Bầu cử sớm ở Anh giải pháp hay của bà May

21/04/2017 | 08:10 GMT+7

Mới đây, Thủ tướng Anh Theresa May đã bất ngờ kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm dự kiến diễn ra vào ngày 8-6 tới đây. Động thái trên đã gây ra phản ứng trái chiều.

Thủ tướng May. Ảnh: The Independent

Trước tiên là Quốc hội Anh đã đồng thuận với đề xuất của Thủ tướng Anh Theresa May. Theo đó, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu thông qua đề xuất của bà May, với kết quả 522 phiếu thuận và 13 phiếu chống. Với kết quả trên, Thủ tướng May đã giành được nhiều hơn mức phiếu tối thiểu cần đạt được (2/3 số nghị sĩ, tương đương 434 phiếu) để có thể tiến hành bầu cử sớm, sau gần 1 năm cử tri Anh quyết định đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Do kế hoạch trên không cần sự phê chuẩn của Thượng viện nên các thủ tục liên quan tiến trình giải tán Quốc hội trước bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3-5 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, nước Anh cần tiến hành tổng tuyển cử sớm vì lợi ích của đất nước, đây là cách duy nhất để đảm bảo sự ổn định và vững chắc của Anh trong tiến trình Brexit. Mặc dù, trước đó Anh không có kế hoạch tiến hành bầu cử sớm cho đến năm 2020. Bà May nêu rõ: “Nếu chúng ta không tổ chức cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn thì trò chơi chính trị sẽ vẫn tiếp tục và cuộc đàm phán về Brexit với EU sẽ bước vào giai đoạn khó khăn nhất”. Theo bà May, sự chia rẽ sẽ làm giảm khả năng đạt được thành công trong các cuộc đàm phán về Brexit, gây bất ổn đối với nước Anh. Do đó, chúng ta cần tiến hành bầu cử sớm để tạo ra một vị thế có lợi hơn trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về Brexit bắt đầu.

Giới phân tích nhận định bằng cách kêu gọi tổng tuyển cử sớm, Thủ tướng May được cho là đang đánh cược vào cử tri với hy vọng đảng Bảo thủ của bà sẽ giành thêm được nhiều ghế tại Quốc hội và nữ chính khách này sẽ có được sự hậu thuẫn vững chắc hơn trong quá trình đàm phán Brexit. Thực tế, mặc dù Thủ tướng May vẫn giành được sự tín nhiệm cao của người dân Anh, song đảng Bảo thủ của bà hiện chỉ chiếm sít sao với chỉ 330/650 ghế trong Hạ viện.

Trong khi đó, người dân Anh lại băn khoăn với đề xuất tổng tuyển cử sớm này. Nhiều người cho rằng, liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để thực hiện một cuộc bầu cử khi thời gian Anh và EU thực sự ngồi vào bàn đàm phán đã gần kề. Kết quả bầu cử nhiều khả năng sẽ có trước khi Anh ngồi vào bàn đàm phán với EU. Nếu kết quả bầu cử diễn ra suôn sẻ tức là Thủ tướng Anh đương nhiệm và đảng Bảo thủ tiếp tục nắm quyền thì quá trình Brexit diễn ra thuận lợi theo như kịch bản đã tính toán. Tuy nhiên, nếu bà May thất bại trong cuộc đua thì tiến trình đàm phán sẽ gặp không ít trở ngại. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi thời gian gần đây nước Anh xảy ra rất nhiều biến động. 

Còn Công đảng đối lập ở Anh cũng đồng thuận với quyết định của bà May. Thủ lĩnh Công đảng đối lập của Anh Jeremy Corbyn cho rằng việc tiến hành bầu cử sớm hơn kế hoạch dự kiến gần 3,5 năm của Thủ tướng Anh Theresa May có ý nghĩa quan trọng đối với Chính phủ Anh hiện nay. Bởi lẽ, nó sẽ tạo cơ hội cho Công đảng đứng lên lãnh đạo đất nước, thực hiện một xã hội quan tâm và công bằng cho tất cả mọi người, một nền kinh tế và một Brexit phục vụ cho mọi người dân.

Giới phân tích cho rằng, tổng tuyển cử sớm ở Anh là “nước cờ” bất ngờ nhưng cao tay của bà May. Nhiều khả năng đảng Bảo thủ sẽ giành chiến thắng áp đảo. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo vững chắc cho tiếng nói của bà May tại bàn đàm phán Brexit.

Thực tế, quyết định tổng tuyển cử sớm của Thủ tướng May sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình Brexit và thời gian biểu các cuộc đàm phán sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Vấn đề này cũng được ông Preben Aamann, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, cuộc bầu cử của Anh sẽ không làm thay đổi các kế hoạch của khối này về Brexit. Dự kiến kế hoạch sơ bộ về đàm phán Brexit được Hội đồng châu Âu thông qua vào ngày 29-4 tới và sau đó chính thức được đưa ra vào ngày 22-5. Điều này sẽ mở đường cho nhà đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier khởi động các cuộc đàm phán với Anh vào cuối tháng 5 tới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>