Covid-19 trỗi dậy đáng sợ

19/10/2020 | 09:45 GMT+7

Đến sáng 18-10, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 39,89 triệu cas bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 1,11 triệu người tử vong vì đại dịch này.

Hơn 39,89 triệu người trên thế giới đã nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Ảnh: AP

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 với trên 8,3 triệu cas mắc và hơn 224.200 trường hợp tử vong. Tại tâm dịch Covid-19 lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ, trong ngày 17-10, đã có thêm gần 62.100 người nhiễm bệnh, nâng tổng số cas mắc tại quốc gia này lên hơn 7,4 triệu trường hợp. Đến nay, trên 114.000 người tại Ấn Độ đã thiệt mạng vì dịch Covid-19. Cũng trong ngày 17-10, số cas mắc mới Covid-19 tại Brazil lại tăng cao với gần 22.800 trường hợp so với dưới 10.000 bệnh nhân trong các ngày trước đó. Hiện tổng số cas nhiễm tại Brazil là trên 5,2 triệu trường hợp, trong đó hơn 153.600 người đã không qua khỏi. Một số quốc gia điểm nóng dịch bệnh của Đông Nam Á như Indonesia, Philippines và Malaysia vẫn ghi nhận những diễn biến phức tạp.

Riêng các nước châu Âu đang đương đầu với làn sóng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thứ hai được cho là khắc nghiệt hơn khi mùa Đông cận kề.

Pháp đã phải ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm tại 9 thành phố, trong khi các nước châu Âu khác đang đóng cửa trường học, hủy các cuộc phẫu thuật và tuyển dụng sinh viên y khoa trước sự tăng mạnh các cas nhiễm vi-rút corona trong khu vực.

Hầu hết các chính phủ châu Âu đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa trong hè để bắt đầu hồi phục nền kinh tế suy yếu do làn sóng thứ nhất của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc quay trở lại với các hoạt động bình thường - từ mở cửa nhà hàng cho đến đón sinh viên quay lại các trường đại học - đã khiến số cas Covid-19 tăng trở lại trên khắp châu lục này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà và lãnh đạo 16 bang của nước này ngày 14-10 đã đồng ý về các biện pháp nghiêm ngặt hơn để hạn chế sự lây lan của vi-rút corona, nhưng không công bố chi tiết các biện pháp là gì. “Dựa theo các con số hàng ngày, chúng ta đang trong giai đoạn tăng theo cấp số nhân”, bà Merkel nói.

Quán bar và nhà hàng nằm trong những hạng mục phải đóng cửa đầu tiên để ngăn dịch lây lan. Chính phủ Đức, Anh và Pháp cho đến nay vẫn phản đối đóng cửa trường học trong mùa dịch. Tuy nhiên tại Đức, các nhà chính trị đang tranh cãi liệu có nên kéo dài thời gian nghỉ dịp Giáng sinh - năm mới của các trường để hạn chế sự lây nhiễm Covid-19.

Cộng hòa Czech có tỷ lệ lây nhiễm trên đầu người tồi tệ nhất, đã cho học sinh học từ xa và lên kế hoạch tuyển dụng hàng ngàn sinh viên y khoa. Các bệnh viện đang cho những bệnh nhân không nguy kịch và cần chăm sóc đặc biệt về nhà để chuẩn bị giường cho các bệnh nhân Covid-19.

Ba Lan đang tăng cường đào tạo y tá và xem xét việc xây dựng các bệnh viện trong khu vực quân đội. “Chúng ta đang bên bờ vực của một thảm họa”, chuyên gia về miễn dịch Pawel Grzesiowski tại Ba Lan nhận định sau khi nước này ghi nhận số cas nhiễm mới kỷ lục là 6.526 cas và 116 người chết trong ngày 14-10.

Thủ đô Matxcơva của Nga đang cho phép nhiều học sinh học trực tuyến hơn. Trong khi đó, Hà Lan quay trở lại với biện pháp phong tỏa một phần, đóng cửa quán bar và nhà hàng nhưng vẫn giữ trường học mở cửa.

Bắc Ireland ngày 14-10 công bố các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất tại Vương quốc Anh, đóng cửa trường học trong 2 tuần, nhà hàng trong 4 tuần và thắt chặt kiểm soát biên giới giữa các quận với nhau. Khu vực này đang là điểm nóng Covid-19 ở châu Âu trong vài tuần qua.

Tổng số cas nhiễm Covid-19 của toàn châu Âu trung bình đã vượt quá 100.000 người/ngày, chiếm khoảng 1/3 tổng số cas mắc mới hàng ngày của toàn thế giới và cao hơn mức trung bình hàng ngày của Mỹ là khoảng 50.000 cas.

Chính phủ các nước lo lắng mùa Đông sắp tới, cùng với cúm mùa khi mà một số triệu chứng rất chung chung và giống với Covid-19 như sốt và ho trở nên phổ biến hơn, có thể sẽ khiến tình hình dịch Covid-19 trở nên tồi tệ hơn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>