Brexit lại gia hạn thêm một lần nữa

11/07/2019 | 17:11 GMT+7

Nhiều khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit lại phải gia hạn thời gian để đạt được thỏa thuận giữa London và EC.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ, ngày 21-6-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Mới đây, ứng cử viên Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố sẵn sàng dành cho Anh thêm thời gian để rời EU. Theo đó, thời hạn Brexit đã được gia hạn và ấn định muộn nhất là vào ngày 31-10. Đây cũng là lần gia hạn thứ 3 mà London buộc phải yêu cầu EC sau khi thỏa thuận Brexit bị Nghị viện nước này 3 lần bác bỏ. Việc không thể tìm kiếm sự ủng hộ với thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May ký kết với EU hồi cuối năm 2018 này đã buộc bà May phải từ chức để nhường đường cho lãnh đạo mới tìm kiếm giải pháp tháo gỡ bế tắc Brexit.

Tuy nhiên, trong trường hợp Anh muốn gia hạn thêm lần nữa, thì quyết định này phải được toàn bộ lãnh đạo các nước thành viên EU còn lại thông qua. Hiện tại, sáng kiến lùi thời gian Brexit đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Pháp.

Theo bà Ursula von der Leyen, Brexit không phải là một sự kết thúc, mà là sự bắt đầu của một mối quan hệ tương lai. Điều quan trọng là hai bên phải duy trì được một sự hợp tác tốt đẹp. Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, nếu nước Anh cần thêm thời gian, bà sẽ đồng ý. Bởi một Brexit không thỏa thuận sẽ là một thảm họa.

Đây cũng là phát biểu đầu tiên về Brexit của bà Ursula von der Leyen kể từ khi được đề cử vào vị trí Chủ tịch Ủy ban châu Âu. Để có thể trở thành người kế nhiệm ông Jean Claude Juncker, vị nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức phải vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá khác và nhận được sự ủng hộ của đa số các nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu. Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào tuần sau tại Strasbourg.

Trước đó, Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay cảnh báo EU cần đàm phán lại thỏa thuận vốn đã được hai bên ký kết hồi tháng 11-2018 để tránh kịch bản Anh ra đi mà không có thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới. Ông Barclay cho rằng, việc tránh được kịch bản Brexit không thỏa thuận và tìm một thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Anh là lợi ích của cả hai bên. Vì vậy, ông Barclay kêu gọi tiếp tục đối thoại vì việc Anh ra đi không thỏa thuận sẽ không chỉ gây rối loạn cho quốc gia này mà hiển nhiên sẽ gây rối loạn trong EU.

Còn ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Anh Boris Johnson thì tuyên bố Anh sẽ ra đi dù có hay không có thỏa thuận vào cuối tháng 10. Trong khi đó, cả 27 thành viên còn lại của EU đều cho rằng việc gia hạn Brexit mà không có mục đích cụ thể là điều không cần thiết.

Hiện ông Barclay đã bắt đầu các cuộc đàm phán mới với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier. Hai quan chức đàm phán Brexit Anh và EU đã họp lần gần đây nhất là vào tháng 3 vừa qua. Nội dung đàm phán sẽ tập trung vào vấn đề quyền công dân trong trường hợp hai bên chia tay mà không có thỏa thuận.

Giới quan sát cho rằng, dù bà Ursula von der Leyen bật đèn xanh cho Anh gia hạn thêm thời gian để Brexit đạt được thỏa thuận giữa hai bên nhưng những xích mích giữa EU và Anh vẫn chưa được giải quyết. Điều này báo hiệu khả năng đạt được một thỏa thuận mới về Brexit rất khó khăn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>