Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai Bao giờ diễn ra ?

11/01/2019 | 08:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cứ lần lữa cuộc gặp lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gây ra phản ứng trái chiều về thiện chí của Mỹ. 

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thứ 2 vào đầu năm 2019.c Ảnh: STRAISTIMES

Sau Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6-2018 tại Singapore, lãnh đạo 2 nước đã đồng ý sẽ tiến hành đàm phán để hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại Mỹ và Liên Hiệp Quốc bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, nhưng các thỏa thuận được đưa ra về mục tiêu này không rõ ràng. Trong khi Mỹ thúc giục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi giảm bớt áp lực kinh tế, Bình Nhưỡng mong muốn lợi ích kinh tế phải được thực hiện ngay lập tức. Những khác biệt trong lợi ích này khiến tiến trình đàm phán bị ngưng trệ với liên tiếp nhiều cuộc họp và các chuyến thăm bị hủy bỏ trong thời gian ngắn.

Triều Tiên liên tục kêu gọi Mỹ có những động thái “tương xứng” với “những biện pháp chân thành” mà Bình Nhưỡng đã và đang thực hiện. Cụ thể là nhiều tháng qua, Triều Tiên đã không thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, tháo dỡ những bãi thử hạt nhân và cho phép thanh sát viên quốc tế thị sát, kiểm tra. Mặt khác, Triều Tiên đã có những hoạt động xích lại gần với Hàn Quốc vì mục tiêu hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một động thái liên quan, trang tuyên truyền Meari của Triều Tiên  đã đưa ra yêu cầu: “Chúng tôi đã đưa ra một loạt thiện chí và rộng lượng đối với Mỹ. Bây giờ là thời điểm để Mỹ hành động bằng những biện pháp tương xứng với những nỗ lực chân thành của nước này. Đối với những nước có quá khứ thù địch, việc tìm kiếm những quy tắc có qua có lại để xây dựng các mối quan hệ mới là một tiến trình thiết yếu... Tuy nhiên, Mỹ đã hành động một cách thô lỗ mà không hề biết về những quy tắc cơ bản như vậy của thế giới”. Meari cảnh báo về “những hệ quả” nếu Washington tiếp tục duy trì trừng phạt và gây sức ép, thử lòng kiên nhẫn của Bình Nhưỡng.

Về phía Mỹ, sau thời gian lần lữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong năm 2019 này. Cụ thể là hai bên đang đàm phán về địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 và kết quả sẽ sớm được công bố. Ông Trump khẳng định: “Nó có thể sẽ sớm được công bố trong tương lai không xa. Họ muốn gặp và chúng tôi cũng muốn gặp. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”. Tổng thống Trump cũng cho biết thêm hai bên đã có cuộc đối thoại tốt đẹp và tiết lộ ông từng nói chuyện gián tiếp với lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo CNN, chính quyền Tổng thống Trump đã cử các đội trinh sát tới nhiều địa điểm khác nhau trong những tuần cuối năm 2018 để khảo sát địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu phi quân sự biên giới liên Triều là những cái tên tiềm năng đang được xem xét.

Trước đó, Tổng thống Trump tiết lộ ông nhận được thư từ ông Kim Jong-un không lâu sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ bất cứ lúc nào, nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng có thể thay đổi cách tiếp cận các cuộc đàm phán nếu Washington tiếp tục trừng phạt. Tuy nhiên, ông Trump cũng khẳng định các lệnh trừng phạt vẫn sẽ có hiệu lực và sẽ duy trì chúng cho tới khi Mỹ nhìn thấy một kết quả tích cực.

Như vậy cho đến thời điểm này, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vẫn chưa ngã ngũ. Nguyên nhân chính của tiến trình đàm phán bị ngưng trệ là do những khác biệt trong lợi ích của hai phía. Và bài toán khó này vẫn chưa thể tìm được lời giải thỏa đáng khi các bên liên quan thiếu thiện chí.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>