Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump đang lội ngược dòng

03/09/2020 | 08:54 GMT+7

Cuộc đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới giữa ông Trump và ông Joe Biden đang đến hồi nước rút, với thắng thế đang nghiêng về phía ông Trump.

Tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ở bang New Hampshire, Mỹ ngày 28-8. Ảnh: REUTERS

Kết quả thăm dò mới đây do Viện nghiên cứu Dân chủ (một tổ chức nghiên cứu xuyên Đại Tây Dương có trụ sở ở cả Washington và London) thực hiện cho tờ báo Anh Sunday Express cho thấy, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lội ngược dòng ngoạn mục sau khi Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa khép lại đêm 27-8.

Cụ thể, xét về tỷ lệ ủng hộ của cử tri trên toàn quốc, ông Trump đã vươn lên dẫn trước với 48%, trong khi đối thủ Joe Biden hiện chỉ có trong tay 46%. Hơn thế nữa, cuộc khảo sát mới cũng ghi nhận lãnh đạo Nhà Trắng đang chiếm lợi thế ở 5 bang chiến địa trọng yếu gồm Florida, Iowa, Michigan, Minnesota và Pennsylvania cũng như cả ở New Hampshire, bang từng ủng hộ các ứng viên tổng thống Dân chủ trong 6/7 cuộc bầu cử gần đây.

Ông Patrick Basham, Giám đốc Viện nghiên cứu Dân chủ giải thích: “Mặc dù ông Joe Biden vẫn đang trong thế cạnh tranh kịch tính với ông Trump và có thể tiếp tục như vậy cho đến tận ngày bầu cử, nhưng sự ủng hộ dành cho ông ấy không tăng lên. Ông Trump đang có lợi thế ở hầu hết các vấn đề được cử tri quan tâm nhất. Ngày càng có nhiều người Mỹ chú trọng đến kinh tế cũng như giữ được việc làm hiện tại hoặc xin được việc làm mới. Họ không đổ lỗi cho ông Trump về sự suy thoái của nền kinh tế đất nước do các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát dịch bệnh. Họ nghĩ ông ấy đảm đương công việc chèo lái con thuyền kinh tế của nước Mỹ tốt hơn đối thủ Biden”.

Thực tế, kết quả khảo sát cũng phản ánh, sự ủng hộ của các cử tri da đen dành cho ông Trump hiện là 20%, tăng 8% so với kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu năm 2016, trong khi tỷ lệ tín nhiệm của nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha dành cho ông là 38%. Cả hai nhóm người này chiếm tổng cộng khoảng 30% dân số Mỹ.

Các chuyên gia của Viện nghiên cứu Dân chủ phát hiện, ông Trump đang ngày càng gia tăng khoảng cách dẫn trước ông Biden về tỷ lệ ủng hộ của các “cử tri nhút nhát”, những người không thích hé lộ cho các cơ quan thăm dò về ý định bỏ phiếu của họ. Tỷ lệ ủng hộ trong nhóm này hiện lên tới 71%, tăng so với mức 66% hồi tháng trước.

Từ kết quả trên, nhiều người dự đoán, ông Trump sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay với 309 phiếu đại cử tri, trong khi ông Biden nhiều khả năng sẽ chỉ giành được 229 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, nhà làm phim Michael Moore, người dự đoán chính xác cuộc bầu cử hồi năm 2016 cho rằng, mức độ ủng hộ của 60 triệu cử tri dành cho ông Trump hiện “rất lớn”. Đặc biệt là tại các bang chiến địa, đồng thời đánh giá nguy cơ đảng Dân chủ có thể sẽ trải qua cú sốc tương tự như những gì từng xảy ra vào cuộc bầu cử năm 2016. Ông Moore nhấn mạnh, có nhiều yếu tố tương đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden với sự thất bại của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm, khi bà lơ là những bang chiến địa có thế mạnh về công nghiệp ở vùng trung Tây Mỹ.

Mới đây, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự vui mừng về diễn biến tích cực và chia sẻ lại kết quả thăm dò dư luận trên trang Twitter cá nhân. Những người ủng hộ đang khấp khởi hy vọng về việc ông Trump sẽ tái đắc cử và có thêm 4 năm lãnh đạo Nhà Trắng nữa.

Để đối phó với những chỉ trích của đảng Cộng hòa về việc ông Biden là “không dám bước ra khỏi căn cứ địa”, trước mối đe dọa của vi-rút SARS-CoV-2, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ nối lại chiến dịch vận động tranh cử trực tiếp trên toàn quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Đây được coi là câu trả lời cho các đồng minh mong muốn ông gặp gỡ cử tri tại nơi họ sinh sống và là dấu hiệu cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng gay cấn hơn.

Xét trên bình diện chung, ông Trump đang có nhiều lợi thế cả đối nội lẫn đối ngoại; ngược lại ông Biden lại thiếu lợi thế trên nên tính thuyết phục đối với cử tri đang giảm dần. Đây là điều kiện để ông Trump có thể vươn lên ở cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>