Cuộc chiến với phiến quân thân IS ở Philippines: Còn lắm cam go

23/06/2017 | 08:29 GMT+7

Mặc dù quyết tâm rất cao trong cuộc chiến với phiến quân Hồi giáo có quan hệ mật thiết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Marawi, miền Nam Philippines nhưng quân đội chính phủ nước này vẫn chưa thể tiêu diệt được phiến quân.

Khói đen bốc lên sau một cuộc giao tranh giữa quân đội Philippines và phiến quân ở miền Nam nước này. 

Theo hãng AFP, những ngày qua quân đội Philippines đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào phiến quân Hồi giáo đang kiểm soát một số khu vực ở thành phố miền Nam Marawi. Theo đó, Manila đang triển khai thêm lực lượng tấn công ồ ạt phiến quân. Các máy bay trực thăng tấn công MG520 và chiến đấu cơ FA50 đã được sử dụng trong các cuộc tấn công, trong khi những loạt đạn súng máy nổ ra liên hồi ở khoảng cách xa, báo hiệu cường độ dữ dội của giao tranh. Các quan chức nước này cho hay, quân đội đã điều thêm 400 lính tới Marawi bằng đường không từ miền Trung Philippines để gia tăng sức ép tấn công phiến quân. Đây là động thái quyết tâm nhằm thực thi triệt để lệnh thiết quân luật ở toàn bộ khu vực miền Nam để đối phó với phiến quân của Tổng thống Rodrigo Duterte. Người phát ngôn quân đội, Thiếu tướng Restituto Padilla cho hay ước tính vẫn còn hơn 100 tay súng Hồi giáo đang ẩn náu tại ít nhất 4 ngôi làng ở Marawi và đang ra sức tấn công khủng bố. Tuy nhiên, trong thực tế số lượng phiến quân cao hơn nhiều so với ước tính.

Trong một thông tin liên quan, mới đây Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, hơn 300 phiến quân có vũ trang đã tấn công một trường học ở thị trấn Pigcawayan thuộc tỉnh Bắc Cotabato trên đảo Mindanao miền Nam Philippines và đang giữ một số học sinh làm con tin. Chánh thanh tra cảnh sát Pigcawayan Realan Mamon cho biết các thành viên thuộc nhóm Các tay súng tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) đã đấu súng dữ dội với quân đội Philippines trước khi chiếm giữ ngôi trường. Lãnh đạo thị trấn Pigcawayan cho biết, nhà chức trách địa phương vẫn đang trong quá trình xác định con số thương vong sau vụ việc.

Thị trấn Pigcawayan nằm cách thành phố Marawi 190km về phía Nam - nơi giao tranh vẫn đang diễn ra giữa quân đội Chính phủ Philippines và phiến quân Hồi giáo tuyên bố trung thành với IS kể từ ngày 23-5 đến nay vẫn chưa có hồi kết. Theo đó, đến nay tổng số người chết do cuộc xung đột này đã tăng lên 370 người, bao gồm 258 phiến quân, 62 binh lính, 3 cảnh sát và 26 dân thường, trong đó có 19 người tử vong do bệnh tật tại các trại sơ tán. Hệ lụy của cuộc xung đột này đã làm hơn 309.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở Marawi và các khu vực lân cận để đi lánh nạn. Việc phiến quân Hồi giáo đang hoành ở thành phố Marawi phía Nam Philippines là một lời cảnh báo nghiêm trọng đối với toàn vùng Đông Nam Á về mối nguy khủng bố IS.

Trước những thiệt hại trên, ngày 20-6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã xin lỗi người dân do chiến dịch quân sự tại Marawi, miền Nam nước này khiến thành phố bị tàn phá, nhưng ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đánh đuổi các tay súng trung thành với IS ra khỏi đây. Bên cạnh đó, ông Duterte cam kết các cuộc không kích do Mỹ hỗ trợ sẽ tiếp tục tại Marawi, cho rằng nếu không có sự yểm trợ này, bộ binh sẽ thất bại trong cuộc chiến giành lại Marawi. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc giao tranh tại Marawi đã bước sang tuần thứ 5 mà không có dấu hiệu chấm dứt.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống, ông Ernesto Abella ngày 20-6 cho rằng không có khả năng thành phố này sẽ trở thành một trung tâm của các tay súng IS trong khu vực. Theo ông Abella, quân đội Philippines đã ngăn chặn được nhóm phiến quân này thành lập một tỉnh ở Marawi. Ông cũng bác bỏ đề xuất của các nghị sĩ Mỹ về việc điều thêm binh lính tới đây để hỗ trợ quân đội Philippines.

Trong một động thái liên quan, người phát ngôn quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla tuyên bố quân đội đang tập trung quét sạch phiến quân tại Marawi vào thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Tuy nhiên, khi được hỏi rằng khi nào cuộc xung đột này sẽ chấm dứt, ông Padilla trả lời rằng quân đội không đặt ra thời hạn cụ thể vì tình hình hiện nay rất phức tạp.

Thực tế, xét về cán cân lực lượng, phiến quân Hồi giáo thân IS ở Philippines còn ít và thực lực cũng thua kém quân đội nước này rất xa. Tuy nhiên, vị trí chúng chiếm giữ là đô thị đông đúc dân cư nên nhiều khả năng bọn chúng sẽ bắt dân làm lá chắn để bảo vệ lực lượng. Mặt khác, lực lượng IS bên ngoài tiếp tay cho phiến quân vẫn chưa xác định nên quân đội Philippines sẽ gặp không ít khó khăn trong tấn công tiêu diệt. Điều này đồng nghĩa với cuộc chiến ở miền Nam nước này sẽ còn kéo dài.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>