Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, Mỹ – Triều

17/04/2018 | 07:41 GMT+7

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, nước này và Mỹ đã có nhiều hoạt động ngoại giao qua lại trong bối cảnh cả 2 bên chuẩn bị cho các cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước mắt, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hiện đang gấp rút chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 27-4 tới. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận cách giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình lâu dài và cải thiện mối quan hệ liên Triều…

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên có khả năng diễn ra vào tháng 5 hay tháng 6 tới.

Xung quanh sự kiện này, Ủy ban Trù bị của Hàn Quốc cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều cho biết sẽ mở một trang web chính thức để truyền hình trực tiếp cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Trang web sẽ có 2 phiên bản, 1 cho người sử dụng máy tính và 1 cho người sử dụng điện thoại thông minh, với 9 thứ tiếng khác nhau ngoài tiếng Hàn Quốc, bao gồm: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Ả Rập và tiếng Việt.

Trang web được xây dựng với 5 chuyên mục, bao gồm mục “Tin tức” - cập nhật trực tiếp các hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh cũng như các cuộc họp báo. Bốn chuyên mục còn lại tập trung thể hiện chính sách liên Triều của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2000-2007, các cuộc trao đổi liên Triều, cũng như cách hợp tác để mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Một thành viên thuộc Ủy ban Trù bị cho biết, mục đích của việc mở trang web là để chia sẻ quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 này “theo một cách minh bạch và phản ánh tốt hơn mong muốn hòa bình của người dân”. Phía Hàn Quốc cũng vừa chính thức công bố khẩu hiệu của Hội nghị thượng đỉnh lần 3, là: “Hòa bình, một khởi đầu mới”. Khẩu hiệu này cho thấy hai miền Triều Tiên đang cùng nỗ lực tiến tới hòa bình, bằng cách tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong vòng 11 năm. Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim Jong-un vào ngày 27-4 tới có thể quyết định số phận cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hay đầu tháng 6 tới.

Được biết, Hàn Quốc từng mở một trang web cung cấp thông tin về Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2007 khi Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng.

Về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các quan chức Mỹ đang thương thuyết trực tiếp với phía Triều Tiên. Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Mỹ sẵn sàng mở một đại sứ quán ở Bình Nhưỡng để đổi lại Triều Tiên phi hạt nhân. Ngoài việc mở sứ quán, Mỹ sẽ trợ giúp nhân đạo và kích thích kinh tế cho Triều Tiên.

Theo nhận định, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ là tiến triển lớn nhất trong đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ Thỏa thuận khung năm 1994 giữa hai nước. Thỏa thuận khung này ra đời sau các cuộc thương thuyết giữa Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc tấn công tên lửa vào Syria đang làm phức tạp đáng kể các cuộc đối thoại sắp tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông khẳng định, chính các động thái này của Washington đang kích động Triều Tiên tiếp tục thực hiện chương trình hạt nhân của mình. “Người ta cho rằng, việc sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ giảm khả năng bị đòn trừng phạt hạt nhân kiểu như vậy”, nhà báo Mỹ này cho biết.

Các chuyên gia cho rằng, trở ngại là bởi cách tiếp cận vấn đề cũng như sự nghi kỵ quá lớn giữa hai bên. Đòi hỏi của phía Mỹ là việc thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên phải được tiến hành một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Vì thế, nếu Mỹ vẫn kiên định tiếp cận theo cách áp đặt, xung đột giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ có thể hóa giải, và cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên sẽ chỉ là bước đi chiến thuật của Bình Nhưỡng nhằm đổi lấy viện trợ chứ không phải thực chất.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>