Đàm phán Mỹ - Triều Tiên: Đâu là ý đồ ?

30/03/2018 | 08:52 GMT+7

Kế hoạch đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên được cả Washington và Bình Nhưỡng nhắc đến nhiều thời gian gần đây, tuy nhiên rất khó đoán ý đồ của các bên liên quan.

Nguồn: EURASIAREVIEW

Tân Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể chỉ đơn giản là đang sử dụng việc đàm phán với Tổng thống Donald Trump để “câu giờ” cho chương trình hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Bolton nêu rõ: “Giống như Iran và một số nước khác, tôi nghĩ rằng lịch sử của họ (Triều Tiên) trong nhiều thập kỷ chính là việc họ sử dụng các cuộc đàm phán nhằm kéo giãn thời gian để che giấu các hoạt động tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân”. Ông Bolton nhấn mạnh: “Cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un với Tổng thống Trump, nếu diễn ra, sẽ là một cơ hội thực sự để biết liệu đó có phải là chính sách mà Bình Nhưỡng vẫn đang theo đuổi như nhiều lần trước đây hay không. Họ đã nhiều lần cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân và họ đã nhiều lần nói dối về việc đó”.

Về phía Triều Tiên, Bình Nhưỡng cho rằng chính sách của nước này nhằm cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc đang nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên, ông Ri Jong-hyok cho biết nước này đang nỗ lực xây dựng “một thế giới mới công bằng và hòa bình, không còn gây hấn hay chiến tranh”. Ông nhấn mạnh sẽ không có gì cản trở hoạt động đối thoại liên Triều cũng như mục tiêu tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Vì vậy, đây là thời điểm quan trọng để Mỹ xóa bỏ những chính sách thù địch cũng như những biện pháp trừng phạt và gia tăng sức ép nhắm vào quốc gia này. Ông Ri cũng đã kêu gọi Washington thấu hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và có “thái độ nghiêm túc” nhằm đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, kế hoạch về một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đầu tiên đã được Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong thông báo vào ngày 8-3 vừa rồi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái nào cho thấy hai bên đã sẵn sàng cho cuộc gặp này.

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) tái khẳng định ủng hộ những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Lee Do-hoon, Tổng Thư ký Cơ quan Chính sách Đối ngoại EU Helga Schmid đã khẳng định EU ủng hộ những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc nhằm biến cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 thành cơ hội để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân cũng như thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng đã nhất trí tiếp tục hợp tác và liên lạc chặt chẽ để thảo luận về cách tiếp cận chung về vấn đề này.

Giới quan sát nhận định, quan hệ liên Triều đã thật sự “ấm lên” trong thời gian gần đây, nhất là từ khi Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 25-2-2018 tại tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). Đây là điều kiện nền tảng làm cầu nối để xúc tiến hòa đàm giữa Mỹ với Triều Tiên. Tuy nhiên, để đạt được thỏa thuận hòa đàm giữa Washington và Bình Nhưỡng thì tín hiệu còn quá mờ nhạt. Bởi lẽ, cả Mỹ và Triều Tiên vẫn đang nghi ngờ và dè chừng lẫn nhau, đồng thời mỗi bên đều theo đuổi ý đồ riêng khó đoán định. Điều càng khó đoán hơn khi quyết định cuộc hòa đàm này đang nằm trong tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai nhân vật có suy nghĩ và hành động bất thường.

Theo ông Kim Jong-un, vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết, nếu Hàn Quốc và Mỹ thể hiện thiện chí với những nỗ lực của Triều Tiên, tạo bầu không khí hòa bình và ổn định, đồng thời tiến hành các giải pháp đồng bộ và tiến bộ nhằm kiến tạo nền hòa bình. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tái khẳng định sẵn sàng đối thoại và tiến hành một cuộc họp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.                                                            

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>