Belarus: Biểu tình vào ngày sinh nhật tổng thống

01/09/2020 | 06:31 GMT+7

Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ phe đối lập ở Belarus đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Minsk của nước này trong ngày chủ nhật (30-8) vừa qua, bất chấp lực lượng cảnh sát và quân đội hiện diện dày đặc trên các tuyến đường.

Biểu tình tại Belarus. Ảnh: REUTERS

Cuộc biểu tình ngày 30-8 trùng với sinh nhật lần thứ 66 của ông Lukashenko và người biểu tình đã mang đến vô số những món quà mà chủ nhân không muốn nhận như cỗ quan tài giả, hoa phúng điếu biểu tượng.

Cuộc biểu tình tan rã vào buổi tối khi có mưa lớn và cảnh sát chống bạo động cũng đẩy người biểu tình rời xa nơi ở của tổng thống.

Tại các thành phố khác ở Belarus, hàng ngàn người cũng xuống đường trong các cuộc biểu tình phản đối ông Lukashenko.

Hãng tin nhà nước Belta của Belarus cho biết Bộ Nội vụ nước này xác nhận cảnh sát đã bắt 125 người trong vòng 2 tiếng sau khi biểu tình bắt đầu với lý do tham gia biểu tình bất hợp pháp, phá hoại xe cảnh sát. Tuy nhiên, không khí chung cuộc biểu tình ôn hòa, thoải mái và có phần vui tươi như lễ hội.

Lãnh đạo các nước châu Âu đã thúc giục ông Lukashenko tổ chức đối thoại với phe đối lập, trong khi những người ủng hộ bà Tikhanovskaya thậm chí đã thành lập một hội đồng điều phối để tổ chức chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

Phóng viên của AFP và truyền thông địa phương ước tính đã có hơn 100.000 người tham gia biểu tình hôm 30-8. Trong đó, một đám đông đã tập trung trước dinh thự của Tổng thống Alexander Lukashenko, nơi lực lượng an ninh, đặc vụ, cảnh sát chống bạo động và lính bắn tỉa đã được bố trí dày đặc.

Trợ lý của Tổng thống Belarus về các vấn đề chung Nikolai Latyshenok đã ra ngoài gặp những người biểu tình tập trung tại tư dinh của nguyên thủ quốc gia. Ông Latyshenok đã tuyên bố rằng, ông tin tưởng vào sự trung thực của cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức tại nước này, đồng thời kêu gọi giải quyết mọi việc một cách hòa bình và cho biết chính quyền đang đưa ra một hiến pháp mới. Ông Nikolai Latyshenok cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Lukashenko sẽ không đàm phán với phe đối lập, theo AFP.

Trong khi đó, một kênh Telegram liên quan đến bộ phận phát ngôn của Tổng thống Lukashenko đã đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo này mặc áo chống đạn, cầm súng, và cho biết hình ảnh này đã được chụp khi người biểu tình tập trung bên ngoài dinh thự tổng thống.

Trước đó, hôm 9-8, tại Belarus đã diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống. Theo số liệu của Ủy ban bầu cử trung ương Belarus, đương kim Tổng thống A.Lukashenko đã giành chiến thắng khi nhận được hơn 80% phiếu bầu. Chiếm vị trí thứ hai là bà Svetlana Tikhanovskaia, nhận được hơn 10% số phiếu ủng hộ, nhưng bà đã không công nhận kết quả cuộc bầu cử, khi cho rằng nó bị gian lận. Các cuộc biểu tình ủng hộ phe đối lập tại Belarus đã bước sang tuần thứ 4.

Trước khi cuộc biểu tình ngày 30-8 diễn ra tại thủ đô Minsk, Tổng thống Lukashenko đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và nhận được lời chúc mừng sinh nhật “nồng ấm” từ nhà lãnh đạo Nga.

Phía Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ gặp nhau tại thủ đô Matxcơva của Nga trong những tuần tới, đồng thời tái khẳng định mục tiêu củng cố mối quan hệ song phương, sau khi Tổng thống Putin đã cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho người đồng cấp Belarus Lukashenko trong trường hợp cần thiết.

Theo thư ký báo chí của Tổng thống Nga D.Peskov, thời gian cụ thể cuộc gặp ở Matxcơva của hai nhà lãnh đạo sẽ được xác định thêm.

Trong năm nay, Belarus đã phải đối mặt với nhiều thử thách cùng lúc, đó là đại dịch Covid-19 khiến nhiều thị trường phải đóng cửa, dòng hàng hóa và vốn gần như ngừng chuyển động, đặc biệt là những hàng hóa sản xuất trong nước; cùng với đó là tình hình chính trị phức tạp trong nước.

Nói về tác động của cuộc khủng hoảng hậu bầu cử, ông Lukashenko cho biết tình hình hiện tại đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Belarus, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng nước này không thể trông mong vào “trợ giúp miễn phí”, và cần dựa vào sức mạnh của chính mình.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>