Biến thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có khả năng gây tử vong cao gấp 15 lần

09/05/2021 | 16:43 GMT+7

Loại biến thể kép của vi-rút SARS-CoV-2 mang tên B1.617 được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ đang có dấu hiệu lây lan ra nhiều quốc gia. Trong những ngày qua, các nghiên cứu của giới khoa học Ấn Độ đã mở ra thêm những hiểu biết về loại biến thể này.

Hiện Ấn Độ ghi nhận trên 22,2 triệu người nhiễm Covid-19 với hơn 409.300 cas mắc mới trong ngày 8-5. Ảnh: AP

Điều gì đã thực sự khiến làn sóng lây nhiễm lần này tại Ấn Độ dữ dội đến như vậy, do người dân không đeo khẩu trang, giãn cách hay do biến thể kép B1.617? Các số liệu mới đây được công bố đã cho ta thêm những góc nhìn về vấn đề này.

Theo The Print (Ấn Độ), thực tế các số liệu cho thấy, tỷ lệ người dân đeo khẩu trang chỉ giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với mức hồi tháng 8-2020, trong khi việc di chuyển của người dân tăng khoảng 20 điểm phần trăm. Điều này khiến nhiều chuyên gia cho rằng, đối với thực trạng đại dịch hoành hành như hiện nay tại Ấn Độ, chắc chắn khó có thể bỏ qua vai trò của loại biến thể mới ghi nhận này.

Tỷ lệ người dân Ấn Độ đeo khẩu trang thực tế giảm không quá nhiều so với trước đây, nhưng dịch vẫn bùng phát. Giới chuyên gia nhấn mạnh, điều này không có nghĩa việc đeo khẩu trang không còn công hiệu trong việc ngăn chặn dịch bệnh nữa. Ngược lại, điều này cho thấy, sự chủ quan không đeo khẩu trang có thể để lại hậu quả lớn hơn trước rất nhiều.

Điều này phần nào được chứng minh khi theo Thời báo Hindustan, một trong những khác biệt lớn nhất của đợt dịch lần này tại Ấn Độ là sự lây nhiễm gia tăng trong nội bộ gia đình. Trước đây, khi 1 thành viên bị nhiễm thường lây cho khoảng 5 người khác trong gia đình. Tuy nhiên, hiện nếu 1 thành viên gia đình bị nhiễm, hầu như toàn bộ đại gia đình với khoảng 11-12 người đều sẽ bị nhiễm.

Theo Thời báo Kinh tế Ấn Độ, các số liệu cho đến nay xác định, loại biến thể kép B1.617 có mức độ lây nhiễm cao 70% so với vi-rút trước đây, ngang với mức của biến thể B.1.1.7 được phát hiện tại Anh.

Trong lúc này, Ấn Độ đã phát hiện thêm một loại biến thể mới, ký hiệu là N440K, có khả năng gây tử vong gấp 15 lần. Tuy nhiên, theo báo Ấn Độ ngày nay, loại biến thể được cho có khả năng gây tử vong cao gấp 15 lần này vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số người nhiễm tại Ấn Độ và đang có chiều hướng ngày càng bị lấn át bởi các biến thể như B1.617 hay B.1.1.7 phát hiện tại Anh.

Ngoài ra, theo trang mạng New Delhi TV, có một thông tin có thể xem là tích cực trong lúc này. Theo các nghiên cứu mới nhất, những loại vắc-xin như của Astra Zeneca hay Covaxin do Ấn Độ sản xuất đang phát huy công hiệu trong việc ngăn chặn biến thể mới gây ra các cas bệnh nặng.

Đến sáng ngày 9-5, tại Ấn Độ tổng cộng trên 22,2 triệu người đã nhiễm bệnh. Ngày 8-5, Ấn Độ báo cáo trên 409.300 cas mắc Covid-19 mới và hơn 4.100 trường hợp tử vong, mức cao nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên số người tử vong tại nước này vượt mốc 4.000 người trong một ngày sau khi làn sóng Covid-19 thứ 2 tiếp tục tàn phá và khiến hệ thống y tế ở hầu hết mọi nơi trên đất nước bị quá tải.

Tại những nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm thứ 2 như bang Maharashtra, Madha Pradesh, Telangana và thủ đô New Delhi, số cas mắc mới đã giảm dần, tuy nhiên, số cas tử vong vẫn tiếp tục ở mức cao.

Ngày 8-5, thêm nhiều bang và vùng lãnh thổ liên bang ở Ấn Độ phải kéo dài hoặc áp đặt các lệnh phong tỏa và hạn chế mới nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan đang khiến số cas mắc và tử vong mỗi ngày tăng báo động. Hiện Chính phủ Ấn Độ vẫn đang cân nhắc về việc phong tỏa toàn quốc. Tình hình triển khai vắc-xin ở nước này cũng đang chậm trễ vì thiếu nguồn cung. Hiện mới chỉ có 2% dân số nước này được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin và có miễn dịch.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>