Đồn đoán Mỹ lên kế hoạch đánh Iran ?

18/01/2019 | 08:28 GMT+7

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã đưa ra yêu cầu Mỹ tấn công Iran vì những cáo buộc vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ tại Bahgdad có liên quan tới Tehran.

Iran tiến tới tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân. Ảnh: CNN

Theo đó, vụ tấn công xảy ra vào tháng 9-2018, đe dọa Đại sứ quán Mỹ tại Bahgdad, Iraq. Nhóm An ninh quốc gia Mỹ sau đó đã yêu cầu Lầu Năm Góc đưa ra các phương án tấn công Iran nhằm đáp trả hành động quá khích trên. Lầu Năm Góc đồng ý với đề nghị nhưng hiện chưa công bố các phương án tấn công Iran.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) Garret Marquis cho hay, hội đồng sẽ tiếp tục cân nhắc các lựa chọn sau các vụ tấn công trên. Cùng với đề nghị lên kế hoạch tấn công Iran, NSC cũng yêu cầu Lầu Năm Góc chuyển cho Nhà Trắng các lựa chọn để ứng phó với các cuộc tấn công ở Iraq và Syria của Tehran.

Thực chất không phải đến bây giờ Mỹ mới đề ra phương án tấn công Iran mà những kế hoạch này đã có từ lâu. Hành động thù địch của Mỹ nhằm vào Iran đã ngấm ngầm từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Liên tục sau đó là các lệnh trừng phạt áp đặt lên Tehran mặc cho những nước ký JCPOA và các quốc gia liên quan cố gắng duy trì thỏa thuận này.

Về phía Iran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran đang tuân thủ JCPOA và kêu gọi các tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân trên. Đồng thời, ông Rouhani cũng tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ và Washington sẽ không thể tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Iran không hề e ngại các âm mưu của “kẻ thù” (ám chỉ Mỹ) và chắc chắn sẽ giải quyết được các vấn đề.

Trong một động thái liên quan, Iran đang thực hiện những bước đi đầu tiên, tiến tới làm giàu urani với độ tinh khiết 20% để sản xuất nhiên liệu sử dụng cho lò phản ứng hạt nhân. Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar cho hay, Iran đã đạt được tiến bộ trong ngành khoa học và công nghiệp hạt nhân, theo đó nước này có thể tự thiết kế nhiên liệu hiện đại thay vì chuyển đổi công nghệ và sử dụng thiết kế của những nước khác. Lò phản ứng hạt nhân của Iran hiện hoạt động bằng nhiên liệu cũ, nhưng nhiên liệu hiện đại sẽ tăng hiệu quả của lò phản ứng này.

Trong một báo cáo mới đây, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết kho dự trữ urani làm giàu ở mức thấp và nước nặng của Iran đã tăng nhẹ, nhưng vẫn trong giới hạn cho phép theo thỏa thuận hạt nhân.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ Iran, cho biết tên lửa của Iran hiện có tầm bắn 2.000km và “nhiều cơ sở của kẻ thù” nằm trong bán kính 800km quanh Iran. Theo đó, các cơ sở của Mỹ tại Afghanistan, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar cũng như các tàu sân bay của Mỹ trong vùng Vịnh nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran.

Việc “ăn miếng trả miếng” bằng khẩu chiến giữa Mỹ với Iran đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia. Điều này tiềm ẩn nhiều khả năng sẽ nổ ra cuộc chiến bằng vũ lực mới và không loại trừ vũ khí hạt nhân làm cho nhiều quốc gia liên quan và người yêu chuộng hòa bình thế giới phập phồng lo lắng.

Ngày 15-1 vừa qua, phớt lờ cảnh báo của Mỹ và châu Âu về việc Iran chấm dứt mọi cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo, Tehran đã phóng vệ tinh nhân tạo nhưng không thành công. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cùng ngày khẳng định: “Chúng tôi đã đạt được nhiều thành tựu trong công nghệ vệ tinh và chúng tôi đi đúng đường. Những vấn đề còn tồn đọng là thiểu số và sẽ được giải quyết trong một vài tháng tới và chúng tôi sẽ lại sẵn sàng cho một vụ phóng khác”. Động thái này như một lời thách thức đối với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>