Campuchia bắt đầu bầu cử Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 4

05/06/2017 | 07:19 GMT+7

Cuộc bầu cử 1.646 Hội đồng xã, phường nhiệm kỳ 4 ở Campuchia đã chính thức bắt đầu tại hơn 22.000 tổ bầu cử vào sáng hôm qua (4-6).

Một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Phnom Penh.

Tham gia cuộc bầu cử lần này có 12 đảng, trong đó Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền (CPP) và Đảng Cứu quốc (CNRP) đối lập là 2 đảng lớn được dư luận chú ý hơn cả.

Cả nước có hơn 8,7 triệu cử tri đăng ký đi bầu, chiếm hơn 81% những người đủ tuổi đi bầu, những cử tri không đăng ký sẽ không được đi bầu trong đợt bầu cử năm nay.

Theo ông Som So Ryda, Phó Tổng thư ký Ủy ban bầu cử quốc gia, thời gian bầu cử bắt đầu từ 7 giờ và đóng cửa lúc 15 giờ cùng ngày. Sau khi đóng cửa, cán bộ bầu cử sẽ tiến hành đếm phiếu ngay tại chỗ, đồng thời chuyển kết quả tạm thời về Ủy ban bầu cử quốc gia để công bố kết quả tạm thời trong chiều cùng ngày. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 25-6 tới sau khi giải quyết xong các đơn khiếu nại.

Lá phiếu sau khi đếm sẽ được niêm phong và chuyển về thủ đô Phnom Penh để lưu trữ. Ông Som So Ryda, Phó Tổng thư ký Ủy ban bầu cử quốc gia cho biết thêm, sau khi kết quả tạm được công bố, các đảng phái chính trị và các quan sát viên được phép khiếu nại kết quả bầu cử tạm thời.

Theo nhận định, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền là đảng có ưu thế nhất trong tuyên truyền tranh cử, vì mỗi người dân Campuchia đều thấy rõ những thành tựu mà Đảng Nhân dân Campuchia gặt hái được trong suốt gần 40 năm qua đã đưa đất nước Campuchia thoát khỏi chiến tranh, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. Tại cuộc diễu hành tranh cử sáng 2-6, Thủ tướng Campuchia, đồng thời là Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia cam kết rằng nếu được nhân dân ủng hộ sẽ tiếp tục đưa đất nước Campuchia trở thành quốc gia giàu mạnh.

Trong khi đó, tại xã Don Phau không có ứng cử viên của Đảng Cứu quốc ra ứng cử. Sau khi các ứng cử viên viết đơn xin ra khỏi đảng thì hơn 20 đảng viên khác trong xã đều viết đơn xin ra khỏi đảng. Nếu sự việc được giải quyết thì cả xã này không có đảng viên Đảng Cứu quốc đối lập. Nguyên nhân xin ra khỏi đảng là vì các ứng viên này không còn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cứu quốc đối lập nữa. Đây không phải là trường hợp đặc biệt. Thời gian gần đây rất nhiều đảng viên của Đảng Cứu quốc đối lập Campuchia ở nhiều địa phương khác cũng đã viết đơn xin ra khỏi đảng, trung bình mỗi huyện có vài trăm người vì lý do tương tự. Việc xin ra khỏi đảng vào thời điểm này đã gây khó khăn cho Đảng Cứu quốc đối lập rất nhiều.

Theo giới quan sát, cuộc bầu cử lần này được các đảng phái chính trị ở Campuchia đánh giá là diễn ra công khai và minh bạch. Gần 57.000 quan sát viên trong nước và quốc tế tham gia giám sát cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường ở Campuchia, trong đó khoảng 100 người là quan sát viên quốc tế. Như vậy trung bình mỗi tổ bầu cử có từ 2 đến 3 quan sát viên làm việc, đó là chưa kể các đảng tham gia tranh cử đều có quan sát viên riêng của từng đảng làm việc tại tổ bầu cử. Cách thức bầu cử cũng được áp dụng theo tiêu chuẩn châu Âu và Nhật Bản; trang thiết bị bầu cử như máy tính, máy in, máy chiếu và phần mềm phục vụ việc bầu cử cũng do châu Âu và Nhật Bản cung cấp, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật trong suốt thời gian diễn ra bầu cử.

Qua các lần bầu cử xã, phường năm 2002, 2007 và 2012, Đảng CPP đều chiến thắng với tỷ lệ cử tri ủng hộ trung bình 61%, và kiểm soát khoảng 97% xã, phường trong cả nước:

Năm 2002, CPP thắng 1.598/1.621 xã, phường; với 2,6/4,3 triệu cử tri.

Năm 2007, CPP thắng 1.592/1.621 xã, phường; với 3,1/5,1 triệu cử tri.

Năm 2012, CPP thắng 1.589/1.633 xã, phường; với 3,6/5,8 triệu cử tri.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>