Gay cấn cuộc đua bầu cử ở Anh

23/05/2017 | 08:25 GMT+7

Những kết quả thăm dò mới nhất cho thấy bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử ở Anh tới đây khi khoảng cách chênh lệch giữa Đảng Bảo thủ và Công đảng không còn lớn.

Thủ tướng Anh Theresa May (phải) và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn đang chạy đua vận động tranh cử. Ảnh: GETTY

Kết quả thăm dò dư luận qua điện thoại do hãng Survation thực hiện và công bố ngày 22-5 cho thấy Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May dù vẫn đang dẫn trước Công đảng, nhưng khoảng cách chênh lệch chỉ còn 9%, giảm một nửa so với kết quả thăm dò cách đây hơn 1 tuần, khi Đảng Bảo thủ dẫn trước 18%. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy cuộc chạy đua đang trở nên gay cấn hơn trước thềm cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở Anh vào ngày 8-6 tới.

Theo kết quả thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ Đảng Bảo thủ là 43%, giảm 5%, trong khi tỷ lệ ủng hộ Công đảng là 34%, tăng 5% so với cuộc thăm dò ngày 15-5 vừa qua. Tỷ lệ ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Độc lập Vương quốc Anh vẫn không thay đổi, lần lượt là 8% và 4%. Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 19 đến 20-5 sau khi hai đảng trên công bố cương lĩnh tranh cử.

Qua cuộc thăm dò mới nhất cho thấy những người được hỏi có xu hướng cho rằng Công đảng chứ không phải Đảng Bảo thủ có các chính sách tốt nhất đối với người cao tuổi, người nhận lương hưu cũng như đối với lớp trẻ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe được nhà nước tài trợ. Công đảng cũng đã ra một “đòn mạnh” khi công bố bản nháp cương lĩnh tranh cử. Những cam kết mạnh mẽ về quốc hữu hóa ngành đường sắt, đổ thêm tiền vào Chương trình sức khỏe quốc gia hay tăng thuế với nhóm người giàu và doanh nghiệp đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng.

Theo khảo sát, các chính sách tham vọng này đều được trên 50% số người được hỏi ủng hộ. Thậm chí, những cử tri đã xác định bầu cho các đảng khác cũng tán đồng với bản cương lĩnh này của Công đảng. Ví dụ, việc tăng thuế thu nhập cá nhân với những người có thu nhập trên 80.000 bảng/năm được 51% cử tri bầu Đảng Bảo thủ, 72% cử tri bầu Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ.

Từ khi bà May tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 8-6 năm nay, giới phân tích đã đánh giá đây là một quyết định khôn ngoan. Công đảng, chính đảng đối lập lớn nhất tại Anh, đang yếu thế chưa từng thấy với những mâu thuẫn nội bộ khó hàn gắn. Lãnh đạo Jeremy Corbyn của đảng này cũng là một gương mặt không được lòng đa số dân chúng, nhất là tầng lớp trung lưu. Tận dụng ưu thế vào ngay thời điểm này sẽ giúp Đảng Bảo thủ của bà kiểm soát đa số Hạ viện và dễ dàng thông qua những quyết sách, đặc biệt là những gì liên quan đến Brexit. Ngay cả khi bộ máy của Công đảng vào guồng vận động bầu cử rất chăm chỉ và quyết liệt, tỷ lệ cử tri ủng hộ chính quyền hiện tại vẫn cứ tăng đều và còn chạm mốc 50% theo một khảo sát ngày 20-4. Một chiến thắng áp đảo, giống như những gì Công đảng với Thủ tướng Tony Blair làm được năm 1997, gần như đã nằm trong tay Đảng Bảo thủ, các chuyên gia chính trị không ngần ngại nhận xét. Tuy nhiên, dần dần những nỗ lực của Công đảng cũng tỏ ra có tác dụng.

Với những dấu hiệu tích cực mới từ Công đảng, rõ ràng bà May không thể coi nhẹ cuộc bầu cử này. Đời sống chính trị thế giới đang diễn biến khó lường và những kết quả bất ngờ như ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, bà Marine Le Pen suýt làm chủ Điện Elysee hay chính Brexit đều hoàn toàn có khả năng xảy ra.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>