Đàm phán thương mại Mỹ – Trung: Tín hiệu lạc quan

14/02/2019 | 07:15 GMT+7

Đàm phán thương mại cấp thấp giữa Trung Quốc và Mỹ vừa kết thúc hứa hẹn sẽ mở ra tín hiệu lạc quan cho đàm phán cấp cao giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới sẽ diễn ra trong nay mai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, bên phải) hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 3, bên trái) tại Buenos Aires, Argentina ngày 1-12-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc cấp thấp nhằm dọn đường cho đàm phán thương mại cấp cao dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-2. Theo đó, cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Washington và Bắc Kinh sẽ do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dẫn đầu.

Nội dung tập trung của đàm phán lần này là nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa 2 quốc gia trong vấn đề áp đặt thuế quan mạnh tay với đối phương. Hiện hai bên cố gắng đạt được thỏa thuận trước hạn chót ngày 1-3. Nếu không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Mỹ được cho là vẫn đang duy trì sức ép đối với Trung Quốc trong vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh hy vọng các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp trong bối cảnh vòng đàm phán mới về vấn đề này đã bắt đầu tại thủ đô Bắc Kinh.

Trước đó, vòng đàm phán thương mại giữa hai nước tại Washington đã kết thúc hồi tháng 1 mà không đạt được thỏa thuận nào. Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh rằng không có lựa chọn nào tốt hơn cho Trung Quốc và Mỹ ngoài sự hợp tác. Ông Khải nhấn mạnh, hơn bao giờ hết thế giới cần Trung Quốc và Mỹ hợp tác với nhau. Theo ông, hai nước nên giải quyết thỏa đáng những bất đồng và hỗ trợ các lợi ích của nhau, cùng giải tỏa những quan ngại của nhau.

Chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các biện pháp đánh thuế. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế mới cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỉ USD.

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí “đình chiến thương mại” trong 90 ngày kể từ 1-12-2018, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Hiện Trung Quốc đã có thêm bước thỏa hiệp với những cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong số những yêu cầu chủ chốt của Washington đối với Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, việc để ngỏ một cuộc gặp thượng đỉnh trong tương lai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có thể cũng trong tháng 2 này, để hoàn tất thỏa thuận thương mại toàn diện cuối cùng đã thể hiện quyết tâm chính trị của cả Washington lẫn Bắc Kinh trong bối cảnh thời hạn “đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sắp kết thúc.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ rõ ý định đẩy nhanh việc giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Ông Trump ca ngợi “tiến bộ to lớn” trong đàm phán thương mại giữa hai nước gần đây. Ông Trump cũng thông báo việc cử phái đoàn Mỹ tới Trung Quốc vào giữa tháng 2 để tiến hành vòng đàm phán mới, cũng như xác nhận khả năng tiến hành cuộc gặp cấp cao với Chủ tịch Tập Cận Bình để hoàn tất thỏa thuận thương mại cuối cùng.

Việc cả Mỹ và Trung Quốc đều có những động thái xích lại gần nhau trong đàm phán là tín hiệu lạc quan chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài hơn 1 năm nay giữa hai quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, dù không thực sự muốn, nhưng ông có thể xem xét lùi “đôi chút” thời hạn chót “đình chiến” để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ trông đợi cuộc gặp dự kiến với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp hai bên nhất trí được một số điểm của thỏa thuận này.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>