Giao tranh đẫm máu tiếp tục nổ ra tại Syria

11/02/2020 | 17:36 GMT+7

Việc “ăn miếng trả miếng” bằng nã pháo vào nhau giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria đã dấy lên quan ngại chiến sự đẫm máu mang tính đối đầu giữa hai nước sẽ diễn ra tại đây.

Giao tranh ở Syria. Ảnh: Reuters

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vừa bắn phá các vị trí của quân đội Chính phủ Syria để đáp trả vụ nã pháo khốc liệt của Syria khiến 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 5 người lính khác bị thương ở tỉnh Idlib. Ankara khẳng định, vụ tấn công đã làm hàng chục binh lính Syria thiệt mạng và thúc giục Nga gây sức ép để Syria ngừng chiến dịch tấn công ở Idlib, nơi đã được tuyên bố là “vùng giảm căng thẳng” theo một thỏa thuận được ký kết giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Trước đó, BBC cho biết, Syria đã nã đạn cối vào một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ không quân Tafnanaz ở Idlib, địa bàn vẫn do quân nổi dậy chống chính quyền Damascus nắm giữ làm 10 người thương vong. Đồng thời cho rằng, các lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị mở một cuộc tấn công lớn tại Idlib. Tương tự, tuần trước, 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ cũng bỏ mạng trong một cuộc tấn công tương tự. Nga cho rằng thương vong đã có thể tránh được nếu Ankara thông báo cho Damascus về kế hoạch triển khai quân lính ở một khu vực biên giới, nơi Syria đang tổ chức một chiến dịch chống khủng bố.

Hành động “ăn miếng trả miếng” giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại Idlib đã làm cho tình hình chiến sự tại đây vốn dĩ đã căng thẳng nay lại càng gia tăng hơn. Hệ lụy của nó đã làm cho số người thương vong tăng lên, trong đó có nhiều dân thường vô tội. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc hiện có khoảng 600.000 dân thường ở Syria, đa số là phụ nữ và trẻ em, đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn chiến tranh ở các vùng lân cận.

Thực tế, nguyên nhân sâu xa dẫn đến giao tranh ngoài mong đợi giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chính là bất đồng về quan điểm của hai phía. Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ lâu nay ủng hộ phe đối lập Syria, đồng thời cho rằng đây là lực lượng chính để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại đây. Sau khi Mỹ rút khỏi Syria, Ankara cũng chưa bỏ ý định của mình nên vẫn ngầm hỗ trợ phe đối lập tại Syria, với tuyên bố bảo vệ biên giới và chống IS. Ankara đã xây dựng 12 trạm quan sát ở Idlib và các tỉnh xung quanh để giám sát lệnh ngừng bắn do Nga, Iran bảo trợ mà đến nay đã sụp đổ. Ankara cũng điều hàng trăm xe tăng cùng hàng nghìn binh sĩ đến để bảo vệ các trạm quan sát. Đồng thời tuyên bố đến cuối tháng 2 quân đội Syria phải rút ra sau giới tuyến trên.

Trong khi đó, Nga lại ủng hộ và hậu thuẫn cho quân đội Chính phủ Syria tấn công tiêu diệt IS và phe đối lập. Từ đó dẫn đến nhiều cuộc giao tranh đẫm máu ngoài mong đợi tại ở Idlib.

Trong một động thái liên quan, hiện phái đoàn Nga đã tới thủ đô Ankara để tiến hành vòng đàm phán thứ 2 về chiến sự ở Syria, với hy vọng sẽ tìm được giải pháp giảm leo thang căng thẳng hướng đến hòa bình cho vùng đất này. 

Về vấn đề này, phía Thổ Nhĩ Kỳ dù khẳng định vẫn đối thoại tích cực với Nga về Syria, song Ankara vẫn để ngỏ “mọi lựa chọn” để giải quyết vấn đề.

Trước đà tấn công và giành chiến thắng liên tiếp của quân đội Chính phủ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi một lượng quân lớn tới Idlib, cùng nhiều khí tài quân sự sẵn sàng cho một cuộc chiến, nhằm bảo vệ lợi ích chiến lược của nước này tại đây. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar mới đây cảnh báo, nước này sẵn sàng thay đổi mọi kế hoạch tại Tây Bắc Syria nếu thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng tại đây với Nga tiếp tục bị vi phạm bởi Chính phủ Syria. Theo ông Hulusi Akar, Thổ Nhĩ Kỳ luôn có kế hoạch B, kế hoạch C cho vấn đề và các bên “đừng ép buộc” nước này phải lựa chọn.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Chính phủ Syria đang vi phạm thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng tại Idlib giữa Ankara và Matxcơva, khi tiến hành bao vây 3 trong tổng số 12 trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ được lập nên tại đây theo thảo thuận.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria từ lâu luôn cho rằng cuộc chiến chống khủng bố tại Idlib nằm trên lãnh thổ quốc gia này luôn là chính đáng và các chiến dịch chỉ dừng lại khi giành thắng lợi.

Từ những diễn biến trên cho thấy, căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khó hạ nhiệt. Điều này đồng nghĩa với những đợt giao tranh đẫm máu sẽ tiếp tục nổ ra nếu các bên liên quan thiếu kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>