Căng thẳng Mỹ – Nga: Chuyện cũ tái diễn

29/06/2017 | 08:12 GMT+7

Gần đây, giới chức Mỹ liên tục cáo buộc Nga liên quan đến nhiều vấn đề như: can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bất đồng chính sách trong cuộc chiến chống IS ở Syria, việc sáp nhập Crimea vào Nga dẫn đến nội chiến ở Ukraine... từ đó làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Matxcơva.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.   Nguồn: EXPRESS.CO.UK

Mới đây, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong một báo cáo trực tiếp trình cựu Tổng thống Barack Obama đã cung cấp các thông tin chi tiết về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo Điện Kremlin can thiệp nhằm giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Theo báo này, Tổng thống Nga đã có những chỉ đạo nhằm đảm bảo giúp ông Trump giành chiến thắng trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Cùng sự kiện này, trong một phóng sự điều tra Báo Bưu điện Washington đã chỉ ra những thiếu sót của chính quyền cựu Tổng thống Obama trong việc ứng pho với mối đe dọa của Nga nhằm vào nền dân chủ Mỹ, trong đó khẳng định “có sự can dự trực tiếp của Tổng thống Putin vào một chiến dịch tấn công mạng nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”.

Ngay sau khi Báo Bưu điện Washington công bố phóng sự điều tra trên, Tổng thống Nga Putin một lần nữa đã lên tiếng bác bỏ thông tin chính phủ của ông can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trước đó, là sự bất đồng về mặt chiến lược quân sự của Mỹ và Nga trong hỗ trợ Syria chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Từ đó, dẫn đến những phản ứng trái chiều nhau. Trong khi Nga ủng hộ chính quyền Syria tấn công IS thì Mỹ đã bắn tên lửa đạn đạo nhằm vào lực lượng quân đội và bắn hạ máy bay của nước này. Chính điều này đã làm cho cuộc chiến chống IS kém hiệu quả, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân Syria.

Mặt khác, từ năm 2014 đến nay, Mỹ và phương Tây đã phản đối kịch liệt việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào quốc gia này, đồng thời chỉ trích Matxcơva là nguyên nhân dẫn đến bất đồng và nội chiến ở Ukraine nên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Nga. Mới đây nhất, Mỹ đã ra thông báo trừng phạt 38 cá nhân, trong đó có 2 quan chức Nga và các tổ chức bị Mỹ cáo buộc can thiệp vào khủng hoảng Ukraine. Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ lệnh trừng phạt mới nhất này nhằm vào các cá nhân và công ty bị giới chức Mỹ cáo buộc đã giúp Nga tăng cường kiểm soát bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga. Giới chức phương Tây gọi vụ việc này là bất hợp pháp và áp đặt trừng phạt Nga từ đó đến nay. Liên minh châu Âu từ đầu tuần qua cũng gia hạn các lệnh trừng phạt thương mại với Nga thêm một năm.

Giới quan sát cho rằng, căng thẳng giữa Mỹ và Nga gần đây thực chất là chuyện cũ bị Washington cố tình bới móc để tạo nên mâu thuẫn không muốn cho chính quyền ông Trump xích lại gần Nga. Bởi lẽ, xét về sâu xa, Mỹ và Nga có mâu thuẫn lâu đời do xuất phát từ hai hệ tư tưởng đối lập. Tuy nhiên, nếu loại bỏ quá khứ mà gây dựng mối quan hệ ngoại giao mới thì cả đôi bên đều hưởng lợi. Thực tế, cả ông Trump và người đồng cấp Putin đều nhận thức rất rõ việc này. Trong một động thái liên quan, mới đây một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, không loại trừ khả năng diễn ra một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến vào đầu tháng 7 để bàn về những quan he ngoại giao giữa hai quốc gia. Về phía Nga, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho hay Điện Kremlin đã sẵn sàng cho bất kỳ cuộc thảo luận cấp cao nào giữa Nga và Mỹ tại Hamburg (Đức) sắp tới. Nếu kịch bản này diễn ra thuận lợi thì đây sẽ là tín hiệu mới tạo điều kiện để Nga - Mỹ xích lại gần nhau.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>