Chưa có lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

25/05/2017 | 08:28 GMT+7

Chưa đầy một tuần, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã họp khẩn 2 lần để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên vẫn chưa tìm được giải pháp khả thi.

Tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Hwasong-12 được Triều Tiên phóng thử ngày 14-5. Nguồn: YONHAP

Mục tiêu cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ mới đây là nhằm thống nhất thông qua bản tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vì đã liên tục thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân vi phạm nghị quyết của LHQ. Bản tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ lần này do Mỹ soạn thảo và được nhất trí thông qua trước thềm một cuộc họp kín khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ do Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đề nghị. Theo đó, bản tuyên bố mới sẽ tăng cường hơn nữa nỗ lực thực thi một loạt các biện pháp mạnh mẽ đã được Hội đồng Bảo an LHQ ban hành hồi năm ngoái. Hội đồng Bảo an LHQ cũng nhất trí sẽ “tiến hành thêm các biện pháp đáng kể trong đó có trừng phạt” để buộc Triều Tiên thay đổi thái độ và ngừng “các hành động gây bất ổn”.

Mặc dù được cho là các quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có cả Trung Quốc nhất trí cao về bản tuyên bố trên, nhưng cuộc họp không thu được kết quả nào. Đây là lần thứ hai trong tuần Hội đồng Bảo an LHQ họp bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nhưng không đạt được kết quả cuối cùng vì chưa có sự đồng thuận của Trung Quốc, một thành viên Thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Tại cuộc họp, Trung Quốc, đồng minh và đối tác thương mại chủ chốt của Triều Tiên, đã nêu rõ quan điểm là cần đặt ưu tiên cho việc thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao, thay vì áp đặt thêm biện pháp trừng phạt. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lưu Kiết Nhất nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là phải thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an một cách toàn diện. Chúng ta cũng nên nỗ lực làm giảm căng thẳng, đồng thời tìm cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại. Không có lý do gì mà đối thoại không thể diễn ra trong bối cảnh hiện nay”.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho nước này thời hạn 100 ngày để tăng cường các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh chống Triều Tiên, trước khi Mỹ có bất kỳ hành động cụ thể nào.

Trong khi đó, cả Đại sứ Anh Matthew Rycroft và Đại sứ Pháp Francois Delattre tại LHQ đều nói rằng họ ủng hộ việc tăng cường các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đã có những động thái đơn phương đáp trả các hành động khiêu khích của Triều Tiên gần đây. Người phát ngôn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản mới đây tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục đơn phương và phối hợp với cộng đồng quốc tế để gây áp lực lên Triều Tiên, sau vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Bình Nhưỡng. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo tính hiệu quả của nghị quyết Hội đồng Bảo an LHQ và để chắc chắn rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Nhật Bản sẽ được thực thi triệt để”.

Cùng thời gian này, Thủ tướng Hàn Quốc, ông Lee Nak-yon tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ Triều Tiên nếu Hàn Quốc bị khiêu khích và cho rằng Seoul cần sử dụng mọi biện pháp, kể cả trừng phạt và đối thoại nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Đồng thời, ông cũng kêu gọi Triều Tiên cần phải ngừng chương trình hạt nhân trước khi trở lại bàn đàm phán và hai bên có thể tổ chức đối thoại nếu có sự thay đổi trong thái độ của Triều Tiên.

Về phần mình, Triều Tiên đã bác bỏ tuyên bố lên án của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan đến vụ phóng tên lửa gần đây nhất của Bình Nhưỡng và cảnh báo rằng họ sẽ phát triển các loại vũ khí hạt nhân tiên tiến và đa dạng hơn. Mới đây, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã phê chuẩn việc triển khai một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới hiện đại hơn để sử dụng trong chiến đấu. Việc hé lộ “vũ khí chiến lược” này của Triều Tiên như một lời thách thức đối với các quốc gia đối địch như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Hội đồng Bảo an LHQ. Điều này làm cho “điểm nóng” Triều Tiên càng gia tăng căng thẳng và khó hạ nhiệt trong thời gian gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>