Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên bao giờ diễn ra ?

11/04/2018 | 08:03 GMT+7

Lần đầu tiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức tuyên bố, Triều Tiên sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ trong đó có vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, trong cuộc họp Đảng Lao động Triều Tiên mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra các vấn đề mang tính “chiến thuật và chiến lược” đối với cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ. Trong đó có đề cập đến việc Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương này.

Người dân theo dõi qua truyền hình hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 9-3.  Ảnh: AFP/TTXVN

Phía Mỹ cũng đã xác nhận, giới chức hai nước đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này. Theo đó, cuối tuần qua, truyền thông Mỹ cũng đưa tin Triều Tiên đã thông báo với Mỹ rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Theo thông tin từ hãng truyền thông CNN, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước. CNN cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA), người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp.

Liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông dự định gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Phát biểu với các phóng viên trước khi diễn ra cuộc họp nội các, Tổng thống Trump cũng khẳng định Washington và Bình Nhưỡng có thể xây dựng một thỏa thuận về việc giải trừ hạt nhân trong cuộc gặp sắp tới.

Những thông tin trên cho thấy, cả Washington và Bình Nhưỡng đều đồng thuận và mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sớm diễn ra để hóa giải những mâu thuẫn giữa hai phía và mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Như vậy thời cơ cho hòa đàm đã chín muồi vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

Để đạt được kết quả khả quan trên phải kể đến vai trò làm trung gian đầy thiện chí của Hàn Quốc trong thời gian qua. Trước đó, hồi tháng 3, các đặc phái viên của Hàn Quốc đã đến Mỹ để chuyển lời đề nghị gặp mặt của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump - người từng khẩu chiến dữ dội với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong năm 2017 - đã khiến thế giới bất ngờ khi nhanh chóng chấp thuận gặp ông Kim Jong-un để trao đổi về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên sẽ “thể hiện thiện chí” trong vấn đề hạt nhân như thế nào trong bối cảnh Washington xác nhận Bình Nhưỡng đã tạm dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn còn hoài nghi về ý định của cả Washington và Bình Nhưỡng khi bức màn phía sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn còn bí mật. Hay nói một cách khác, nếu Triều Tiên đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân thì đổi lại Mỹ và Hàn Quốc sẽ làm gì từ phi vụ đổi chác này? Bởi lẽ, từ nhiều năm qua, Triều Tiên đã tuyên bố cân nhắc từ bỏ chương trình hạt nhân của mình nếu Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc cũng như Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận thường niên.

Một số ý kiến lại cho rằng Bình Nhưỡng có thể yêu cầu Washington và Liên Hiệp Quốc xóa bỏ các lệnh trừng phạt và viện trợ không hoàn lại để quốc gia này phát triển! Tuy nhiên, tất cả những ý kiến trên chỉ là dự đoán còn nội dung cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn phải chờ đến giờ cuối.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>