“Chìa khóa vàng” mở cửa hòa bình liên Triều

27/04/2018 | 08:15 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hàn Quốc và tiến xa hơn là giữa Triều Tiên với Mỹ được cho là bước tiến mới trong quan hệ hai miền Triều Tiên và là “chìa khóa vàng” mở cửa hòa bình liên Triều.

Thực tế, một chuỗi các sự kiện gần đây của Triều Tiên, như: cử đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội mùa Đông 2018 tại PyeongChang, Hàn Quốc, cử nhiều đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên gặp gỡ trao đổi hòa đàm với Hàn Quốc, khôi phục đường dây nóng quân sự giữa 2 bên, tuyên bố ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân và tham gia Hội nghị thượng đỉnh riêng lẻ Triều Tiên - Hàn Quốc vào ngày 27-4 và Triều Tiên - Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 5 tới… là những tín hiệu vui mở ra cánh cửa hòa bình cho bán đảo Triều Tiên nói chung và hướng phát triển mới cho Bình Nhưỡng trong tương lai.

Các cuộc gặp lịch sử liên Triều, Mỹ - Triều đang ở phía trước. Ảnh: Korea Times

Giáo sư Leonid Petrov, chuyên gia về Triều Tiên tại Nga cho rằng tuyên bố ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên hoàn toàn nằm trong dự đoán của giới phân tích. Ông Petrov nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một bước đi đúng, nó là một tuyên bố mang đậm tính ngoại giao. Tuy nhiên, ông Kim Jong-un chỉ xác nhận rằng Triều Tiên quyết tâm phi hạt nhân hóa và quyết định dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa là một bước đi chiến lược”. Đây là một tuyên bố vô cùng “khôn khéo” khiến ông không bị “mất mặt” với người dân trong nước. Tuy nhiên, ông Kim Jong-un không nói sẽ hoàn toàn hủy bỏ vũ khí hạt nhân mà đơn giản chỉ nói là các vụ thử đã không còn cần thiết nữa và các thiết bị hạt nhân mới sẽ không cần phải được phát triển hay thử nghiệm. Điều này ngầm hiểu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân sẽ được khởi động bất cứ lúc nào nếu cần thiết. Đó hoàn toàn là một động thái chiến lược.

Rõ ràng cả Hàn Quốc và Triều Tiên đang cố hết sức tránh chiến tranh - điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đe dọa. Bởi lẽ, nếu có một cuộc chiến tranh chống lại Triều Tiên xảy ra, thì Hàn Quốc sẽ là nạn nhân đầu tiên vì nước này vừa là đồng minh của Mỹ lại nằm kề cận Triều Tiên nên rất dễ bị tổn thương. Cho nên không ai muốn cuộc chiến này xảy ra, vì sẽ chẳng có bên nào được lợi. Ngược lại, nếu chiến tranh xảy ra, nó sẽ là một thảm họa cho toàn khu vực. Do vậy, hơn ai hết Hàn Quốc đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

Về phía Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông hoan nghênh những thiện chí của Triều Tiên gần đây và dự định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian gần. Ông Trump cũng khẳng định, Washington và Bình Nhưỡng có thể xây dựng một thỏa thuận về việc giải trừ hạt nhân trong cuộc gặp sắp tới. Trước tiên, hai phía đều đồng thuận và mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sớm diễn ra để hóa giải những mâu thuẫn giữa hai phía và mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Mới đây nhất, ông Trump đã bất ngờ khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên: “Ông Kim Jong-un thực sự rất cởi mở. Tôi nghĩ ông ấy cũng rất đáng kính trọng, dựa theo những gì chúng tôi thấy”. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng tái nhắc lại ý định sẽ rời bàn đàm phán nếu cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên không tiến triển như mong muốn.

Thực tế, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này có ý nghĩa đặc biệt đối với việc lập lại hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Nếu thành công, hội nghị sẽ là nền tảng để hai miền Triều Tiên xúc tiến Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ nhằm xóa đi thù địch giữa hai quốc gia. Còn ngược lại thì mâu thuẫn giữa Triều Tiên với Mỹ - Hàn Quốc sẽ càng gia tăng. Do vậy, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần này ví như “chìa khóa vàng” mở cánh cửa hòa bình cho hai miền Triều Tiên nên được cả hai phía đặt nhiều kỳ vọng.

Tuy nhiên, vấn đề mà giới phân tích quan tâm hiện nay là không biết còn có những âm mưu, thủ đoạn chính trị gì phía sau hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ. Bởi lẽ, cả hai nhân vật này đều có những cá tính khó hiểu và thường có những phát biểu và hành động bất thường. Cho nên mọi kết quả phải chờ đến phút cuối.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích