Bước tiến mới giải quyết vấn đề biên giới giữa Campuchia và Lào

04/09/2017 | 06:35 GMT+7

Lào và Campuchia đã thống nhất các biện pháp nhằm giải quyết những bất đồng tồn tại giữa hai nước ở khu vực biên giới.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Lào Thoungloun Sisoulith (phải) bắt tay trong cuộc họp báo tổ chức ở Phnom Penh ngày 1-9. (Ảnh chụp màn hình)

Sau cuộc họp kín kéo dài hơn hai tiếng tại Cung Hòa bình ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith ngày 1-9 đã tổ chức một buổi họp báo chung về vấn đề biên giới giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo khẳng định cuộc gặp là một bước tiến lớn nhằm giải quyết những bất đồng tồn tại ở khu vực biên giới.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh rằng nếu không có mối quan hệ gần gũi hơn 30 năm giữa hai Thủ tướng, vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ rất khó giải quyết. Hai Nhà lãnh đạo đã nhất trí 4 điểm quan trọng trong cuộc gặp này, gồm: Một, trong vài ngày tới, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước sẽ tiến hành họp tại thủ đô Phnom Penh để thảo luận, tìm kiếm và thống nhất các giải pháp cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề biên giới còn tồn đọng.

Hai, phía Lào đồng ý kiểm tra, giải quyết 4 điểm còn tồn đọng theo đề nghị của phía Campuchia được nêu trong thư của Thủ tướng Hun Sen gửi Thủ tướng Lào.

Ba, hai bên thống nhất để Ủy ban Biên giới hai nước xuống thực địa khu vực O’Tangav xem xét và phân định biên giới tại khu vực này.

Bốn, hai Thủ tướng sẽ cùng ký vào bức thư đề nghị Tổng thống Pháp hỗ trợ chuyển bản vẽ bản đồ biên giới Campuchia - Lào do Pháp vẽ trước đây từ tỷ lệ 1/100.000 sang bản đồ tỷ lệ 1/50.000 và cung cấp các tài liệu liên quan đến biên giới hai nước.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định cuộc gặp này là nhằm giải quyết cả gói các vấn đề còn tồn đọng giữa biên giới hai nước, mà không chỉ giải quyết từng vấn đề cụ thể.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đồng ý với 4 điểm Thủ tướng Hun Sen nêu trên, đồng ý giải quyết vấn đề tranh chấp ở các cột mốc biên giới 033, 017, 032 và ở khu vực O’Svay thuộc tỉnh Strung Treng của Campuchia; đồng thời khẳng định quan hệ trực tiếp giữa hai Thủ tướng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các vấn đề còn bất đồng. Nhà lãnh đạo Lào đồng thời tin tưởng rằng vấn đề biên giới giữa hai nước sẽ được giải quyết trên tinh thần hữu nghị.

Trước đó, trong cuộc gặp ngày 12-8 tại thủ đô Vientiane của Lào, hai Thủ tướng cũng đã nhất trí hai bên sẽ cùng rút quân ra khỏi khu vực biên giới giữa tỉnh Attapue của Lào và tỉnh Strung Treng của Campuchia.

Căng thẳng giữa hai nước bất ngờ leo thang khi Thủ tướng Hun Sen, vào ngày 11-8, thông báo điều động binh lính, pháo và xe tải đến biên giới Lào và ra tối hậu thư để các binh lính Lào xâm phạm lãnh thổ Campuchia phải rút trước ngày 17-8. Ông thậm chí đe dọa động binh nếu Lào không rút quân. Phía Campuchia cho rằng 30 binh sĩ Lào đã thâm nhập vào khu vực Strung Treng của Campuchia.

Sau đó, Thủ tướng Hun Sen bay sang Vientiane và gặp Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith trong ngày 12-8. Trong cuộc họp báo chung sau đó được truyền trực tiếp trên trang facebook của ông Hun Sen, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cho biết “tôi đã ra lệnh các cơ quan chức năng liên quan rút quân tại khu vực biên giới trước sáng mai (tức 13-8)”.

Hiện tại có 121 cột mốc trên biên giới giữa hai nước Campuchia và Lào đã được cắm. Tuy nhiên còn 24 cột mốc trên đường biên giới dài 533km vẫn chưa được phân định. Cả hai quốc gia đang phát triển tích cực khu vực biên giới của mình.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>