Dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ: Hệ lụy của chủ quan

02/04/2020 | 12:02 GMT+7

Dự đoán số cas tử vong do dịch Covid-19 gây ra tại Mỹ sẽ vượt mức 100.000 người đã làm cho quốc gia này hoang mang.

Chuyển bệnh nhân nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 lên tàu bệnh viện USNS Mercy ở Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 29-3-2020.  Ảnh: AFP

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, và các quan chức y tế công cộng trong Nhóm cố vấn đặc biệt của Nhà Trắng về Covid-19, cảnh báo ngay cả khi Mỹ duy trì các biện pháp hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn có thể khiến 100.000 đến 240.000 người Mỹ thiệt mạng. Trong trường hợp Mỹ không có bất kỳ biện pháp nào nhằm giảm thiểu sự lây lan dịch Covid-19 thì số người nhiễm bệnh tại quốc gia này có thể nhảy vọt lên 1,5 đến 2,2 triệu cas.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 31-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nước Mỹ sẽ trải qua “hai tuần rất đau đớn” và hàng nghìn người dân Mỹ sẽ thiệt mạng vì vi-rút SARS-CoV-2 gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng trấn an người dân Mỹ rằng cuối cùng nước Mỹ sẽ vượt qua đại dịch nếu mọi người tuân thủ theo các hướng dẫn về giãn cách xã hội bởi đây là vấn đề mang tính sống còn.

Cảnh báo của ông Trump được đưa ra sau khi Nhóm cố vấn đặc biệt về Covid-19 cho Nhà Trắng kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ các hướng dẫn về giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2. Các hướng dẫn về giãn cách xã hội trong thời gian 30 ngày tới bao gồm làm việc tại nhà, rửa tay thường xuyên và tránh mọi chuyến đi không cần thiết.

Thực tế, dịch Covid-19 tại Mỹ lây lan với tốc độ cực kỳ nhanh và mức độ nguy hiểm cao. Chỉ trong ngày 1-4, Mỹ ghi nhận thêm hơn 26.000 người mắc Covid-19 và 1.046 cas tử vong. Mỹ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số cas mắc Covid-19 vượt quá mốc 210.000 người. Số người chết vì Covid-19 hiện được ghi nhận hơn 5.099 người. Trong khi đó, số lượng phục hồi là 8.878 người, còn số cas bệnh nặng là 5.005 người. Điều này đồng nghĩa với số cas nhiễm bệnh tăng nhanh nhưng số người bệnh được điều trị phục hồi lại chậm.

Sở dĩ dịch Covid-19 lây lan nhanh ở Mỹ là do cách tiếp cận ban đầu của giới chức nước này. Lúc đầu, Washington đánh giá thấp mối nguy hiểm từ dịch Covid-19 và cho rằng bệnh này giống như bệnh cúm mùa diễn ra hàng năm tại Mỹ nên thiếu biện pháp chủ động ngăn ngừa. Từ đó khiến dịch bệnh có điều kiện bùng phát mạnh. Mặt khác, người dân Mỹ lại chủ quan trong phòng tránh bệnh, nhất là những biện pháp giãn cách xã hội nên vô hình trung làm dịch bệnh âm thầm phát triển trong lòng nước Mỹ. Đến khi dịch Covid-19 bùng phát thì những biện pháp ngăn chặn đã không còn hiệu quả.

Hiện tại, Mỹ đã huy động toàn lực để chống dịch bao gồm cả việc huy động tàu bệnh viện, quân đội và đặc biệt là gói ngân sách trị giá 2.000 tỉ USD. Ông Trump cho rằng tình hình tín dụng thấp hiện nay là cơ hội tốt để thúc đẩy sáng kiến này, đặc biệt khi nền kinh tế đang chịu tác động mạnh của dịch Covid-19.

Đề xuất trên được đưa ra chỉ một tuần sau khi ông ký gói cứu trợ kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp lớn nhỏ duy trì hoạt động trong bối cảnh toàn bộ nền kinh tế Mỹ đang ngừng trệ vì tác động của các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế giao thông để ngăn ngừa dịch Covid-19.

Giới phân tích cho rằng, động thái trên của ông Trump sẽ kém hiệu quả trong ngăn chặn dịch Covid-19. Bởi lẽ, trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành cả nước Mỹ thay vì tập trung các giải pháp trực tiếp để ngăn ngừa, dập dịch thì Tổng thống Trump lại đầu tư ngân sách vực dậy kinh tế. Trong khi đó, dịch bệnh nếu không ngăn chặn kịp thời thì hậu quả để lại sẽ vô cùng to lớn. Lúc bấy giờ, kinh tế cũng không thể bù đắp được. Ngược lại nếu sớm dập được dịch Covid-19 thì kinh tế nước Mỹ sẽ có điều kiện phục hồi và phát triển.  

Tình trạng sức khỏe mãn tính như béo phì, tiểu đường và huyết áp cao là những lý do làm tăng nguy cơ nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 ở người Mỹ. Thậm chí, những người béo phì mắc Covid-19 không chỉ có nguy cơ biến chứng nặng hơn mà còn có khả năng lây truyền lâu hơn.

 

 HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>