Bất chấp trừng phạt, Triều Tiên lại phóng tên lửa

31/08/2017 | 08:29 GMT+7

Khác lạ hơn những lần trước, lần này Triều Tiên bắn tên lửa bay hẳn sang lãnh thổ Nhật Bản khiến nước này phải cảnh báo cư dân dọc theo đường bay hãy tìm nơi ẩn nấp. Động thái của Bình Nhưỡng đã gióng lên hồi chuông về sự leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an thông báo tien hành họp khẩn. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đưa tin: “Tên lửa tầm trung Hwasong-12, được phóng dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bay qua bầu trời phía trên bán đảo Hokkaido và Mũi Erimo của Nhật Bản theo đường bay đặt trước và tấn công chính xác vào mục tiêu định sẵn tại Bắc Thái Bình Dương”. Theo đó, tên lửa đã bay khoảng 2.735km trước khi tách thành 3 mảnh và rơi vô hại xuống biển cách Mũi Erimo (đảo Hokkaido) 1.175km. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa bay qua các hòn đảo chính của Nhật Bản kể từ năm 2009, tiếp sau việc Bình Nhưỡng phóng 2 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7 vừa qua. Tất cả những vụ thử tên lửa trên đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm Bình Nhưỡng tham gia vào các hoạt động tên lửa và hạt nhân.

Mặc dù không có hành động bắn hạ tên lửa nhưng Chính phủ Nhật Bản đã chỉ trích nặng ne về vụ phóng tên lửa mới này của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng: “Hành động liều lĩnh của Triều Tiên - phóng tên lửa qua Nhật Bản, là một đe dọa nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ”. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông sẽ làm tất cả trong khả năng để bảo vệ người dân. Đồng thời, ông Abe cũng cho biết đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp về vụ việc trên.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm nhằm tìm giải pháp để ngăn chặn sự khiêu khích quá đáng của Triều Tiên. Trước đó, hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ nhằm giải quyết các hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa sang lãnh thổ Nhật Bản của Triều Tiên không chỉ gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía Tokyo mà còn tạo sự phản đối mạnh mẽ trong dư luận quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Thế giới đã nhận được thông điệp không thể rõ ràng hơn từ Triều Tiên. Những hành động đe dọa và gây bất ổn sẽ chỉ khiến Triều Tiên ngày càng bị cô lập hơn trong khu vực. Mỹ đã sẵn sang mọi biện pháp nhằm đối phó với Triều Tiên”.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã ra tuyên bố lên án vụ phóng thử một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản của Triều Tiên, đồng thời coi đây là “mối đe dọa thái quá” của Bình Nhưỡng. LHQ cũng yêu cầu Bình Nhưỡng không được tiến hành thêm bất kỳ vụ thử tên lửa nào và chấm dứt toàn bộ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. LHQ cũng kêu gọi tất cả các nước trên thế giới nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Bình Nhưỡng. HĐBA cũng bày tỏ “cam kết theo đuổi một giải pháp chính trị, ngoại giao và hòa bình” để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Mặc dù bị lên án và chỉ trích của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không nao núng mà còn kêu gọi tiếp tục tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa mới vào Thái Bình Dương. Đồng thời cho rằng, vụ bắn thử tên lửa vừa qua cũng nhằm tìm đường để tấn công đảo Guam và các vị trí quân sự khác của Mỹ.

Trong khi căng thẳng đang leo thang từng ngày giữa Triều Tiên và Mỹ thì hành động bắn thử tên lửa của Bình Nhưỡng vào lãnh thổ Nhật Bản vừa qua ví như “đổ thêm dầu vào lửa”. Động thái này là chất xúc tác đẩy mâu thuẫn giữa Triều Tiên với Mỹ gần hơn bờ vực chiến tranh.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>