khoảng 70% số giáo viên được thăm dò cho rằng họ hay các nhân viên khác của trường, không cần được vũ trang khi đến trường bởi lẽ súng sẽ khiến cho trường học ít an toàn hơn. Trong khi đó, có 18% giáo viên cho biết họ sẽ nộp đơn xin theo học các khóa huấn luyện đặc biệt để sẵn sàng sử dụng súng ở trường trong trường hợp cấp bách, 2/3 trong số này bày tỏ “rất tự tin” sẽ sử dụng súng hiệu quả trong trường hợp có xả súng.

Như vậy, cả 3 cuộc khảo sát, ý tưởng mang súng vào trường học của Tổng thống Donald Trump đã tạo ra nhiều sự nghi ngờ trong số những người đi dạy học. Tổ chức Teach Plus thăm dò khoảng 1.233 giáo viên thuộc 38 tiểu bang và thủ đô Washington, với kết quả khoảng 80% phản đối mạnh mẽ ý tưởng của Tổng thống Donald Trump, trong khi chỉ khoảng 13% ủng hộ ý tưởng này.

Thực tế cho thấy, việc trang bị súng đạn trong trường học để chống lại lực lượng khủng bố, bạo lực học đường không chắc đã mang lại kết quả như mong muốn; ngược lại sẽ làm gia tăng thêm súng đạn trong môi trường giáo dục và ai dám chắc không xảy ra sự cố bạo lực liên quan. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ sẽ gia tăng thêm bạo lực khi chính quyền Mỹ trao quyền quản lý súng đạn cho lực lượng trường học?

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>