“Chảo dầu” ở Trung Đông đang sôi

01/06/2018 | 08:55 GMT+7

Liên tục những đợt tấn công từ Dải Gaza và Iran vào Israel và ngược lại làm cho chiến sự ở Trung Đông “nóng” lên từng ngày.

Khói bốc lên sau các cuộc không kích do quân đội Israel tiến hành nhằm vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngày 29-5.  Nguồn: AFP/TTXVN

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley cho biết, các cuộc tấn công từ Gaza nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả 1 trường mẫu giáo tại miền Nam Israel hôm 29-5 là sự việc nghiêm trọng và “lớn nhất” kể từ năm 2014 đến nay. Bà Nikki Haley cho rằng, lãnh đạo Palestine cần phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra tại Gaza. Điều phối viên của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông Nickolay Mladenov cũng cho rằng, vụ tấn công tên lửa đã được tiến hành một cách bừa bãi vào các cơ sở dân sự miền Nam Israel. Hành động này sẽ làm suy yếu các nỗ lực cải thiện tình hình tại Gaza.

Hiện phía Israel chưa đưa ra thông tin về thương vong sau loạt tấn công trên. Trước đó, quân đội Israel thông báo, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của nước này đã đánh chặn một số đạn cối bắn sang từ Dải Gaza.

Nhằm trả đũa những vụ tấn công trên, theo lệnh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, các máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành cuộc không kích đáp trả nhằm vào ít nhất 35 địa điểm tại Gaza. Israel đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án hành động nói trên của các chiến binh Palestine tại Dải Gaza.

Giới quan sát cho rằng, hành động “ăn miếng trả miếng” giữa Israel và các nhóm chiến binh Hồi giáo của Palestine tại Dải Gaza đã làm cho tình hình càng thêm phức tạp, dễ dẫn đến chiến tranh đẫm máu tại Trung Đông.

Trong một thông báo mới đây, nhóm chiến binh Hồi giáo của Palestine tại Dải Gaza cho rằng đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel do Ai Cập làm trung gian. Người phát ngôn của nhóm này Dawoud Shihab khẳng định: “Tất cả các phe phái, trong đó có Hamas và Jihad, đều cam kết thực hiện thỏa thuận” nói trên.

Hiện phong trào Hồi giáo Palestine kiểm soát Dải Gaza hay phía Israel chưa xác nhận chính thức thông tin này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz đã lên tiếng phủ nhận việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên. Ông Yisrael Katz nhấn mạnh “Israel không muốn tình hình xấu đi, song những ai khơi mào bạo lực phải dừng lại”. Đồng thời, ông cảnh báo “Israel sẽ khiến Hamas phải trả giá cho tất cả các vụ bắn pháo vào nước này”.

Trong một động thái liên quan, mâu thuẫn giữa Israel và Iran cũng đã lên đến đỉnh điểm và có nguy cơ dẫn đến xung đột trực diện về mặt quân sự. Theo đó, Mỹ và đồng minh tại Trung Đông, trong đó có Israel và Saudi Arabia liên tục gây sức ép đối với Iran, cùng với những cuộc không kích đáp trả giữa Israel và Iran tại phần lãnh thổ Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Thực tế, căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang liên quan đến việc Israel lo ngại Tehran mở rộng sự hiện diện quân sự tại Syria. Căng thẳng này được đẩy lên một nấc thang mới khi máy bay chiến đấu của Israel nã hàng chục quả tên lửa vào căn cứ của Iran tại Syria ngày 10-5 nhằm đáp trả cáo buộc Iran phóng 20 quả tên lửa vào các vị trí của quân đội Israel trên Cao nguyên Golan.

Từ những diễn biến trên, giới phân tích cho rằng tình hình ở Trung Đông ví như “chảo dầu” đang sôi và sẽ bùng nổ chiến tranh ở phạm vi lớn bất cứ lúc nào. Muốn tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra, các bên liên quan cần kiềm chế và có tiếng nói chung về một giải pháp hòa bình cho nơi đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>