Chiến thắng lớn của Nga qua World Cup

17/07/2018 | 09:04 GMT+7

Việc tổ chức thành công World Cup 2018 được xem là chiến thắng quan trọng trên nhiều mặt của nước Nga cũng như cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nước Nga thành công với World Cup 2018. Ảnh: KT

Một vài tháng trước khi Giải vô địch bóng đá thế giới diễn ra, thế giới dường như đang chứng kiến bóng ma của một cuộc chiến tranh lạnh. Anh và hàng loạt các đồng minh phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, dẫn đến các biện pháp đáp trả của Nga. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục đổ dầu vào những căng thẳng khi so sánh việc Nga tổ chức World Cup 2018 giống cách mà Adolf Hitler đã làm trong Thế vận hội 1936 tại Đức, đồng thời kêu gọi các cổ động viên tẩy chay. Ngoài ra, hàng loạt các cảnh báo được đưa ra nhằm vào các cổ động viên trên khắp thế giới về các mối lo ngại an ninh, phân biệt chủng tộc và bạo lực bóng đá…

Tổ chức thành công World Cup giúp Nga chiến thắng nhiều mặt. Về mặt trận ngoại giao, Nga có thể tái khẳng định mối quan hệ với các đối tác lớn tại Trung Đông. Ngay trước ngày khai mạc giải đấu, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã đến Nga và có cuộc thảo luận với Tổng thống Putin - một cuộc gặp với kết quả lớn khi hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác năng lượng. Công chúa Nhật Bản Takamado đã đến Nga xem trận đấu mở màn của đội tuyển “Xứ hoa anh đào” trước Colombia. Đây cũng là chuyến thăm Nga đầu tiên của một thành viên Hoàng gia Nhật Bản trong hơn 100 năm qua. Mặc dù không chính thức gặp các quan chức Nga trong chuyến thăm kéo dài 8 ngày, nhưng sự xuất hiện của Công chúa tại sân vận động là biểu tượng cho sự nồng ấm trong mối quan hệ giữa hai quốc gia này bất chấp tranh chấp lãnh thổ kéo dài. Hội nghị thượng đỉnh Nga - Hàn Quốc với tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ của Nga với các nước trong khu vực. Khi giải đấu diễn ra, một số nước châu Âu cũng đã cấm tổ chức các cuộc biểu tình chống Nga. Trong trận chung kết World Cup giữa Pháp và Croatia, Tổng thống Putin đã cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nữ Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic theo dõi.

World Cup 2018 còn là cơ hội để mọi người có được nhận thức mới về đất nước đóng một vai trò quan trọng trong sự phồn thịnh của thế giới. Trưởng BTC World Cup 2018, Alexei Sorokin cho biết, World Cup sẽ thay đổi nước Nga, thay đổi thái độ về nước Nga. Nước Nga đã tạo mọi điều kiện để cổ động viên có thể dễ dàng đến xem bóng đá, cổ vũ cho các đội tuyển. Không cần thị thực, chỉ cần tấm thẻ Fan ID dành cho những người có vé xem trận đấu ở World Cup 2018 là đã có thể nhập cảnh vào Nga một cách nhanh chóng. Nước chủ nhà cũng bố trí những chuyến tàu hoàn toàn miễn phí đưa đón cổ động viên giữa các thành phố tổ chức World Cup, dù có những nơi cách nhau tận 24 giờ tàu chạy. Trong những ngày diễn ra trận đấu, người hâm mộ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí...

“Những gì tôi được chứng kiến ở nước Nga trong một tháng qua khác hoàn toàn với những gì tôi từng được đọc về đất nước này. Mọi thứ ở đây thật tuyệt vời”, một cổ động viên người Anh có tên Walker, đã theo chân đội tuyển “Tam sư” từ ngày đầu cho đến trận bán kết, chia sẻ với phóng viên TTXVN trong câu chuyện trên phố đi bộ Nikolskaya.

Về lĩnh vực kinh tế, Nga đã chi khoảng 11,8 tỉ USD cho công tác xây dựng và chuẩn bị cho World Cup 2018, trong đó, khoảng 70% chi phí đến từ khoản chi tiêu công. Đầu tư “khủng” là vậy nhưng Nga vẫn đang kỳ vọng “hốt bạc” từ mùa World Cup, đặc biệt là ngành du lịch. Các quan chức Nga tuyên bố World Cup sẽ mang về từ 26 tỉ USD đến 31 tỉ USD cho nước chủ nhà.

Phát biểu tại buổi họp báo kéo dài hơn một giờ đồng hồ tại sân vận động Luzhniki (Moskva, Nga), Chủ tịch FIFA Gianni Infantino chia sẻ cảm nghĩ cá nhân về giải đấu năm nay, đồng thời gửi lời tri ân đến tất cả những người tham gia và khẳng định sự thành công của giải đấu. Chủ tịch FIFA tuyên bố giải đấu năm nay là một thành công lớn, là giải đấu tuyệt vời nhất từ trước tới nay trong các kỳ World Cup.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>