Chống dịch COVID-19: Iran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

06/03/2020 | 06:50 GMT+7

Mới đây, Iran đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt để cùng chống dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.  Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, nếu Mỹ thực sự muốn giúp Iran chống dịch Covid-19 thì nên dỡ bỏ trừng phạt, bao gồm lệnh nhập thiết bị y tế. Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẵn sàng giúp Tehran chống dịch Covid-19, chỉ cần phía Iran đề nghị. Ông Rouhani cho rằng, đề nghị của Mỹ là một “lời nói dối”. Thay vì nếu Mỹ thực sự muốn giúp Iran chống dịch Covid-19 thì nên dỡ bỏ trừng phạt, sẽ thiết thực hơn.

Phát biểu tại một cuộc họp Nội các Iran, Tổng thống Rouhani khẳng định: “Người dân chúng tôi biết rõ rằng các bạn (giới chức Mỹ) đang nói dối. Nếu ông Trump thực sự nói thật, ít nhất ông nên dỡ bỏ trừng phạt y tế. Đây sẽ là bước đi đầu tiên. Và sau đó hãy nói rằng ông đã làm sai với đất nước Iran từ trước đến nay và xin lỗi”.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, dịch Covid-19 đã lây lan đến hầu hết các tỉnh tại Iran, với hơn 2.300 cas nhiễm và 92 người tử vong, đưa nước này trở thành vùng dịch lớn nhất khu vực Trung Đông. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã lan ra 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 95.049 cas nhiễm và 3.252 cas tử vong. Iran hiện xếp thứ 3 về số người tử vong (sau Trung Quốc và Italia). Đáng quan ngại là nhiều quan chức cấp cao của Iran cũng đã nhiễm bệnh. Mới đây, hãng tin IranWire cho biết Phó Tổng thống thứ nhất Eshaq Jahangiri xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và đang được điều trị. Trước đó, Hãng thông tấn IRNA đưa tin người đứng đầu Cơ quan y tế khẩn cấp Iran, ông Pirhossein Kolivand cũng được xác nhận nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, sức khỏe của ông Kolivand hiện vẫn tốt và không có gì đáng lo ngại.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát nhanh chóng, Iran đã thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn. Giới chức tỉnh Qom đã phải thiết lập một bệnh viện dã chiến để giảm tải cho các trung tâm y tế. Tỉnh Qom cũng là nơi xuất hiện những cas nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Iran. Hiện tại, dịch Covid-19 gia tăng từng ngày ở quốc gia Trung Đông này nhưng điều kiện để phòng tránh đang gặp nhiều khó khăn, trong đó có thiếu thốn thiết bị y tế cần nhập từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, Tehran đang gặp khó vì các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ. Tổng thống Iran Rouhani cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh của nước này. Hay nói theo một nghĩa nào đó, nó là một dịch bệnh toàn cầu.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ thật sự leo thang kể từ khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Sau đó, Mỹ liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt Iran vì cho rằng nước này không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân. Phía Iran cũng đáp trả bằng hành động giảm dần thực thi các điều khoản trong thỏa thuận, tăng cường làm giàu urani và đe dọa quay trở lại sản xuất vũ khí hạt nhân để cân bằng quân sự với Mỹ. Kể từ đó, hai bên liên tục diễn ra “đấu khẩu” và đe dọa tấn công lẫn nhau làm cho căng thẳng ngày càng leo thang mặc cho các quốc gia còn lại trong thỏa thuận nỗ lực duy trì.

Thực tế, việc Iran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt trong đó việc cho nhập khẩu thiết bị y tế để chống dịch Covid-19 là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, đây là vấn đề mang tính toàn cầu, giúp Iran ngăn ngừa dịch cũng đồng nghĩa Mỹ đã giúp chính mình.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>