Đàm phán Brexit giữa Anh - EU tiếp tục bế tắc

19/10/2018 | 07:57 GMT+7

Không tìm được tiếng nói chung về vấn đề biên giới giữa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh là một trong những vấn đề hóc búa dẫn đến bế tắc trong đàm phán Brexit giữa Anh và EU. Liệu việc này có tiếp tục diễn ra ?

Đại sứ của 27 nước thành viên EU được thông báo, vẫn chưa có thỏa thuận nào với London về những điều kiện để Anh rời khỏi liên minh. Nguồn: REUTERS

Mới đây, lãnh đạo 27 nước Liên minh châu Âu (EU) thông báo không có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Brexit vào tháng 11 tới, nhưng sẵn sàng tham dự họp khi nào trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ra tuyên bố đàm phán đã “đạt được tiến bộ quan trọng”.

Trước đó, giới chức EU cho rằng, hai bên vẫn chưa đi đến một thỏa thuận và còn phải tổ chức nhiều cuộc thảo luận. Việc Anh rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit đổi hướng liên tục giữa hai thái cực “hy vọng” và “ thất vọng” do những bất đồng trong quan điểm thỏa thuận “ly hôn” đã khiến cả Anh và EU đều lúng túng.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier kêu gọi quan chức hai bên hãy tiếp tục nỗ lực tháo gỡ bế tắc hiện nay. Vấn đề được cho là hóc búa kéo dài trong thỏa thuận là biên giới “cứng” giữa Ireland và Bắc Ireland (hiện tại Bắc Ireland, một lãnh thổ thuộc Anh nhưng lại có sự gắn liền về mặt địa lý và lịch sử với Cộng hòa Ireland, một thành viên EU), hoạt động trao đổi thương mại của Bắc Ireland...

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà sẵn sàng xem xét đề xuất kéo dài thời gian cho thời kỳ chuyển đổi của EU như là một phần của thỏa hiệp về bất đồng đường biên giới Ireland. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU cho rằng, bà May đã không đưa ý tưởng mới nào nhằm phá vỡ những bế tắc về vấn đề này.

Một số nhân vật trong đảng Bảo thủ chống lại kế hoạch Brexit của Thủ tướng May như nghị sĩ Nadine Dorries đã công khai lên tiếng kêu gọi Thủ tướng May hãy “bước sang một bên và để cho người có thể đàm phán được đảm nhận trọng trách này”.

Liên tục những diễn biến cứng rắn theo kiểu “ăn miếng trả miếng” gần đây của cả hai phía Anh và EU cho thấy khó có thể đạt được thỏa thuận Brexit suôn sẻ. Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức vừa diễn ra tại Áo, các nhà lãnh đạo EU đều tỏ rõ lập trường cứng rắn khi yêu cầu Anh điều chỉnh kế hoạch Brexit. Đáp lại, Thủ tướng May cảnh báo bà sẽ không bao giờ chấp nhận chia tách Vương quốc Liên hiệp Anh, đồng thời cảnh báo nếu không thể đạt một thỏa thuận Brexit “chấp nhận được” đối với Anh, London sẵn sàng rời khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Thực tế, cả Anh và EU đều đang cố gắng tiến tới một thỏa thuận “ly hôn” cũng như một thỏa thuận về quan hệ tương lai hậu Brexit theo kế hoạch và thời gian ấn định để Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29-3-2019. Tuy nhiên, diễn biến thực tế hiện nay thì tiến trình này đang gặp khó. Điều này không nằm ngoài dự đoán của Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông Dominic Raab khi ông nhận định có thể tiến độ Brexit sẽ trễ hơn dự định và nhiều khả năng phải đến tháng 11, hai bên mới nhất trí được một thỏa thuận. Còn Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt khẳng định, đã đến lúc người dân Anh phải “có cùng quyết tâm sắt đá” với Thủ tướng Theresa May trong vấn đề Brexit.

Trong một tuyên bố trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông lạc quan trước khả năng Brussels và London sẽ đạt được nhất trí cả về các điều khoản “ly hôn” cũng như mối quan hệ tương lai giữa hai bên. Quan chức này bày tỏ hy vọng cả Anh và EU đều có thể tránh được những tổn thất quá lớn.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng bày tỏ tin tưởng rằng EU sẽ đạt được thỏa thuận Brexit với Anh vào tháng 11 nếu như không làm được điều này vào tháng 10. Ông Juncker một lần nữa khẳng định hai bên phải tránh xa kịch bản Brexit mà không đạt được thỏa thuận bởi điều này không tốt cho cả Anh lẫn EU.

Đồng thuận hay phản đối đều phụ thuộc rất nhiều vào thiện chí của cả Anh và EU để đạt được thỏa thuận Brexit diễn ra trong tháng 10 này. Tuy nhiên những động thái mới đây đã cho thấy lời giải cho bài toán khó này vẫn còn là ẩn số.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>