Cuộc chiến ngoại giao nhắm vào Nga

28/03/2018 | 08:21 GMT+7

Hàng loạt quốc gia có quan hệ với Anh quyết định trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga. Đây được xem là đợt trục xuất các nhân viên tình báo Nga lớn nhất trong lịch sử.

Phát biểu về quyết định của Mỹ và các nước EU, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga chắc chắn sẽ đáp trả thích đáng trên nguyên tắc “có qua có lại”. Ảnh: SPUTNIK

Tính đến rạng sáng 27-3, đã có 19 nước - gồm Mỹ, Canada và 15 thành viên Liên minh châu Âu (EU)... - ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga để tỏ thái độ ủng hộ Anh.

Giải thích về động thái trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga của các quốc gia Liên minh châu Âu (EU), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết quyết định trên được đưa ra sau kết quả cuộc họp về vụ đầu độc cựu điệp viên Salisbury được tổ chức hồi tuần trước. Ông Tusk khẳng định: “Các biện pháp bổ sung, trong đó có nhiều đợt trục xuất hơn nữa trong khuôn khổ EU sẽ không bị loại trừ trong những ngày tới và những tuần tới”.

Hôm 26-3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, đồng thời ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Nga ở thành phố Seattle. Trong số 60 nhân viên ngoại giao Nga sắp bị trục xuất, có 48 người là nhân viên đại sứ quán Nga cùng 12 người đang làm việc cho phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Nhóm 12 người này được cho là hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao nhưng thực chất là đang tiến hành các nhiệm vụ bí mật. Đây là bước đi mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Trump từng thực hiện đối với Nga kể từ khi ông lên nắm quyền. Trước đó, hồi tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama cũng ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao và nhân viên tình báo Nga, đồng thời đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao của Matxcơva để đáp trả cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trong một động thái khác, nhằm bày tỏ tình đoàn kết với Thủ tướng Anh Theresa May, Ba Lan, Iceland, Đan Mạch, Thụy Điển, Australia và Nhật Bản dự kiến từ chối lời mời tham dự lễ khai mạc World Cup 2018 của Nga - theo tờ The Sun.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo, các bộ trưởng chính phủ và hoàng gia Anh sẽ từ chối tham dự World Cup ở Nga. Mặc dù các nước lên kế hoạch tẩy chay, nhưng được biết không có đội tuyển nào rút khỏi cuộc tranh tài bóng đá đỉnh cao thế giới này. World Cup 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 14-6 đến 15-7-2018.

Điều đáng nói là cuộc “tấn công ngoại giao tập thể” diễn ra trong bối cảnh nước Nga vừa trải qua vụ cháy trung tâm thương mại kinh hoàng ngày 25-3 ở Kemerovo, khiến ít nhất 64 người mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Nga đã thông báo quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân, bắt đầu từ hôm 27-3.

Liên quan đến hành động của Mỹ và các đồng minh châu Âu trong những ngày qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27 viết trên tài khoản mạng xã hội của bà: “Trong giờ phút này, khi tất cả người dân Nga đều đang đau buồn cho những nạn nhân trong thảm kịch Kemorovo thì các chính khách phương Tây lại chăm chăm triển khai những hành động đối địch Nga (trục xuất các nhà ngoại giao Nga - PV)”.

“Trong những lúc khó khăn, chúng tôi luôn chia sẻ nỗi đau với người dân Mỹ và châu Âu. Hôm nay chúng tôi nghe được một số lời chia buồn, nhưng cũng tận mắt chứng kiến hành động xâm phạm vô lý. Điều này khiến chúng tôi thật khó tin, và cũng thật khó quên đi”.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ, ông Anatoly Antonov cũng ra tuyên bố chỉ trích hành động của Mỹ cùng các đồng minh. Theo ông, “trong ngày thảm kịch ở Kemerovo”, Nga đã chứng kiến “sự chai lỳ, bất đồng và hèn nhát về cảm xúc” từ giới chức Washington.

“Họ chỉ khiến chuyện trở nên đau đớn hơn, trong thời điểm mà những người Mỹ chân chính - những người cùng đau buồn với chúng tôi - gửi lời chia buồn tới chúng tôi”, ông Antonov nói.

Đến nay, Matxcơva vẫn phủ nhận cáo buộc có liên quan trong vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia ở Salisbury - Anh. Bộ Ngoại giao Nga gọi việc trục xuất là “hành động khiêu khích” và cam kết đáp trả. Một mặt cáo buộc các chính phủ mù quáng tiếp nối con đường đối đầu với Matxcơva của Anh, mặt khác một nhà ngoại giao Nga, nhấn mạnh: “Nga sẽ đáp trả cân xứng. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề và đáp trả từng nước một”.

LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>