Chuẩn bị Hội nghị Mỹ - Triều Tiên lần 2

15/01/2019 | 08:40 GMT+7

Mỹ - Triều Tiên đang đàm phán về thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. Tháng 6-2018, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Singapore và đã có thỏa thuận liên quan đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) gặp gỡ lần đầu tiên với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Ảnh: AP               

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 2 tới và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp này.

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, một quan chức am hiểu sự kiện này cho biết Triều Tiên đang xem xét đề xuất của Mỹ và vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Cả Washington và Bình Nhưỡng cho đến lúc này vẫn chưa thông báo chính thức về việc thời gian và địa điểm tổ chức thượng đỉnh.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang lâm vào tình trạng bế tắc trong việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại Singapore hồi tháng 6-2018. Theo đó ông Kim cam kết sẽ tiến tới giải giới hoàn toàn hạt nhân để đổi lấy sự đảm bảo về an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, tiến triển có vẻ vẫn chậm chạp sau khi Triều Tiên ra yêu sách dỡ bỏ cấm vận kinh tế trước, trong khi Mỹ một mực khăng khăng rằng sẽ chẳng có gì thay đổi cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn hoàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Trước đó hôm 7-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận các vấn đề nóng trên thế giới, bao gồm vấn đề Triều Tiên. Cuộc trao đổi trên nhằm mục đích “nhấn mạnh” quyết tâm của Mỹ, Hàn Quốc và quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc tại Canada Shin Maeng-ho cho biết Mỹ và Hàn Quốc hoàn toàn nhất trí về việc sử dụng tất cả các biện pháp và cách thức ngoại giao để giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc tin tưởng các biện pháp ngoại giao chỉ có hiệu quả khi có sự hậu thuẫn của sức mạnh quân sự. Ông Shin đưa ra tuyên bố trên ngay trước thềm cuộc họp cấp bộ trưởng, do Mỹ và Canada đồng chủ trì, để thảo luận về tình hình Triều Tiên, dự kiến diễn ra tại thành phố Vancouver của Canada vào ngày 16-1 tới.

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, sự kiện mà giới phân tích cho là nhằm bảo đảm mối quan hệ giữa hai nước được thắt chặt trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định, Triều Tiên sẽ tiếp tục lập trường phi hạt nhân hóa và giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn, cũng như nỗ lực để cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đạt kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Ông hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục gắn kết tầm quan trọng và phản ứng tích cực với những quan ngại hợp pháp của Triều Tiên và cùng thúc đẩy một giải pháp toàn diện cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Rõ ràng, đây là những thông điệp ông Kim Jong-un muốn gửi tới Washington và bằng chuyến đi này, ông muốn tối đa hóa lợi thế đàm phán trước cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Donald Trump, sau khi có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía đối tác Trung Quốc.

Về địa điểm tổ chức, gần đây đã rộ lên thông tin rằng Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Hawaii sẽ là những địa điểm tiềm năng tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim. Tuy nhiên thông tin mới nhất cho thấy Việt Nam và Singapore là hai địa điểm có khả năng cao nhất được Mỹ - Triều chọn.

Một trong những lý do là vì Việt Nam và Singapore đều có khoảng cách địa lý phù hợp với khả năng bay 7.000km của chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên. Điều này cũng phù hợp với bình luận của ông Trump rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức “trong khoảng di chuyển của máy bay”.

Đà Nẵng là nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC hồi năm 2017 có Tổng thống Donald Trump tham dự. Các bản tin Hàn Quốc nói rằng Việt Nam đã truyền đạt mong muốn sẵn sàng tổ chức hội nghị trên với Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>