Bấp bênh số phận phiến quân Syria

29/03/2018 | 07:31 GMT+7

Mặc dù đạt được thỏa thuận cho phép phiến quân rút lui khỏi Đông Ghouta nhưng chiến sự vẫn chưa kết thúc. Đáng quan ngại là phiến quân đã bất chấp thỏa thuận pháo kích vào thủ đô Damascus làm nhiều người thương vong.

Phiến quân Syria đồng loạt rời khỏi Đông Ghouta.  Ảnh: AP

Người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Yuri Yevtushenko cho biết: “Sau khi tình hình tạm lắng do việc thực thi tiến trình đàm phán, thì xảy ra việc phiến quân nã pháo vào Damascus và vùng ngoại ô. Một câu lạc bộ thể thao ở quận Al Mazzeh đã bị đánh bom”. Vụ việc đã làm một dân thường thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Tướng Yuri Yevtushenko cho biết, việc bắn phá các khu vực yên bình ở Damascus có thể xem là hành vi khiêu khích. Hành động này được cho là âm mưu phá vỡ các thỏa thuận trước đó về việc bình thường hóa tình hình ở Đông Ghouta. Tuy nhiên, bất chấp tình hình khó khăn, một chiến dịch rút các đội hình vũ trang bất hợp pháp ra khỏi khu vực này vẫn tiếp diễn”. Theo đó, những ngày qua, chiến dịch di tản các chiến binh nhóm phiến quân Ahrar al-Sham và gia đình họ ra khỏi khu vực Harasta tới vùng giảm căng thẳng Idlib. Điều này cho thấy có khả năng quân đội Syria sẽ ép “các đội vũ trang bất hợp pháp” ra khỏi đây và tham gia lệnh ngừng bắn.

Trước đó, phiến quân và Chính phủ Syria đã đạt được một thỏa thuận là họ chấp nhận trả thị trấn Harasta đổi lại chính phủ sẽ mở hành lang nhân đạo dưới sự bảo trợ của Nga để phiến quân và gia đình rút lui. Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, một hành lang nhân đạo đã được thiết lập ở Đông Ghouta từ ngày 24-3 để tạo điều kiện cho các chiến binh và gia đình họ di tản. Theo đó hiện đã có hơn 105.000 người đã rời khỏi Đông Ghouta. Ngoài các chiến binh và người thân của họ, còn có một bộ phận dân thường khác không muốn nằm dưới sự quản lý của chính quyền Syria cũng đã rời khu vực Đông Ghouta.

Hầu hết lực lượng phiến quân, người thân của họ và các nhóm bất đồng chính kiến sẽ di chuyển về tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria, điểm tập kết cho nhiều tay súng Syria sau khi bị bao vây và tấn công trên bộ ở vô số nơi bên trong lãnh thổ nước này. Tuy nhiên Idlib cũng không hẳn là nơi an toàn cho họ. Quân đội Syria và Nga đã gia tăng các hoạt động không kích nhằm vào tỉnh này trong tuần qua. Đã vậy, bản thân tỉnh Idlib cũng đầy bất ổn do các cuộc chém giết giữa chính các nhóm phiến quân ở đây. Gần đây nhất, một vụ nổ tại trụ sở một nhóm phiến quân từng liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã khiến ít nhất 7 người chết và 25 người bị thương. Từ đó cho thấy số phận của lực lượng phiến quân này còn lắm bấp bênh và nhiều khả năng sẽ bị tiêu diệt bởi quân đội Chính phủ Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, quân đội Syria đã kiểm soát 90% diện tích khu vực Đông Ghouta sau khi phiến quân lần lượt hạ vũ khí ở nhiều khu vực trọng điểm. 2 trong số 3 nhóm phiến quân kiểm soát khu vực đã đầu hàng với hàng nghìn tay súng và người thân đã sơ tán tới các khu vực do nhóm đối lập kiểm soát tại khu vực phía Bắc đất nước. Nhóm phiến quân thứ 3, Jaish al-Islam, kiểm soát khu vực Douma vẫn từ chối đầu hàng và đang thỏa thuận với quân đội Nga để mở hành lang sơ tán, nhưng chưa biết sẽ về đâu.

Trong khi đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Afrin của Syria, trong chiến dịch Nhành Ô-liu, nhằm đẩy lùi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) trong khu vực. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các hoạt động phân phát hàng cứu trợ tại đây. Sau khi kiểm soát Afrin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ mở rộng chiến dịch quân sự đang triển khai ở Syria sang những khu vực khác do lực lượng người Kurd kiểm soát giáp biên giới Iraq. Tuy nhiên, kế hoạch này đang vấp phải sự lên án mạnh mẽ của dư luận quốc tế và chính quyền Syria.

Từ những diễn biến trên cho thấy, mặc dù được mở hành lang nhân đạo để rút lui nhưng số phận của phiến quân ở Syria còn lắm bấp bênh, nhất là chưa biết phải về đâu khi có quá nhiều lực lượng thù địch.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>