Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên vẫn còn quá “nóng”

23/08/2017 | 08:10 GMT+7

Sau tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump những tưởng căng thẳng giữa Washington với Bình Nhưỡng đã hạ nhiệt nhưng những động thái gần đây của hai bên cho thấy “lửa ngầm” vẫn đang âm ỉ cháy.

Lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận chung giữa hai nước này. 

Động thái đầu tiên là việc Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận quân sự chung thường niên mang tên “Người bảo vệ Tự do Ulchi” vào ngày 21-8. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.500 binh sĩ Mỹ. Trong cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, binh sĩ hai nước sẽ tiến hành nhiều bài tập mô phỏng khác nhau, trong đó có cả bài tập chuẩn bị trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã tới Seoul để cùng giới chức Hàn Quốc giám sát cuộc tập trận. Mặc dù, cuộc tập trận này được Hàn Quốc và Mỹ cho là mang tính chất phòng thủ, nhưng hàm ý bên trong là nhằm vào Triều Tiên.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng lại luôn phản đối và cho rằng đây là hành vi khiêu khích, đồng thời cho rằng, cuộc tập trận là hành động “đổ thêm dầu vào lửa” khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo cuộc tập trận này sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến mức “thảm họa”.

Trang web Uriminzokkiri của Triều Tiên có bài bình luận cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc đang dàn dựng cuộc tập trận với ý định tạo ra một cuộc chiến tranh hạt nhân xung quanh bán đảo Triều Tiên, đồng thời đưa ra cảnh báo rằng “quân đội Triều Tiên đang đặt quân đội Hàn Quốc lên thập tự giá”.

Thực tế, căng thẳng leo thang tột độ trên bán đảo Triều Tiên sau loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa liên lục địa của Bình Nhưỡng gần đây, kéo theo đó là những đe dọa tấn công nhau giữa Mỹ và Triều Tiên. Sau đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố tạm hoãn kế hoạch phóng tên lửa tới gần vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Đáp lại tuyên bố này, Mỹ cũng xuống nước cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên. Thời điểm bắt đầu đàm phán sẽ phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Triều Tiên. Từ hai tuyên bố trên, cuộc “khẩu chiến” gay gắt Mỹ - Triều Tiên đã có phần hạ nhiệt.

Tuy nhiên, thực tế ngòi nổ căng thẳng vẫn chưa được tháo gỡ. Giới quan sát cảnh báo, Triều Tiên có thể thực hiện kế hoạch tấn công Mỹ và Hàn Quốc bất cứ lúc nào khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung. Hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên cũng khẳng định, các cuộc diễn tập này khơi mào cho một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang bước vào giai đoạn quyết định, do hành động thiếu thận trọng của Mỹ và Hàn Quốc nhằm vào Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và trở lại bàn đàm phán để tìm một giải pháp hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Đồng quan điểm trên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một lần nữa kêu gọi Mỹ kiềm chế không thực hiện bất kỳ hành động nào chống Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc cho rằng các hành động này có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên. Nếu xung đột xảy ra dù là nhỏ nhất cũng có thể làm thiệt mạng nhiều người dân Hàn Quốc, người nước ngoài và các binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Hàn Quốc.

Từ những diễn biến trên, giới quan sát cho rằng căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ ví như “ngọn lửa ngầm” đang âm ỉ cháy và sẽ bùng phát bất cứ lúc nào. Hệ lụy của nó sẽ khó lường bởi không loại trừ là khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>