Cuộc đua vào Nhà Trắng thêm phần gay cấn

26/11/2019 | 19:32 GMT+7

Việc cả hai ứng cử viên tiềm năng đều vướng tai tiếng, mới đây lại thêm một tỉ phú tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ đã làm cho cuộc đua vào Nhà Trắng thêm phần gay cấn.

Tỉ phú Michael Bloomberg và ông Donald Trump.

Theo đó, mới đây tỉ phú truyền thông Mỹ Michael Bloomberg tuyên bố chính thức tranh cử Tổng thống Mỹ với tư cách ứng viên đảng Dân chủ. Hồi đầu năm nay, ông Bloomberg cũng đã lên tiếng sẽ không chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng nay thay đổi quyết định. Nhiều người cho rằng, các ứng viên đảng Dân chủ hiện tại khó có thể đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 bao gồm cả cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Cho nên động thái của ông Bloomberg làm cho nhiều người quan tâm.

Khởi động cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, tỉ phú Bloomberg tuyên bố ông sẽ đưa ra những lựa chọn thực tế tới các cử tri nhằm loại bỏ Tổng thống Trump - người “đại diện cho mối đe dọa hiện hữu với đất nước và các giá trị của nước Mỹ”. Ông Bloomberg nhấn mạnh: “Tôi sẽ dốc toàn lực để trở thành người thực thi và người giải quyết vấn đề, không phải người chỉ biết nói miệng. Tôi sẵn sàng tham gia những trận chiến khó khăn và chiến thắng”.

Ông Bloomberg đã chi ít nhất 37 triệu USD quảng cáo về chiến dịch tranh cử của mình trên truyền hình trong vòng hai tuần tới. Bloomberg nhận mình là một ứng viên bất ngờ, “một lựa chọn mới cho đảng Dân chủ”.

Hiện tại, Michael Bloomberg, có khối tài sản khổng lồ ước tính trên 50 tỉ USD, nhiều gấp 17 lần so với ông Trump. Đây cũng là lợi thế khi tranh cử Tổng thống Mỹ giống như ông Trump đã từng làm ở nhiệm kỳ rồi. Tuy nhiên, không ít đối thủ đã lên án việc ông Bloomberg tận dụng tài sản cá nhân để chiếm ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, cho rằng: “Tôi không hài lòng với ý tưởng rằng Michael Bloomberg hay bất cứ tổng thống nào nghĩ họ có thể phá vỡ tiến trình chính trị và chi hàng chục triệu USD nhằm giành lợi thế bầu cử”. Ở Mỹ, việc làm của Bloomberg không chỉ được luật pháp cho phép mà còn được đông đảo cử tri đồng thuận.

Bên cạnh đó, trong vận động tranh cử của mình, ông Bloomberg quan tâm tới các vấn đề như kiểm soát súng đạn, biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và sức khỏe cộng đồng. Đồng thời ông Bloomberg cũng tuyên bố, bản thân sẽ không nhận tài trợ chính trị khi ra tranh cử và chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD/năm nếu trở thành tổng thống.

Tuy nhiên, tỉ phú 77 tuổi này sẽ phải đối mặt với những trở ngại không nhỏ để giành được đề cử từ đảng Dân chủ. Bởi ông từng đưa ra những bình luận hạ thấp phụ nữ, đồng thời ủng hộ các chính sách không phù hợp nhắm vào người da màu và người Latinh. Mặt khác, ông Bloomberg bắt đầu cuộc đua muộn, nên cần nỗ lực rất nhiều để bắt kịp các ứng viên khác trong việc xây dựng hồ sơ quốc gia và thành lập một tổ chức vận động tranh cử quy mô lớn.

Trong một diễn biến liên quan, cả đương kim Tổng thống Mỹ và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - hai ứng cử viên sáng giá của cuộc đua vào Nhà Trắng cũng đang vướng vào những tai tiếng có thể làm mất uy tín và ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ cuộc đua. Trong đó, đáng lưu ý là các vụ việc liên quan đến điều trần luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến nghi vấn ông chủ Nhà Trắng trì hoãn viện trợ cho Ukraine để thúc ép quốc gia Đông Âu này tiến hành cuộc điều tra đối với ông Biden và những nghi vấn liên quan đến ứng cử viên này.

Hiện phe Dân chủ tại Hạ viện chưa chính thức cho biết khi nào một cuộc bỏ phiếu về vấn đề luận tội ông Trump có thể diễn ra. Còn các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết họ muốn Tổng thống Trump sẽ được “trắng án”.

Những diễn biến trên càng làm cho cuộc đua vào Nhà Trắng thêm gay cấn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>