Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

19/02/2019 | 09:00 GMT+7

Phái đoàn do ông Kim Chang-son, trợ lý hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên dẫn đầu đã có mặt tại Hà Nội, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Nhà lãnh đạo Kim (trái) và Tổng thống Trump trong thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1. Ảnh: THEGLOBEANDMAIL

Ông Kim Chang-son cùng 11 thành viên khác trong đoàn tiền trạm Triều Tiên đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài trên chuyến bay của hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc. Được biết, phái đoàn Mỹ cũng đã tới Hà Nội từ nhiều ngày trước. Đoàn tiền trạm Triều Tiên dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch, lịch trình tiến hành Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 với phái đoàn Mỹ. Nhóm này cũng sẽ đến khảo sát khách sạn - nơi ở dự kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian ở Việt Nam cũng như địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trước thềm cuộc thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã mở trang web giới thiệu về sự kiện này và hỗ trợ truyền thông đăng ký tác nghiệp. Địa chỉ trang web là: dprk-usasummit2019.mofa.gov.vn/EN/Home/

Trang chủ của trang web đăng lời chào mừng đến với Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình”. Theo nội dung đăng trên website, Việt Nam và thủ đô Hà Nội tự hào là nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Tổng thống Donald J. Trump của Mỹ. Một vùng đất của những người yêu chuộng hòa bình với hàng ngàn năm lịch sử và văn hóa, Việt Nam đang viết một câu chuyện đổi mới thành công và toàn diện - “Đổi mới” và hiện đại hóa, và tích cực hòa nhập với cộng đồng thế giới. Là một người bạn thực sự và là đối tác đáng tin cậy của tất cả các quốc gia, Việt Nam mong muốn đóng vai trò xây dựng trong việc xây dựng hòa bình, hợp tác và thịnh vượng lâu dài cho khu vực và thế giới.

Theo thông báo, giới truyền thông đưa tin về sự kiện có thể đăng ký trên trang web này đến hạn chót là 17 giờ ngày 21-2. Trung tâm truyền thông quốc tế cho thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ đặt tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, ở số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một trang web tuyên truyền của Triều Tiên hôm chủ nhật cho biết Triều Tiên đã không chế tạo hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, và cũng không có kế hoạch sử dụng hoặc nhân rộng các vũ khí này, và khẳng định đây không phải là giải pháp tạm thời. Trang web nói thêm rằng Triều Tiên quyết tâm thực hiện thỏa thuận mà họ đạt được với Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ vào tháng 6 năm ngoái. “Mỹ nên coi tình hình hiện tại là một cơ hội quý giá”, trang web này nhấn mạnh.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt đáng kể sau khi lãnh đạo hai nước gặp thượng đỉnh lần đầu hồi năm ngoái. Tuy nhiên, hai bên sau đó không đạt được nhiều tiến bộ trong đàm phán phi hạt nhân hóa do bất đồng về cách hiểu khái niệm trên. Trump hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ giúp lãnh đạo hai nước xóa bỏ các bất đồng và đạt được bước tiến thực chất trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ “thành công không kém” hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6-2018, mà sau đó ông nói rằng Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, đồng thời trao trả hài cốt lính Mỹ tử nạn trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tổng thống Mỹ một lần nữa nhắc lại “mối quan hệ rất tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nói rằng điều đó là chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hai nước.

Trong khi đó, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (USINDOPACOM) Philip Davidson khẳng định Việt Nam đang nổi lên như là một đối tác chính trong việc thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực. “Tôi mong chờ Việt Nam giữ chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2020 và gia tăng vai trò lãnh đạo của mình trong khu vực”, đô đốc Davidson cho hay.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>