Bế tắc giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

18/05/2017 | 08:06 GMT+7

Mặc dù đã có những động thái liên quan tới vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên nhưng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào để giải quyết vấn đề trên.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại New York, Mỹ. Nguồn: THX

Cuộc họp kín diễn ra gần 2 giờ của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm tìm giải pháp giải quyết vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 14-5 vừa diễn ra đã không đạt được kết quả cụ thể nào. Đại sứ Elbio Rosselli của Uruguay - nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an - cho biết các nước thành viên Hội đồng Bảo an đã nhất trí lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời thảo luận về một loạt biện pháp nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng phải chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các quốc gia thành viên nghiêm túc tuân thủ những biện pháp trừng phạt Triều Tiên được thông qua trong 6 nghị quyết của Hội đồng Bảo an kể từ năm 2016. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trước đó cũng đã lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo và kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại với chính sách phi hạt nhân. Ông Guterres cho rằng: “Hành động của Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và là mối đe dọa tới hòa bình và an ninh tại khu vực”.

Trong khi đó, Mỹ - một quốc gia được xem là đối địch lớn nhất với Triều Tiên - lại cương quyết muốn trừng phạt mạnh mẽ Bình Nhưỡng vì những hành vi khiêu khích trên. Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ tuyên bố các nước cần lựa chọn giữa “ủng hộ Triều Tiên hay ủng hộ Mỹ”, đồng thời khẳng định Washington sẽ cô lập những quốc gia nào ủng hộ Triều Tiên. Bà Haley cũng cho biết Mỹ hiện đã hợp tác với Trung Quốc để đưa ra một nghị quyết mới và tin tưởng rằng sẽ nhận được sự hợp tác của Bắc Kinh.

Trong một động thái liên quan, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, Tướng H.R. McMaster cho biết, Washington cùng với các đồng minh và Trung Quốc đang xem xét một loạt phản ứng đối với vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên. Ông McMaster khẳng định đã đến lúc Mỹ thực hiện mọi hành động có thể, ngoài lựa chọn quân sự, nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên. Như vậy, có thể khẳng định Washington sẽ không tấn công Bình Nhưỡng vào lúc này vì sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với vụ tấn công Syria gần đây. Tuy nhiên, nhiều khả năng chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn hơn, có thể bao gồm cấm vận dầu mỏ, một lệnh cấm bay toàn cầu đối với hãng hàng không quốc gia Triều Tiên, ngăn chặn các tàu chở hàng và trừng phạt các ngân hàng của Trung Quốc làm ăn với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, theo giới phân tích nhiều khả năng Trung Quốc cũng sẽ đồng thuận lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm vào Triều Tiên. Giáo sư quan hệ quốc tế Su Hao thuộc Đại học quan hệ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Triều Tiên “sẽ phải chịu trách nhiệm và trả giá” vì vi phạm các nghị quyết của LHQ. Ông Su khẳng định: “Đây có thể là cơ hội cho Trung Quốc bắt đầu một số kế hoạch hợp lý để giải quyết vấn đề Triều Tiên trong khuôn khổ cộng đồng quốc tế”.

Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là nguy hiểm, tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng không nên đe dọa Bình Nhưỡng quá đáng, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng khu vực.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về những giải pháp đối với Triều Tiên, tuy nhiên những quốc gia liên quan đều không đồng tình và lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Điều này khẳng định những bất lợi sẽ tiếp tục nhằm vào quốc gia này. Hay nói một cách khác, Triều Tiên sẽ tiếp tục bị áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới và quốc gia này sẽ phải đối mặt thêm nhiều khó khăn.

Phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị của LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16-5, ông Ju Yong Choi, nhà ngoại giao Triều Tiên cho rằng vụ phóng thử tên lửa gần đây của nước này là hành động phòng vệ hợp pháp theo luật pháp quốc tế. Việc chỉ trích của Mỹ về hoạt động phóng thử tên lửa đạn đạo của nước này là “vi phạm vô cớ chủ quyền và danh dự của Triều Tiên”. Ông Choi khẳng định, Triều Tiên sẽ tăng cường năng lực phòng vệ chừng nào Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách thù địch và tạo ra các mối đe dọa hạt nhân, cũng như đe dọa Bình Nhưỡng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>