Campuchia xem xét giải thể Đảng CNRP

15/11/2017 | 08:37 GMT+7

Với nhiều động thái liên quan, có nhiều khả năng Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Campuchia bị giải thể vào ngày 16-11 tới đây vì tội phản quốc.

Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Campuchia Kem Sokha. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo đó, ông Kem Sokha, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Campuchia đã bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ từ ngày 3-9 với cáo buộc phạm tội phản quốc. Sau đó, ngày 6-10, Bộ Nội vụ Campuchia đã gửi đơn kiện lên Tòa án tối cao nước này, đề nghị giải thể CNRP, tố cáo Chủ tịch CNRP và đảng này phạm tội phản quốc. Cụ thể, trong đoạn video clip được đăng tải thời gian gần đây, đã công khai phát biểu của ông Kem Sokha cùng với các chứng cứ được các cơ quan chức năng Campuchia thu thập được và đối chiếu với trả lời của nghi can cho thấy, ông Kem Sokha đã cấu kết với nước ngoài, làm gián điệp và phản bội đất nước kể từ năm 1993 cho đến nay. Do vậy, Bộ Nội vụ khẳng định việc bắt giữ và truy tố ông Kem Sokha là phù hợp với Luật Tố tụng Hình sự, Hiến pháp và Luật về Nghị sĩ Quốc hội của Campuchia. Theo người phát ngôn của Cơ quan Công tố, nếu bị kết tội, ông Kem Sokha có thể đối mặt với mức án lên tới 30 năm tù.

Sau vụ bắt giữ, hàng loạt cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang Campuchia đã ra thông cáo lên án hành vi phản quốc của ông Kem Sokha, ủng hộ chính phủ và đề nghị tòa án xử lý nghiêm trường hợp này. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lại ra thông cáo bày tỏ quan ngại đối với vụ việc này; cho rằng vụ việc dường như có động cơ chính trị.

Tòa án Tối cao Campuchia đã ký lệnh cho thời hạn 20 ngày để ông Kem Sokha chuẩn bị và gửi cho tòa các hồ sơ, tài liệu liên quan trả lời đơn kiện của Bộ Nội vụ Campuchia. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Kem Sokha và CNRP vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của Tòa án.

Mới đây, Tòa án Tối cao Campuchia dự kiến trong ngày 16-11 sẽ đưa ra phán quyết về việc có giải tán Đảng CNRP hay không sau khi Chính phủ Campuchia trình đơn kiện đảng này tháng trước, cáo buộc CNRP có liên quan tới âm mưu lật đổ chính quyền. Nếu đảng đối lập CNRP bị giải tán, nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng có thể dẫn tới việc các cuộc bầu cử năm 2018 tại Campuchia không đảm bảo tính dân chủ cần thiết.

Về vụ việc này, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho rằng: “Khả năng hơn 99% CNRP sẽ bị giải thể trước khi lãnh đạo đảng này, ông Kem Sokha bị kết tội. Đối với các lãnh đạo, phó lãnh đạo xã cũng như các thành viên hội đồng xã khác trong CNRP, nếu muốn giữ vị trí của mình thì hãy từ bỏ CNRP và gia nhập Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) vì đảng của các anh sẽ bị giải thể”.

Trong một động thái liên quan, ngày 25-10 vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc chỉ cho phép 4 luật bầu cử sửa đổi, bổ sung gồm: Luật Bầu cử Quốc hội, Luật Bầu cử Thượng viện, Luật Bầu cử Hội đồng xã - phường và Luật Bầu cử Hội đồng tỉnh - thành - quận - huyện chính thức có hiệu lực. Nội dung các điều khoản sửa đổi, bổ sung cho phép Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) chia lại số ghế của đảng tuyên bố từ bỏ hoặc không chịu nhận ghế, bị xóa tên, hoặc bị giải thể, cho các đảng khác đã tham gia tranh cử vào những cơ quan trên. Luật sửa đổi, bổ sung cũng đưa ra công thức, cách thức chia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NEC triển khai thực hiện.

Trước đó một ngày, Hội đồng Hiến pháp Campuchia đã tuyên bố công nhận tính hợp hiến của 4 luật bầu cử sửa đổi, bổ sung vừa được Quốc hội và Thượng viện nước này lần lượt thông qua vào ngày 16 và 20-10.

Như vậy, việc sửa đổi, bổ sung các luật gần đây của Campuchia sẽ mở đường cho việc giải thể CNRP. Điều này đồng nghĩa với việc CNRP sẽ bị xóa sổ ở quốc gia Đông Nam Á này chỉ còn là thời gian.

Kịch bản giải thể CNRP được truyền thông Campuchia nhiều lần đề cập, bao gồm cách thức phân chia 55 ghế của đảng này tại Quốc hội. Theo đó, trong trường hợp CNRP bị giải thể, số ghế của đảng này được chia cụ thể như sau: Đảng Funcinpec (FP) nhận 41 ghế, Đảng Liên minh vì Dân chủ (LDP) 6 ghế, Đảng Khmer hết nghèo (KAPP) 5 ghế, Đảng Dân tộc Campuchia (CNP) được 2 ghế và 1 ghế còn lại dành cho Đảng Khmer Phát triển Kinh tế (KEDP).

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>