“Giãn cách xã hội” - Giải pháp hữu hiệu ngăn chặn lây nhiễm Covid-19

08/04/2020 | 08:21 GMT+7

Trong khi chưa có vắc-xin phòng dịch Covid-19, giải pháp được nhiều quốc gia vận dụng hiệu quả hiện nay là “giãn cách xã hội”.

Khẩu trang bảo hộ - mặt hàng khan hiếm thời dịch Covid-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện dịch Covid-19 đã lây lan sang hơn 208 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với hơn 1,3 triệu người mắc vi-rút SARS-CoV-2, trong số này có hơn 74.600 cas tử vong và 278.330 bệnh nhân đã bình phục.

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về số cas mắc Covid-19 với hơn 366.112 cas, tiếp đến là Tây Ban Nha với hơn 136.675 cas, Italia hơn 132.547 cas. Tuy nhiên, Italia ghi nhận số cas tử vong cao nhất thế giới, với hơn 16.523 người, tiếp đến là Tây Ban Nha hơn 13.341 cas và Mỹ hơn 10.859 cas.

Thông tin đáng mừng là những ngày qua nhiều quốc gia trên thế giới đã công bố số cas nhiễm Covid-19 và tử vong đã giảm. Đặc biệt một số quốc gia như: Lào, Campuchia, Việt Nam, Đông Timor, Malta, Réunion… có số cas nhiễm mới giảm và hiện không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Mặt khác, ngoài Trung Quốc, nơi khởi nguồn dịch Covid-19 tuyên bố đã khống chế cơ bản dịch bệnh, hiện nhiều quốc gia trên thế giới đang thực hiện đồng bộ các giải pháp “giãn cách xã hội” để ngăn chặn dịch Covid-19.

Mới đây, Chính phủ Na Uy khẳng định đã kiểm soát được dịch Covid-19. Theo đó, hôm 5-4, quốc gia Bắc Âu này tuyên bố đã khống chế tỷ lệ lây truyền vi-rút SARS-CoV-2 giảm xuống mức 0,7 thấp hơn so với tỷ lệ 2,5 trước đây. Đây là kết quả đạt được khi Na Uy thực hiện “giãn cách xã hội” bằng các biện pháp cụ thể như đóng cửa các địa điểm công cộng, cấm các sự kiện thể thao và văn hóa, hạn chế đi lại, đóng cửa trường học, cửa hàng… được triển khai hồi giữa tháng 3.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế Áo Anschober vừa ban hành một nghị định quy định không được tụ tập quá 5 người trong một phòng trừ trường hợp sống chung một nhà. Biện pháp mới được đưa ra nhằm hạn chế việc tiếp xúc đông người, đặc biệt khi Lễ Phục sinh đang đến gần. Áo cũng là một trong những nước châu Âu đầu tiên áp đặt hàng loạt biện pháp nghiêm ngặt như hạn chế đi lại, đóng cửa các cửa hàng và trường học... ngay khi nhận thấy diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại quốc gia láng giềng Italia và sự gia tăng nhanh chóng các cas nhiễm tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong nước.

Các biện pháp “giãn cách xã hội” được Chính phủ Áo áp dụng đã giúp giảm tỷ lệ nhiễm mới Covid-19 xuống dưới 5% mỗi ngày. Theo Bộ trưởng Anschober, đây là thành công bước đầu rất đáng khích lệ, bởi vậy Áo cần tiếp tục các biện pháp nhất quán trong cuộc chiến chống dịch bệnh này. Nếu tốc độ lây nhiễm tiếp tục xu hướng ổn định, Áo sẽ có cơ hội đẩy lùi dịch Covid-19. Đây cũng là lý do Bộ trưởng Y tế một lần nữa kêu gọi người dân ở nhà mặc dù lúc này thời tiết ở Áo rất đẹp.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngày 5-4 nước này chỉ ghi nhận thêm 47 cas nhiễm mới - con số thấp nhất sau hơn 3 tuần qua. Trước đó, số cas nhiễm mới ở Hàn Quốc thường dao động quanh mốc 100. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện “giãn cách xã hội” tới hết ngày 19-4.

Giới quan sát cho rằng, trong khi chưa có vắc-xin phòng dịch Covid-19 thì giải pháp “giãn cách xã hội” là biện pháp hữu hiệu ngăn chặn dịch bệnh hiện nay. Đi cùng với các giải pháp trên, mang khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, sát khuẩn vật dụng cá nhân… cũng được đánh giá cao trong ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>